Có cơ sở để đẩy nhanh dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

10:59 | 03/07/2019

292 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổ chức chuyển mạch thẻ quốc tế Visa mới đây công bố một nghiên cứu về tỷ lệ người có độ tuổi từ 15-35 tại các TP Hà Nội, TP HCM sử dụng công nghệ đến 98,5%. Bình quân nhóm người trong độ tuổi này mỗi tháng mỗi người có ít nhất một lần thanh toán không dùng tiền mặt. Đó chính là cơ sở để các ngân hàng đẩy nhanh dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ra thị trường.

Trong nhiều năm qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, nhưng đến nay mặc cho hệ thống ngân hàng cung ứng các dịch tích cực khuyến khích người tiêu dùng thanh toán không tiền mặt, thị trường vẫn "thờ ơ".

co co so de day nhanh dich vu thanh toan khong dung tien mat
(Ảnh minh họa)

Thực tế, thói quen sử dụng tiền mặt trong đời sống hàng ngày của người dân Việt chưa thể một sớm một chiều thay đổi. Bên cạnh đó, hoạt động thương mại điện tử chưa tạo niềm tin về chất lượng hàng hóa dịch vụ nên mặc dù mua bán online nhưng vẫn thanh toán tiền mặt khi nhận được món hàng, do người tiêu dùng có tâm lý e ngại mua phải hàng lỗi, hàng dỏm qua mạng nên phải kiểm tra hàng trước khi thanh toán.

Ngoài ra, một trở ngại nữa là mỗi đơn vị lại sử dụng một hệ thống công nghệ thông tin riêng, không có một chuẩn chung nên sự liên kết giữa các điểm bán chưa thật sự hiệu quả. Không chỉ vậy, theo các ngân hàng, để liên kết với một đơn vị cung ứng ví điện tử ngân hàng phải mất từ 6-9 tháng mới hoàn tất các quy trình kết nối để đưa thị trường cho người dùng liên kết tài khoản ví với tài khoản ngân hàng.

Giới chuyên môn cho rằng, đối với người tiêu dùng vẫn nên khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, nhưng đối với doanh nghiệp nên có hình thức bắt buộc. Bởi hoạt động của doanh nghiệp còn có nghĩa vụ tài chính với nhà nước như các khoản chi phí tính thuế, đặc biệt các doanh nghiệp bán lẻ hàng hóa còn có hoạt động thu thuế giá trị gia tăng từ người tiêu dùng cho nhà nước.

Theo một chuyên gia thanh toán, muốn phát triển dịch vụ thanh toán không tiền mặt ngoài hệ thống tài chính cung ứng dịch vụ thanh toán, các điểm bán hàng phải cung cấp phương thức thanh toán cho người dùng nhanh gọn hơn thanh toán bằng tiền mặt. Để làm được điều này, tất cả các thành phần trong xã hội phải hòa mình tham gia trên một nền tảng chung để tạo ra một hệ sinh thái liên thông, xuyên suốt từ bệnh viện, y tế, hành chính, trường học, chợ… Còn với tình trạng thanh toán trực tiếp nơi có nơi không thì ngân hàng có đẩy mạnh chiến dịch như thế nào cũng không thể khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không tiền mặt được.

M.T

co co so de day nhanh dich vu thanh toan khong dung tien matVietinBank và LienVietPost Bank hợp tác cung ứng dịch vụ thanh toán
co co so de day nhanh dich vu thanh toan khong dung tien matVietinBank mở rộng hợp tác cung ứng dịch vụ thanh toán với Standard Chartered Bank
co co so de day nhanh dich vu thanh toan khong dung tien matThêm tiện ích với dịch vụ thanh toán hóa đơn tại quầy