Có nên đặt tên ở nhà cho con?

15:00 | 20/11/2013

2,264 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỗi người mẹ khi sinh con ra đều chọn cho con mình một cái tên đẹp nhất, có sự thống nhất của cả gia đình. Nhiều người phụ nữ còn phải đấu tranh với những ý kiến trái chiều của cha mẹ, của chồng để chọn cho con một cái tên mình mong muốn. Tuy nhiên, sau một thời gian, những cái tên đẹp đẽ đó đã nhanh chóng được thay bằng những tên gọi ở nhà và đó lại chính là những cái tên được sử dụng chính. Vậy, có nên chăng đặt tên gọi ở nhà cho con?

Câu chuyện của cậu Bi chắc sẽ khiến nhiều người bật cười khi chính anh em họ của cậu cũng không nhớ nổi tên khai sinh của mình. Bi có tên khai sinh là Quốc Huy nhưng đến nay, khi cậu đã 25 tuổi thì ông, bà, bố, mẹ vẫn gọi cậu bằng cái tên thân thuộc là Bi. Đến ngày Bi giới thiệu bạn gái với cả gia đình. Người nhà cứ một điều Bi, hai điều Bi làm cô bạn gái cứ mắt tròn mắt dẹt nhìn cậu còn cậu thì ngượng đến đỏ mặt tía tai vì đơn giản chẳng bao giờ cậu muốn ai gọi mình là Bi.

Anh Thanh Sơn sinh ra tại một vùng quê nghèo ở miền Trung. Nhà làm nghề nông nên bố mẹ anh đặt tên các con là Khoai, là Lúa, là Mì. Phấn đấu học hành thành đạt để lên thành phố lập nghiệp, cuối cùng anh Sơn cũng lên Hà Nội và làm trong một công ty nước ngoài với chức vị là Giám đốc Marketing. Trong một lần về quê nhà ăn cưới anh, đồng nghiệp vô tình biết tên ở nhà của anh là Khoai nên mọi người vẫn cứ trêu đùa anh là Ông giám đốc Khoai tây. Đối tác nước ngoài cũng gọi vui anh là Mr Potato. Còn anh thì chẳng vui vẻ gì.

 

Ở nhà, Thiên Hương có tên gọi là Kún. Dĩ nhiên là cái tên ấy cũng theo cô đến tận bây giờ, khi cô đã 26 tuổi. Một lần, chị gái cô nhờ cô đến đón cháu trai tại trường mầm non. Dù chị cô đã gọi điện rào trước với cô giáo: “Em gái em tên là Thiên Hương sẽ đến đón cháu thay em. Cô cứ yên tâm, con trai em nhìn thấy dì của nó là nó nhận ra ngay thôi mà. Cô cứ yên tâm trao cháu cho em gái Thiên Hương của em nhé”. Lúc Thiên Hương đến trường mầm non gặp cô giáo, cô giáo vào hỏi cậu bé kia: “Con ơi, ai đén đón con kìa?”. Cậu bé hớn hở chạy tới: “A, dì Kún”. Vậy là lại mất một hồi để phân bua với cô giáo rằng cô tên là Thiên Hương, còn cậu bé thì cứ khẳng định: “Không, đây là dì Kún chứ”.

Việc đặt tên ở nhà cho con theo ý nghĩ của cha mẹ là để “dễ nuôi”, để nghe thêm gần gũi nhưng có mấy người khi lớn lên lại thích cái tên đó theo mình suốt quãng đời còn lại, khi mà cái tên đẹp đẽ được đặt trên giấy khai sinh thì chẳng mấy ai nhớ nổi và nó chỉ trở thành cái tên để “đối ngoại”. Vậy, có nên nhất thiết phải đặt tên gọi ở nhà cho con hay hãy gọi tên con bạn bằng chính cái tên khai sinh đẹp đẽ vốn có của trẻ?

Vân Vy

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps