Có lẽ nào Nga có 'ưu thế' trong vấn đề trừng phạt năng lượng?

11:18 | 03/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phương Tây đã hứa sẽ có một gói trừng phạt cứng rắn đối với Moscow nếu nước này xâm lược Ukraine. Nhưng về lĩnh vực năng lượng thì Nga nắm giữ hầu hết các quân bài.
Không có gì để bàn về Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược UkraineKhông có gì để bàn về Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine
Tại sao thiếu nguồn khí đốt của Nga khiến châu Âu trở nên căng thẳng hơn?Tại sao thiếu nguồn khí đốt của Nga khiến châu Âu trở nên căng thẳng hơn?
Có lẽ nào Nga có 'ưu thế' trong vấn đề trừng phạt năng lượng?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chính quyền Hoa Kỳ đang nói về khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt “nhanh chóng và nghiêm khắc” đối với Nga để ngăn nước này có hành động quân sự chống lại Ukraine. Vấn đề là các biện pháp trừng phạt kinh tế là một con đường hai chiều - và Nga đã tự định vị mình có thế thượng phong trong một cuộc chiến kinh tế.

Châu Âu đang trên bờ vực của một cuộc khủng hoảng năng lượng, một phần do Nga thiết kế và đó sẽ là một thiệt hại nghiêm trọng trong một cuộc chiến tranh kinh tế. Ngược lại, Hoa Kỳ sẽ được hưởng lợi bằng cách mở rộng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu.

Châu Âu nhập khẩu 1/3 lượng khí đốt tự nhiên từ Nga, trong đó Đức nhập khẩu một nửa lượng khí đốt từ Matxcova. Khí đốt chiếm 30% tổng tiêu thụ năng lượng của Đức. Nga đang nóng lòng khởi động đường ống Nord Stream 2 trị giá 11 tỷ USD, dẫn khí đốt trực tiếp đến Đức qua Biển Baltic.

Chính quyền Trump mong muốn xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu, đã trừng phạt các công ty xây dựng Nord Stream 2 vào năm 2019 vì đã trì hoãn việc xây dựng công ty. Biden cam kết từ bỏ các lệnh trừng phạt đó vào tháng 5/2021 và vào tháng 7, Đức và Mỹ đã đồng ý trả 1 tỷ USD để bù đắp phí vận chuyển bị mất với giả định Nga sẽ cắt giảm việc cung cấp khí đốt qua Ukraine.

Đường ống được hoàn thành vào tháng 9 năm 2021 nhưng vẫn đang chờ các cơ quan chức năng của Đức phê duyệt. Liên minh cầm quyền của Đức đang chia rẽ về vấn đề này: Đảng Dân chủ Xã hội muốn có đường ống, Đảng Xanh thì không.

Mặc dù đã nhượng bộ Nord Stream 2, chính quyền Biden vẫn quan tâm đến việc mở rộng bán LNG sang châu Âu. Amos Hochstein, cố vấn cấp cao của Bộ Ngoại giao về an ninh năng lượng, đã làm việc cho công ty Tellurian LNG từ năm 2017-2020.

Ngoài cuộc tranh cãi về Nord Stream 2, Nga cũng đang đẩy lùi chính sách của Liên minh Châu Âu về việc chuyển từ các hợp đồng dài hạn sang thị trường giao ngay để bán khí đốt tự nhiên. Gazprom thích các hợp đồng có thời hạn 10 năm với giá được xác định theo giá dầu trung bình toàn cầu để trang trải chi phí phát triển các mỏ mới. Qatar, nhà xuất khẩu LNG hàng đầu sang châu Á cũng dựa vào các hợp đồng dài hạn.

Cam kết về ý thức hệ của EU đối với việc bãi bỏ quy định là đằng sau việc thúc đẩy giá giao ngay. Họ cũng được ưa chuộng bởi hành lang tài chính mạnh mẽ, những người có thể kiếm lợi từ việc đầu cơ trên thị trường kỳ hạn nhưng bị đóng cửa bởi các hợp đồng trực tiếp giữa nhà cung cấp và khách hàng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy