Có một người như thế!

13:40 | 08/08/2019

366 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nếu hỏi tấm gương nào tiêu biểu nhất trong Công ty về học tập và làm theo lời Bác - mọi cán bộ, Công nhân viên chức lao động Công ty Điện lực Yên Bái, chúng tôi đều trầm trồ và trả lời rằng "Có một người như thế".

Đó là đồng chí Phạm Văn Quang người cán bộ hết sức giản dị, gần gũi và uy tín với quần chúng, tận tụy chuyên tâm với công việc; Hiện đang đảm nhận trách nhiệm Phó trưởng phòng kỹ thuật của Công ty và phụ trách tổ sửa chữa và thí nghiệm điện (Trước là PX sửa chữa và thí nghiệm điện) của Công ty Điện lực Yên Bái. Nhiều năm liền anh đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; Anh từng được nhận nhiều bằng khen, giấy khen từ Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Trung ương đoàn, Bộ công thương, Công đoàn Điện lực Việt nam, UBND tỉnh Yên Bái; trên các lĩnh vực, trong phong trào thi đua yêu nước và lao động sáng tạo của những năm vừa qua. Đặc biệt năm 2016 anh là" Gương mặt tiêu biểu của thanh niên toàn quốc làm theo lời Bác" và vinh dự đón nhận "Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ III" cùng bằng khen của Chính phủ trao tặng.

co mot nguoi nhu the
Anh Phạm Văn Quang – Phó bí thư chi bộ - Phó Quản đốc Phân xưởng Sửa chữa và Thí nghiệm điện (hiện là Phó trưởng Phòng Kỹ thuật) Công ty Điện lực Yên Bái.

Sinh ra và lớn lên từ miền quê lúa Thái Bình anh theo gia đình lên xây dựng vùng kinh tế mới trên Thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn. Tuổi thơ của anh đã trải qua những năm tháng - lấp đầy những kỷ niệm khó quên, cha mất sớm vì tai nạn rủi ro, một mình mẹ bươn chải nuôi hai anh em trong nhọc nhằn nghèo khó. Thương mẹ, em ấp ủ hoài bão thật giản dị sau này lớn lên được làm công nhân và trở thành người có ích cho xã hội - Cái duyên đã đến với anh cùng năm, tháng. Anh theo học và tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại giỏi tại trường Trung cấp điện Sóc Sơn, Hà Nội. May mắn lại đến với chàng trai trẻ tuổi đang săm sắn vào nghề, anh được Công ty Điện lực Yên Bái tiếp nhận, tuyển dụng trực tiếp làm công nhân thuộc phân xưởng sửa chữa và thí nghiệm điện tại Công ty.

Với bản tính cần cù chịu khó - Siêng năng học hỏi - Dám nghĩ, dám làm, anh nhanh chóng rút ngắn thời gian bỡ ngỡ của người công nhân tập sự, hơn hẳn anh em tuổi cùng trang lứa, bằng việc không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ tay nghề; chuyên tâm với công việc; sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp với tấm lòng cởi mở, chân thành - Anh được tập thể quần chúng tin yêu, tổ chức tin cậy giao phó. Đầu năm 2013 anh đã vinh dự được đứng trong đội ngũ của Đảng, được bổ nhiệm làm Tổ trưởng, rồi Phó Bí thư Chi bộ - Phó Quản đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn Phân xưởng nơi anh làm việc.

Với tính chất công việc đặc thù, phải đảm bảo độ tin cậy chính xác cao, đáp ứng nhanh với nhu cầu nhiệm vụ của Công ty giao phó; Anh luôn gương mẫu đi đầu cùng tập thể anh em phân xưởng thi đua lao động sáng tạo; chủ động tìm giải pháp khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong điều kiện cơ sở trang thiết bị kỹ thuật chưa thật đầy đủ. Liên tục từ năm 2012 tới nay anh đã cùng đồng nghiệp nghiên cứu thực hiện thành công 10 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật lớn nhỏ, được đưa ra ứng dụng trong thực tiễn sản xuất, làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng, góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất. Điển hình là các sáng kiến “Thiết kế, chế tạo thiết bị đo tỉ số biến và đóng xung kích máy biến áp” năm 2013; “Thiết kế chế tạo Máy tạo dòng lưu động 850A” năm 2016, “Chế tạo Thiết bị thử nghiệm 1 pha đa năng TPR-05F” năm 2017, những sáng kiến của anh đều được Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc công nhận và đánh giá cao; đáp ứng đầy đủ các tiêu chí căn bản, tiện ích, giá thành hạ, hiệu suất cao. co mot nguoi nhu the

