Chuyện khó tin nhưng có thật

08:32 | 13/09/2012

2,573 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cái thai song sinh đã sống 75 năm trong ổ bụng của cụ bà. Khi cái thai chết đã làm bà cụ đau bụng dữ dội phải nhập viện cấp cứu. Một người đàn ông do đau bụng được đưa đến bệnh viện để phẫu thuật thì mới phát hiện tinh hoàn của mình đã nằm trong ổ bụng từ hàng chục năm qua… Hay khi phẫu thuật cho một bà cụ đã ngoài 80 tuổi, các bác sĩ giật mình vì phát hiện trong ổ bụng của cụ bà đó lại có hai tinh hoàn… Đó là những chuyện khó tin nhưng lại có thật.

Thai song sinh trong ổ bụng  

Những ngày cuối tháng 6/2012, cụ bà Nguyễn Thị Lan, 75 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội bị đau bụng. Lúc đầu chỉ đau âm ỉ, thành từng cơn rồi dứt, cụ Lan cố chịu đựng không muốn nói với các con vì chúng còn mải làm ăn buôn bán. Nhưng mấy ngày sau, cơn đau bụng của cụ Lan mỗi lúc một dữ dội và kéo dài hơn, khiến cụ không sao chịu đựng được. Thấy mẹ ôm bụng đau quằn quại, người vã mồ hôi, mặt tái xanh, các con của cụ Lan vội đưa mẹ đến Bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Tại đây, cụ Lan đã được chụp X-quang, rồi siêu âm ổ bụng và tiếp đó là chụp cắt lớp… Cuối cùng, các bác sĩ đã xác định trong ổ bụng của cụ có một “u thịt” lạ và khá to.

Ngay sau đó, êkíp bác sĩ khẩn trương chỉ định mổ gấp để lấy “u thịt” lạ đó ra khỏi ổ bụng của cụ Lan. Sau gần 3 giờ đồng hồ, ca mổ đã kết thúc, “u thịt” lạ nặng gần 7kg trong ổ bụng của cụ Lan được lấy ra. Nhưng điều khiến mọi người không khỏi bất ngờ bởi bên trong “u thịt” đó là một cái thai, có cả răng và tóc... Lúc được phẫu thuật lấy ra thì cái thai đã chết, có lẽ đây là nguyên nhân dẫn đến những cơn đau bụng dữ dội của cụ Lan. Theo nhận định của giới chuyên môn, cái thai này là thai song sinh với cụ Lan, nó đã sống trong ổ bụng của cụ suốt thời gian qua.

Cụ Đạt sau phẫu thuật

Cụ Lan cho biết, năm 22 tuổi, cụ lấy chồng rồi lần lượt sinh 5 đứa con, đứa lớn nhất năm nay ngoài 50 tuổi, còn đứa nhỏ nhất cũng 40 tuổi. Trong suốt thời gian sinh 5 đứa con, cụ chưa bao giờ thấy mình bị đau ổ bụng dữ dội như trên, cụ thấy sức khỏe của mình bình thường, trong cơ thể không có điều gì lạ. Nhưng bắt đầu từ năm 50 tuổi trở đi, cụ thấy bụng mình bắt đầu to dần, to dần, cụ nghĩ phụ nữ ở cái tuổi 50 trở đi ai mà chẳng béo bụng nên cụ không đi khám. Hai năm trở lại đây, bụng cụ Lan càng phình to hơn nhưng lại không ảnh hưởng đến sức khỏe, cụ vẫn làm việc nhà, bán hàng cùng con cháu như thường. Rồi cụ còn đi du lịch trong và ngoài nước với mấy người bạn mà thấy mình vẫn khỏe, chứ không đau ốm như mấy bà bạn đồng tuế. 

Từ đầu năm 2012, cụ Lan thấy trong bụng mình có cái gì đó nằng nặng, nhưng do vẫn ăn được và ngủ được nên cụ chẳng phân vân. Từ tháng 4-2012 trở đi, thỉnh thoảng cụ bắt đầu thấy lẩm nhẩm đau bụng, rồi từ tháng 6 cơn đau ngày càng nhiều hơn và dẫn đến việc trên. Cụ không thể ngờ người em song sinh đã sống trong ổ bụng của mình trong từng đó năm trời.

Cũng theo giới chuyên môn, cái thai song sinh đã sống trong ổ bụng (bụng trên), chứ không phải trong dạ con của cụ Lan, nên cụ Lan vẫn sinh con như những phụ nữ bình thường khác. Đó quả là chuyện lạ. 

