Cơ hội lớn từ thị trường Myanmar

16:33 | 08/05/2012

447 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 8/5, Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM tổ chức Hội nghị giao lưu giới thiệu về thị trường Myanmar. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là thị trường có nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp đầu tư vào.

Ông Đàm Trung Bắc, Tổng lãnh sự danh dự Liên bang Myanmar tại TP HCM cho biết: Myanmar là thị trường mới mở cửa theo cơ chế kinh tế thị trường nên rất cần sự đầu tư và hợp tác của nhiều nước trên thế giới. Hiện Myanmar đang rất thiếu các mặt hàng tiêu dùng, sản xuất trong nước chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu. Đây là một thị trường tốt đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, nhất là các mặt hàng tiêu dùng giá rẻ.

Ngoài ra, Myanmar là một nước nông nghiệp và ngành nông nghiệp là trụ cột kinh tế của cả nước, với 75% dân số sống ở nông thôn và tham gia vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, ngư nghiệp. Tuy nhiên, lĩnh vực nông nghiệp vẫn chưa phát triển và chưa đạt năng suất cao. Do vậy, Myanmar rất muốn học hỏi mô hình kinh doanh của Việt Nam cũng như hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản như: trồng lúa, trồng đậu, nuôi cua lột, tôm, cá,…

Myanmar được đánh giá là thị trường nhiều tiềm năng

Theo ông Lê Hưng Quốc, Chủ tịch liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TP HCM, Myanmar là mảnh đất màu mỡ cuối cùng ở châu Á mà Việt Nam cần quan tâm đến. Ngoài những tiềm năng tuyệt vời và nhiều cơ hội sẵn có, giữa Việt Nam và Myanmar có mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp nên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt muốn đầu tư vào quốc gia này.

Ông Lê Hùng, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai chia sẻ: Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là một trong những doanh nghiệp đầu tư đầu tiên vào Myanmar, đã đầu tư vào lĩnh vực xây dựng khách sạn, trung tâm thương mại, căn hộ cho thuê,…. Trước khi đầu tư, doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ lĩnh vực đầu tư, các chính sách đầu tư, thủ tục hành chính,…

Dự kiến, từ ngày 12/6 đến 17/6, Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM sẽ tổ chức Đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ Việt Nam tại thủ đô Yangon (Myanmar) và Hội nghị Xúc tiến thương mại tại Myanmar nhằm tham quan khảo sát thị trường Myanmar và tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh.

Mai Phương