Cô gái thành Nam mang ước mơ du học

10:00 | 25/04/2013

883 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Được xét tuyển thẳng vào Đại học, Trần Thị Hồng Nhạn đã chọn trường Đại học Sư Phạm Hà Nội để thực hiện ước mơ làm cô giáo của mình. Em chia sẻ: Trong thời gian ngồi dưới mái trường Sư phạm, em sẽ cố gắng học tập thật tốt để dành học bổng du học, đó là cơ hội để em trau dồi kiến thức.

Học vì niềm vui của bố

Sinh ra ở mảnh đất thành Nam kiên cường, Trần Thị Hồng Nhạn mang trong mình niềm tự hào quê hương. Em bảo, dù có đi đâu thì trong em vẫn đau đáu tình yêu với miền quê ấy.

Cái mặn mòi của gió biển lẩn trong nước da ngăm đen nhưng vô cùng duyên dáng, Nhạn bắt đầu câu chuyện của mình bằng những tình cảm tốt đẹp nhất dành cho bố. Theo lời em, bố tiêu biểu cho một nghị lực sống quật cường.

Ngày bố của Nhạn còn là thanh niên trai tráng, khi hăm hở vào đời với tuổi thanh xuân phơi phới sức sống, thì không may, bố em bị tai nạn. Một quả mìn còn sót lại thời chiến nằm trong vườn nhà phát nổ đã lấy đi cả đôi mắt của bố.

Từ đó, bố Nhạn không còn được nhìn thấy ánh sáng nữa. Tưởng chừng cuộc sống tăm tối đeo bám suốt cuộc đời, nhưng đúng là “ông trời không lấy đi của ai tất cả”. Số phận bù đắp đã đem người con gái thôn quê đến bên bố, đó là mẹ của Nhạn bây giờ. Sau hơn hai chục năm sống bên nhau cùng xây dựng gia đình, gia tài lớn nhất của bố mẹ Nhạn là 4 đứa con khỏe mạnh, ngoan hiền và đều học tập tốt.

Em Trần Thị Hồng Nhạn, SV ĐH Sư phạm Hà Nội.

Dù hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, khi bố không có khả năng lao động nặng, lại thường xuyên đau ốm. Mẹ em càng chật vật hơn để trang trải cuộc sống gia đình. Mọi sinh hoạt chi tiêu học hành đều nhìn cả vào cái máy sát gạo và mấy sào ruộng.

Khó khăn là thế nhưng Nhạn nói rằng mình không phải chịu thiếu thốn. Bởi bố mẹ cố gắng lo cho chị em Nhạn từng chút một. Công việc đồng áng mẹ dành tất, bố em lúc khỏe cũng nhận về phần mình. Lúc nào bố em cũng dặn đi dặn lại: “Nhà mình không giàu thì các con phải cố gắng, mình có thể không bằng người ta về kinh tế, nhưng phải hơn người về kiến thức. Thương bố mẹ thì chỉ có học, học và học thôi”. Thấm thía được những lời bố dặn, nên chị em Nhạn cố gắng để bố được an tâm.

Nhạn là thứ 2 trong gia đình. Chị cả đang theo học trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Nhạn theo trường Sư Phạm Hà Nội, một em đang học cấp 3 và em trai cuối cùng đang học cấp 2.

Khó khăn là thế, nhưng điều đặc biệt là bố mẹ không để chị em Nhạn phải thua bạn kém bè bao giờ. Nhàn luôn tự nhủ rằng: “ Nhìn lên thì chẳng bằng ai. Nhưng nhìn xuống thì chẳng ai bằng mình. Em thấy mình vẫn thật hạnh phúc vì còn có cả cha, cả mẹ ở bên chăm sóc, yêu thương”.

Nhạn cứ đau đáu mãi những thiệt thòi của bố em đã gặp phải, vậy mà bố không bao giờ than phiền với vợ con, đặc biệt là chả bao giờ để các con phải lo lắng. Nhạn bảo, bố không bắt chị em Nhạn phải làm đồng, không bắt làm việc nhà nhiều, mấy chị em cứ tập trung vào học.

Bởi thế, ngày còn nhỏ Nhạn cũng không ý thức nhiều về những khó khăn gia đình gặp phải. Đến ngày học cấp 3, bắt đầu chuỗi ngày xa nhà và tự lập, Nhạn mới thấm thía những nhọc nhằn, vất vả của bố mẹ.

Những khó khăn khi tự phải lo cho bản thân, ốm đau không có bàn tay chăm sóc của bố mẹ cùng áp lực học tập khiến Nhạn nhiều đêm bật khóc. Ước muốn được về nhà, sà vào vòng tay của bố mẹ cũng trở nên xa xỉ bởi đường xa tốn kém.

Những lúc đó, trong đầu Nhạn lại văng vẳng lời dặn của bố, nên Nhạn tự nhủ rằng: Mình học không chỉ là vì đam mê với thế giới văn học nữa. Học còn là vì nụ cười, vì niềm vui của bố mẹ khi con cái học tập tốt. Như vậy mới phần nào nào san sẻ gánh nặng trên vai đấng sinh thành.

Mang trong mình ước mơ du học

Ngày nhận tin được tuyển thẳng vào trường Đại học, căn nhà của Nhạn vỡ òa trong niềm vui “trọng đại” ấy. Làng xóm tự hào, bố mẹ cảm thấy được an ủi. Nhưng Nhạn hiểu, đằng sau niềm vui ấy là nỗi lo cơm áo gạo tiền. Đó cũng là một phần lý do Nhạn quyết định nộp hồ sơ vào trường ĐH Sư phạm để những lo lắng của bố mẹ bớt đi dù chỉ là đôi chút.

Dù đã có “kinh nghiệm” xa nhà, nhưng những ngày tháng đầu tiên ở Thủ đô vẫn làm Nhạn cảm thấy lạc lõng. Nhạn lo thật nhiều những khi bố bị căn bệnh Parkinson hành hạ, chắc sẽ đau nhiều lắm. Nhạn không có ở bên để chăm sóc, đỡ đần. Nghĩ vậy là nước mắt trực trào. Mẹ của Nhạn rồi cũng phải bươn chải nhiều hơn, để lo cho các con càng học cao càng tốn kém. Thế nên, chỉ có cách duy nhất là học tốt để dành được học bổng, sẽ bớt được gánh nặng cho cha mẹ.

Vừa qua, Nhạn nhận được học bổng từ quỹ Thắp Sáng Niềm Tin, Nhạn thực sự xúc động. Bởi nguồn động viên đúng lúc ấy tạo động lực để sinh viên có hoàn cảnh như em yên tâm học tập và có điều kiện phấn đấu. Tin vui này, Nhạn cũng báo với bố mẹ để họ được an tâm. Bố Nhạn dặn: Vậy con phải học tốt hơn nữa để xứng đáng với sự giúp đỡ và tạo điều kiện mà Quỹ đã trao cho.

Nghĩ nhiều đến những dự định tương lai, bởi tuổi trẻ sẽ đi mà không trở lại nên em không muốn lãng phí. Nhạn dự định khi ngồi dưới mái trường Sư phạm em phải học tập thật tốt để sau khi tốt nghiệp Đại học sẽ tìm học bổng đi du học. Tuổi trẻ nhiều sức, em muốn đi đây đó để trau dồi kiến thức và để hiểu biết hơn về cuộc sống và sau đó, em sẽ trở về quê hương sinh sống và dạy học.

Điều mong ước lớn nhất của em là có một công việc ổn định nơi quê nhà để được gần bên phụng dưỡng bố mẹ lúc tuổi già. Và Nhạn cũng hy vọng mình có thể giúp đỡ các em học sinh nơi quê nghèo của mình sống tốt, biết ước mơ và có niềm tin để theo đuổi.

Huy An

DMCA.com Protection Status