Tinh hoàn nằm nhầm chỗ

Cũng vào tháng 6/2012, anh Hoàng Công Anh Hùng, 40 tuổi, trú tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình thấy mình bị đau bụng dưới. Cơn đau mỗi lúc một dữ dội, khiến anh không thể chần chừ được nữa mà cấp tốc đến Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, Đồng Hới, Quảng Bình để cấp cứu. Sau khi tiến hành chụp X-quang, siêu âm, anh Hùng được chẩn đoán có thể do đau ruột thừa. Nhưng khi anh Hùng chụp cắt lớp, các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng dưới của anh Hùng có một vật lạ. Đặc biệt, khi khám bộ phận sinh dục của anh Hùng, các bác sĩ đã phát hiện tinh hoàn bên phải của bệnh nhân này không nằm ở vị trí của nó. Có thể một bên tinh hoàn đang nằm lạc chỗ, trong ổ bụng của bệnh nhân.

Quả nhiên, khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, Quảng Bình đã phát hiện một bên tinh hoàn đang nằm ở trong ổ bụng của anh Hùng. Ngay sau đó, tinh hoàn nằm lạc chỗ này đã được cắt bỏ ra khỏi ổ bụng của bệnh nhân. Sau khi phẫu thuật xong, sức khỏe của anh Hùng đã trở lại bình thường. Theo các bác sĩ, trường hợp tinh hoàn nằm lạc chỗ như trên mà người bệnh đó vẫn có vợ và sinh con là trường hợp rất hiếm gặp.

Các bác sĩ chuyên về nam khoa khuyến cáo, tinh hoàn mà ẩn, hay nằm lạc chỗ thường gây ra đau, khó chịu cho bệnh nhân. Nếu người bệnh không được xử lý sớm việc trên rất có thể bị teo tinh hoàn, vô sinh hoặc dẫn đến ung thư...

Vì vậy, các bà mẹ có con trai từ lúc sơ sinh đến dưới 6 tuổi cần phải thường xuyên kiểm tra xem con mình có những biểu hiện bất thường ở tinh hoàn không (nhất là những trường hợp trẻ đẻ non thường bị tinh hoàn ẩn). Nếu phát hiện thấy tinh hoàn của trẻ không bình thường, thì các bà mẹ phải đưa ngay con đến bệnh viện để các bác sĩ kiểm tra, có biện pháp xử lý kịp thời. Bởi ngoài nguy cơ vô sinh, các trường hợp bị tinh hoàn ẩn còn có nguy cơ bị ung thư tinh hoàn cao gấp hàng chục lần so với người bình thường. Thời gian xảy ra ung thư đối với nam giới thường ở độ tuổi từ 30 đến 40.

Một trường hợp khác cũng khá đặc biệt, vào cuối tháng 2/2012 cụ bà Phạm Thị Đạt, 83 tuổi, trú ở xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình được đưa đến Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, Quảng Bình cấp cứu trong tình trạng đau tức dữ dội ở vùng bụng mà không biết nguyên nhân. Cụ Đạt cho biết, nhiều ngày, tháng trước đó cụ đã bị đau bụng, nhưng cơn đau chỉ âm ỉ chứ không dữ dội như bây giờ. Khi các bác sĩ thăm khám vùng bụng, chỗ nào cụ Đạt cũng kêu đau, nhưng đau tức nhất là ở vùng ổ bụng. Cụ Đạt đã được siêu âm vùng bụng. Xem kết quả siêu âm, các bác sĩ phát hiện có một “khối u” khá lớn nằm trong ổ bụng của cụ Đạt. Vì vậy sau khi hội chẩn, các bác sĩ của bệnh viện quyết định phẫu thuật cắt “khối u” cho cụ bà Phạm Thị Đạt.

Một điều thật bất ngờ là khi tiến hành phẫu thuật cho cụ bà Phạm Thị Đạt, các bác sĩ đã phát hiện có hai tổ chức giống tinh hoàn nam giới với kích thước 5cm được bọc trong một khối bìu tinh hoàn đã bị xoắn lại, hiện nó đã hoại tử. Đó là nguyên nhân dẫn đến cơn đau bụng của cụ Đạt. Theo các bác sĩ của bệnh viện, cụ Đạt mang 2 tinh hoàn, có chức năng như nam giới, nhưng chỉ có điều 2 tinh hoàn này lại nằm ẩn trong ổ bụng của cụ.

Được biết, cụ Phạm Thị Đạt dù là phụ nữ, nhưng từ trẻ đã không có kinh nguyệt, nên cụ lấy chồng từ năm 17 tuổi và không có con. Từ nhỏ cụ đã phát hiện trong ổ bụng của mình có một cái gì đó cứ chuyển dịch bất thường, nhưng vì sức khỏe vẫn bình thường và do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên cụ không đến bệnh viện  khám. Vì vậy, 83 năm qua cụ bà Phạm Thị Đạt đã chung sống cùng với 2 tinh hoàn trong ổ bụng của mình.

(Tên nhân vật đã thay đổi)

Vĩnh Hà

(Năng lượng Mới số 154, ra thứ Ba ngày 11/9/2012)