CIA cảnh báo sắp có khủng bố lớn ở châu Âu

11:08 | 16/06/2016

1,516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sẵn sàng cử người đến các nước phương Tây, đặc biệt là châu Âu, để thực hiện các hành động khủng bố và phá hoại, Giám đốc CIA, John Brennan cảnh báo.
tin nhap 20160616110705
Lực lượng an ninh Pháp cảnh giác mọi lúc mọi nơi, đề phòng các cuộc tấn công khủng bố

Ngày 16/6, ông John Brennan sẽ nói chuyện tại phiên điều trần trước Ủy ban đặc biệt của Thượng viện về tình báo, và hãng tin AP đã phát một vài trích dẫn từ bài phát biểu của ông.

"IS có một đội ngũ lớn các chiến binh gốc Arập đến từ các nước phương Tây, nhiều tên trong số đó có khả năng được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở phương Tây" - ông Brennan cho biết. Ông cho rằng IS có thể đã bắt đầu thực hiện theo chiến thuật này và các chiến binh gốc Arập có thể được cài vào dòng chảy những người tị nạn từ Trung Đông đến châu Âu.

Ông Brennan cũng đặc biệt lưu ý rằng hiện tại, ở châu Âu, mà cụ thể là nước Pháp, đang diễn ra sự kiện thể thao lớn nhất châu lục – Euro 2016, với lượng lớn khán giả, khả năng xảy ra tấn công khủng bố là rất cao

Một trong những nhóm chiến binh có tổ chức nhất và nguy hiểm nhất, theo Brennan, là một đơn vị IS ở Libya. Đồng thời, ông tin rằng các nhóm quân IS tại Sinai "là nhóm khủng bố tích cực nhất ở Ai Cập".

Brennan gọi IS là "kẻ thù nguy hiểm", nhưng ông cũng ghi nhận sự tiến bộ của Mỹ dẫn đầu liên minh chống khủng bố. Theo ông, "nhóm khủng bố IS vẫn còn xa mới đạt được các mục tiêu đã nêu về việc công bố Thể chế Hồi giáo Caliphate hai năm trước đây".

Giám đốc CIA lưu ý rằng các dòng tài chính “tiếp máu” cho IS bị chặn nguồn nên đã trở nên khiêm tốn hơn. Đồng thời, ông thừa nhận, IS vẫn nhận được một hàng chục triệu USD mỗi tháng, chủ yếu từ việc áp đặt sự cống nạp lên các cư dân của những vùng lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của chúng, và từ việc bán dầu.

"Thật không may, tất cả những thành công của chúng ta trong cuộc chiến chống lại các IS vẫn chưa có thể làm giảm khả năng của IS trong việc tổ chức các cuộc tấn công khủng bố trên toàn thế giới" - ông Brennan kết luận.

Thiện Tâm

Theo TASS