Chuyện về "cha đẻ" chiếc điện thoại di động

11:00 | 27/08/2021

138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tiến sĩ Martin Cooper, cựu tổng giám đốc đơn vị hệ thống của Motorola, được coi là cha đẻ của thiết bị liên lạc di động cầm tay và cũng là người đầu tiên thực hiện một cuộc gọi thông qua công cụ này.

Martin Cooper đứng trước khách sạn Hilton trên đại lộ Sixth Avenue. Ông nhập vào một số chín chữ số, sau đó chờ cho điện thoại cách đó 30 dặm ở Murray Hill, NJ đổ chuông.

Đó là ngày 3 tháng 4 năm 1973, kỹ sư của Motorola và những đồng nghiệp của ông đã dành 5 tháng để chế tạo một chiếc điện thoại di động cầm tay.

Chiến thắng ngạo nghễ

Kỹ sư điện Cooper từng có 4 năm phục vụ trong hải quân trước khi chuyển về làm việc cho một công ty viễn thông nhỏ. Năm 1954, ông được Motorola tuyển dụng và tham gia phát triển các sản phẩm di động, đáng chú ý nhất là công cụ liên lạc radio di động đầu tiên dành cho cảnh sát Chicago năm 1967.

Cooper là người nhập cư Nga, ông kiếm sống từ công việc của một nhân viên bán hàng và sau đó, Cooper khiến cái tên của mình là điều không thể quên khi nhắc đến điện thoại di dộng.
Cooper là người nhập cư Nga, ông kiếm sống từ công việc của một nhân viên bán hàng và sau đó, Cooper khiến cái tên của mình là điều không thể quên khi nhắc đến điện thoại di dộng.

Năm 1973, ông thiết lập một trạm thu phát tại New York đồng thời tung ra mẫu đầu tiên của cái gọi là điện thoại di động (cellphone): máy Motorola Dyna-Tac. Sau những cuộc thử nghiệm ban đầu tại Washington, Cooper và Motorola quyết định đưa công nghệ mới tới New York để quảng bá với công chúng.

Ngày 3/4/1973, đứng trên một phố gần khách sạn Manhattan Hilton, Cooper quyết định thử thực hiện một cuộc gọi riêng trước khi đi lên gác tham dự một cuộc họp báo giới thiệu thiết bị. Cú điện thoại ấy được ông gọi tới chính đối thủ cạnh tranh của mình: Joel Engel, Giám đốc Trung tâm thí nghiệm Bell Labs.

"Joel, Marty đây, tôi đang gọi cho anh từ một chiếc điện thoại di động, một chiếc điện thoại cầm tay di động thực sự!" - Đó là câu nói lịch sử giúp cho Motorola giành chiến thắng trước AT&T trong cuộc đua nghiên cứu, phát triển thiết bị viễn thông không dây, cũng như giúp Cooper trở thành "cha đẻ" của điện thoại di động, mặc dù lúc đó, Joel Engel cũng đang phát triển một thiết bị không dây tương tự.

Thật tuyệt vời, “hòn gạch” biết nói nặng hơn 1kg của Cooper đã hoạt động rất tốt, kết nối ông với trạm thu phát đặt trên nóc tòa tháp Burlington Consolidated (nay là tòa nhà Alliance Capital Building) ở New York, đồng thời liên lạc được với cả đường dây cố định. Những người qua đường tỏ ra rất ngạc nhiên khi thấy một người đàn ông bấm bấm một công cụ gì đó, áp sát vào tai và rồi say sưa nói chuyện.

Bốn mươi năm sau cái thời khắc mà chiếc điện thoại di dộng đầu tiên ra đời, thiết bị này đã thay đổi lịch sử công nghệ thế giới: số lượng điện thoại di động trên thế giới còn nhiều hơn cả con người.

