Citigroup dự báo giá dầu sẽ giảm còn 65 USD vào cuối năm 2022

15:33 | 07/07/2022

|
(PetroTimes) - Tăng rồi giảm, rồi lại tăng. Giá dầu tiếp tục biến động trong một thị trường rất căng thẳng, và các dự báo nở rộ như nấm.
Citigroup dự báo giá dầu sẽ giảm còn 65 USD vào cuối năm 2022

Giá vàng đen lao dốc vào thứ Ba, ngày 5 tháng Bảy, bị đè nặng bởi lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. Dầu thô WTI đã thực sự giảm 8%, đạt mức thấp khoảng 99 USD. Dầu Brent trong khi đó đã giảm xuống 103 USD so với hơn 114 USD một ngày trước đó.

Lần cuối cùng giá dầu giao dịch dưới 100 USD/thùng là vào đầu tháng 5 vừa qua. Mặc dù giá đã tăng kể từ đó, nhưng cả dầu WTI và Brent đều lần đầu tiên ghi nhận mức giảm cả trong tháng 6, do các chuyên gia lo ngại suy thoái kinh tế có thể ảnh hưởng đến nhu cầu toàn cầu.

Vào thứ Ba ngày 5 tháng 7, Ngân hàng Trung ương Anh thông báo rằng triển vọng kinh tế toàn cầu đã "xấu đi đáng kể". Một ngày trước đó, Trung Quốc đã phong tỏa 1,7 triệu người ở tỉnh phía đông An Huy, nơi 300 trường hợp nhiễm covid-19 mới được báo cáo là một phần của đợt bùng phát mới ở một số tỉnh của Trung Quốc.

Ngày 6/7 này, giá dầu bắt đầu tăng trở lại. Dầu thô Brent giao sau tăng 2,9% lên 105,85 USD/thùng vào đầu phiên giao dịch. Một thùng dầu thô WTI đạt mức cao 102,14 USD/thùng, tăng 2,7%.

Tuy nhiên, những sự gia tăng này không phải là kết quả của sự cải thiện triển vọng của nền kinh tế toàn cầu. “Không còn nghi ngờ gì nữa, có sự xuất hiện của các vụ bán khống và những người săn hàng giá hời đang đến. Vấn đề cơ bản liên quan đến suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn còn đó”, John Kilduff, đối tác tại công ty tư vấn đầu tư Again Capital LLC, cho biết.

65 USD vào cuối năm 2022 và 45 USD vào cuối năm 2023!

Trong khi giá vàng đen đang dao động quanh mức 100 USD trên toàn cầu, bất chấp những biến động nhỏ hàng ngày, một số nhà phân tích dự đoán sẽ giảm rõ rệt hơn nhiều trong những tháng tới. Citigroup ước tính, trong một phân tích được công bố vào thứ Ba ngày 5 tháng 7, rằng nhu cầu giảm và nguồn cung dư thừa có thể sẽ ảnh hưởng đến giá cả trong bối cảnh suy thoái "ngày càng có khả năng xảy ra".

Dầu thô có thể giảm xuống 65 USD/thùng vào cuối năm nay và giảm xuống 45 USD vào cuối năm 2023, nếu sự sụt giảm nghiêm trọng về nhu cầu xảy ra và không có sự can thiệp của liên minh OPEC+, Citigroup cho biết.

Các nhà phân tích tại JP Morgan tập trung vào giả thuyết về việc thực hiện kế hoạch giới hạn giá dầu của Nga đã được thỏa thuận giữa 7 nước công nghiệp phát triển nhất hành tinh (G7). Theo họ, việc thực hiện kế hoạch này nhằm mục đích làm cạn kiệt nguồn tài chính cho cuộc chiến ở Ukraine, theo họ, sẽ gây ra những đòn trả đũa với những hậu quả nghiêm trọng từ phía Moscow. Theo ngân hàng Mỹ, Nga có thể giảm sản lượng từ 3 đến 5 triệu thùng/ngày mà điều này không gây “thiệt hại quá mức” cho nền kinh tế Nga, xét về tình hình ngân sách “vững chắc” của nước này.

Các nhà phân tích của JP Morgan cho biết nguồn cung hàng ngày bị cắt giảm 3 triệu thùng sẽ đẩy giá dầu thô lên 190 USD, trong khi tình huống xấu nhất là 5 triệu thùng có thể đẩy giá dầu thô lên mức 380 USD!

Khác với kịch bản chỉ dựa trên giả thuyết về sự leo thang của căng thẳng địa chính trị, đó là những lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu có khả năng đè nặng lên thị trường dầu mỏ.

Theo một số ước tính sơ bộ, nền kinh tế Mỹ dự kiến ​​sẽ phục hồi trở lại vào quý 2 năm 2022, sau khi giảm 1,6% trong quý 1. Điều này sẽ chính thức đẩy nước này vào một cuộc suy thoái kỹ thuật (GDP giảm trong hai quý liên tiếp).

Dự báo giá dầu: thị trường khó dự đoán, dự báo giao động từ 45$ tới 380$Dự báo giá dầu: thị trường khó dự đoán, dự báo giao động từ 45$ tới 380$
Dầu giảm 2% xuống mức thấp nhất trong 12 tuần qua do lo ngại suy thoái toàn cầuDầu giảm 2% xuống mức thấp nhất trong 12 tuần qua do lo ngại suy thoái toàn cầu
Ngân hàng JP Morgan: Tiếp tục trừng phạt Nga có thể đẩy giá dầu lên 380 USDNgân hàng JP Morgan: Tiếp tục trừng phạt Nga có thể đẩy giá dầu lên 380 USD

Nh.Thạch

AFP