Với lòng yêu nghề, đam mê sáng tạo anh thường xuyên hướng dẫn và truyền thụ kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm cùng anh em trong phân xưởng nâng cao tay nghề, tinh thông với bản vẽ, sơ đồ nguyên lý mạch điện, kỹ năng đấu nối đường dây, tận dụng vật liệu sẵn có - tiết kiệm vật tư, nguyên liệu mới; Cải tiến hợp lý hóa, anh đã động viên anh em tự chế tạo máy cuốn biến áp, máy tạo dòng điện xoay chiều từ 0 đến 6000 Ampe, máy hàn thanh đồng bằng điện trở than, đặc biệt anh đã mạnh dạn tìm phương án cải tiến "Cẩu trục lăn một dầm 3 tấn" đảm bảo an toàn hơn trong quá trình vận hành - Tất cả những việc làm trên đã góp phần đưa phân xưởng sửa chữa và thí nghiệm điện trở thành đơn vị dẫn đầu thi đua toàn Công ty và là điểm sáng về an toàn sản xuất - An toàn lao động trong nhiều năm qua.

Trên cương vị công tác của mình, bản thân anh luôn mẫu mực trong lời nói, cử chỉ giao tiếp đến việc làm hàng ngày; Sống giản dị, tiết kiệm. Anh thường tuyên truyền và vận động anh em: "Chúng ta hãy thực hiện nếp Văn hóa doanh nghiệp ngay trong phân xưởng này - Từ đó nêu hình ảnh một tập thể gắn bó đoàn kết, thân thiện nhưng hết sức kỷ cương, nề nếp".

Hết lòng với cơ quan là vậy - Đối với gia đình anh không quên làm tròn bổn phận của một người con hiếu thảo, người chồng, người cha mẫu mực và thương yêu vợ con. Anh tâm sự “Kinh tế có thể không dư dả, nhưng phải thật hạnh phúc, bởi trong nhà có ấm thì ngoài mới êm”, Hàng xóm và bà con lối phố nơi gia đình anh cư trú rất quý mến và nể trọng đôi vợ chồng trẻ, mái nhà luôn đầy ắp tiếng cười; có lẽ vì vậy mà có lần tôi tới thăm anh, trong cái tổ ấm nho nhỏ ấy, người không đông, của nả chưa nhiều, nhưng ngập tràn hương vị của hạnh phúc.

Trong Công ty Điện lực Yên Bái, đối với chúng tôi, anh thực sự là tấm gương mẫu mực về học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ công việc hàng ngày đến cử chỉ giao tiếp, tác phong của người quản lý, anh thực sự giản dị, đời thường, nhưng vẫn toát lên một ý chí về nghị lực, luôn có tinh thần vượt khó, công hiến sáng tạo; Không chùn bước, nao núng trước khó khăn, thử thách - Sống hết mình vì tập thể, vì tương lai ngày mai tốt đẹp, sức lan tỏa ấy càng là nguồn động viên, là niềm tự hào của chính chúng tôi, những người công nhân ngành điện lực Việt nam - Đang sống và làm việc trong thời kỳ đổi mới, ý thức sâu sắc đến với mỗi người trước hết là bản thân phải luôn rèn luyện tu dưỡng phấn đấu; Tích cực hăng hái tham gia phong trào lao động sáng tạo, phong trào hoạt động xã hội vì cộng đồng.

Đúng là một tấm gương sống giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền, đó là giá trị cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh. Lấy việc thiết thực để chứng minh cho đạo đức cách mạng, lôi cuốn, thuyết phục mọi người hành động vì sự nghiệp chung của đất nước; Bác Hồ đã từng nói:"Người tốt, việc tốt nhiều lắm; Ở đâu cũng có, ngành nào, giới nào, địa phương nào, lứa tuổi nào cũng có; Lấy gương người tốt, việc tốt hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng đảng, xây dựng tổ chức Cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới". Công ty Điện lực Yên Bái chúng tôi tự hào "Có một người như thế". Đồng chí Phạm Văn Quang thực sự là tấm gương tiêu biểu để chúng tôi học tập, noi theo và trong tương lai chúng tôi sẽ có nhiều tấm gương, nhiều người như thế !

Hoàng Kim Hiên (PC Yên Bái)

  • el-2024