Mở ra tương lai

Nói về tương lai của ngành di động, tiến sĩ Cooper, cho rằng thế giới viễn thông thực ra vẫn còn rất non trẻ và mới đang bắt đầu bùng nổ. Động lực cho quá trình bùng nổ ấy trước hết là quan niệm kinh doanh mới, trong đó chú trọng vào người tiêu dùng. Quan trọng hơn nữa là một nền hoạt động mở, trong đó có những công nghệ mới với khả năng tăng cường khai thác giải tần. Bên cạnh đó, nhà phát minh viễn thông cho rằng, cần có chính sách để ưu tiên cho những đối tượng biết khai thác tốt nhất giải tần sóng hiện có.

Cuộc gọi của Cooper đã thay đổi lịch sử nhân loại. Ảnh: CBS News.
Cuộc gọi của Cooper đã thay đổi lịch sử nhân loại. Ảnh: CBS News.

“Những thay đổi sẽ không diễn ra quá nhanh, nhưng trong 10 năm tới, đó sẽ là những chuyển biến có tính cơ bản”, Cooper nhận định. “Lời khuyên của tôi về công nghệ liên lạc di động trong tương lai, nhất là đối với các thị trường đang phát triển, là hãy từ từ, chậm nhưng hiệu quả”. Theo ông, cần thận trọng trong việc phân bổ giải tần đối với mỗi ứng dụng cụ thể. Và khi phân bổ, dù là cho thế hệ 3G hay 4G, cần tiến hành một cách hợp lý tùy thực tế của mỗi thị trường. Đối với các nước đang phát triển, Cooper cho rằng không nên vội cuốn theo sự cám dỗ của xu thế nhảy sang 3G, cho tới khi nào thấy rõ được những ích lợi cụ thể cho mỗi ngành kinh tế và mỗi quốc gia.

Có thể nói, sự ra đời của điện thoại di động đã mở ra kỷ nguyên mới trong lĩnh vực viễn thông, làm thay đổi về căn bản hoạt động của thiết bị truyền thông khi thực hiện cuộc gọi đến một cá nhân xác định, thay vì đến một địa điểm. Đây chính là bước ngoặt, giúp điện thoại di động dần trở thành một thiết bị không thể thiếu đối với phần lớn người dân trên Trái Đất, thậm chí nó đã gần như đã thay thế điện thoại cố định.

Motorola đã đầu tư 100 triệu USD để nghiên cứu và khoảng 3.500 USD để chế tạo chiếc DynaTAC đầu tiên. Tuy nhiên, phải tới 10 năm sau đó, thiết bị này mới được phát triển thương mại và bán ra thị trường với giá bán lẻ lên đến gần 4.000 USD. Thời bấy giờ, khối pin của điện thoại Motorola năng gấp 4-5 lần điện thoại ngày nay. Pin chỉ có thể duy trì được 20 phút đàm thoại, và mất tới 10 giờ để nạp đầy trở lại.

Motorola đã đầu tư 100 triệu USD để nghiên cứu và khoảng 3.500 USD để chế tạo chiếc DynaTAC đầu tiên.
Motorola đã đầu tư 100 triệu USD để nghiên cứu và khoảng 3.500 USD để chế tạo chiếc DynaTAC đầu tiên.

Bước tiến của Motorola cũng giúp ngăn cản sự độc quyền về dịch vụ di động của tập đoàn khổng lồ AT&T, là động lực và cơ hội cho những đối thủ cạnh tranh khác cùng tham gia thúc đẩy phát triển lĩnh vực mới mẻ này.

Những chiếc điện thoại di động ngày nay đã phát triển vượt xa cả giấc mơ của những người "sinh" ra chúng. Điện thoại di động ngày càng phổ biến và trở nên không thể thiếu trong cuộc sống con người, ở bên cạnh con người mọi lúc, mọi nơi. Điện thoại di động cũng là đối tượng cho những nghiên cứu cải tiến, phát minh không ngừng nghỉ của con người.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Thế giới Di động tạm đóng gần 2.000 cửa hàng, PNJ báo lỗThế giới Di động tạm đóng gần 2.000 cửa hàng, PNJ báo lỗ
Ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 qua gói cước di độngỦng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 qua gói cước di động
Ngân hàng số và Fintech 2025: Giao dịch di động dự báo tăng trưởng 300%Ngân hàng số và Fintech 2025: Giao dịch di động dự báo tăng trưởng 300%

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps