Chuyến thăm Kazakhstan của Chủ tịch nước thành công tốt đẹp

21:22 | 11/09/2012

839 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, chuyến thăm Kazakhstan của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thành công tốt đẹp, với những kết quả rất cụ thể và thiết thực.

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Kazakhstan N. Nazarbayev, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Kazakhstan từ ngày 09 – 11/9/2012. Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Cộng hòa Kazakhstan.

Trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng, chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Kazakhstan đang phát triển tốt đẹp, hai nước kỷ niệm tròn 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Nursultan Nazarbayev.

Tổng thống  Nazarbayev và các nhà Lãnh đạo Kazakhstan đã đón tiếp rất  trọng thị và thân tình Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao nước ta. Chủ tịch nước ta đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nazarbayev, gặp Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Kazakhstan Kairat Mami và Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan Nurlan Nigmatullin, Thủ tướng Kazakhstan Karim Massimov, tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Kazakhstan, Ngày Văn hoá Việt Nam tại Kazakhstan và thăm một số cơ sở kinh tế, giáo dục.

Theo Bộ trưởng Phạm Bình Minh, chuyến thăm của Chủ tịch nước ta đã thành công tốt đẹp với những kết quả rất cụ thể và thiết thực như sau:

Một là, hai Nguyên thủ bày tỏ hài lòng sâu sắc trước sự phát triển năng động của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Kazakhstan trong 20 năm qua, khẳng định tiếp tục duy trì đối thoại chính trị thường xuyên ở tất cả các cấp, đặc biệt là cấp cao, nhằm nâng cao độ tin cậy chính trị, thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới.

Hai là, hai bên đã tập trung thảo luận và đi đến thống nhất về các biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hai Nguyên thủ khẳng định sẽ tích cực thúc đẩy để sớm tiến hành đàm phán và ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Liên minh thuế quan gồm Kazakhstan, Nga và Belarus, coi đây là biện pháp mang tính  đột phá để tăng cường quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư cùng có lợi giữa các bên.

Ba là, hai bên nhất trí cho rằng hợp tác dầu khí là lĩnh vực rất quan trọng của quan hệ song phương Việt Nam – Kazakhstan; nhấn mạnh sự cần thiết, cũng như ý nghĩa quan trọng của việc tiếp tục các cuộc tiếp xúc và trao đổi giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam “Petrovietnam” và Công ty Dầu khí Quốc gia Kazakhstan “KazMunaiGaz” nhằm triển khai các dự án chung.

Bốn là, trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, hai bên đã ký một số văn kiện hợp tác quan trọng trong các lĩnh vực kiểm dịch thực vật, ngân hàng, hàng không, hợp tác địa phương, góp phần từng bước hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hợp tác song phương giữa hai nước.

Năm là, hai bên nhất trí cuối năm 2012 sẽ mở đường bay thẳng từ Thành phố An-ma-tư đến Thành phố Hồ Chí Minh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển và thúc đẩy du lịch giữa hai nước, thúc đẩy mở rộng tiếp xúc trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại và văn hóa - nhân văn. Chúng ta hoan nghênh Kazakhstan quyết định mở Đại sứ quán tại Hà Nội trong năm 2013 và tin tưởng rằng việc mở Đại sứ quán sẽ thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, lãnh đạo hai nước đã tới dự lễ khai mạc “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Kazakhstan” và nhất trí sẽ thúc đẩy và thường xuyên duy trì việc giao lưu văn hóa giữa hai nước. Trước mắt, phía Kazakhstan sẽ tổ chức “Những ngày Văn hóa Kazakhstan tại Việt Nam” vào năm 2013.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định: Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Kazakhstan lần này đã góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ giữa chúng ta với các bạn bè truyền thống, thiết thực triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XI.

Cổng thông tin điện tử Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc