Chuyển động tích cực nhưng chưa đủ

09:42 | 21/05/2012

366 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều biện pháp tích cực nhằm hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông, bước đầu đạt được hiệu quả. Tuy nhiên, dư luận cho rằng chừng ấy là chưa đủ và chuyển biến chưa tương xứng với công, của bỏ ra, với sự cố gắng thích nghi của một bộ phận đáng kể người dân (hoạt động theo thời gian biểu mới). Họ mong muốn tình hình phải tốt hơn, dẫu ghi nhận cố gắng của ngành GTVT và công an là rất đáng kể.

Ảnh minh họa (Internet)

Vậy nên, vẫn rất cần tiếp tục có thêm những giải pháp tích cực, trong đó có việc áp dụng một số mô hình của các địa phương, xét thấy cũng rất hiệu quả đối với Hà Nội. Ví như ở Quảng Ngãi, nếu tài xế gây tai nạn do nguyên nhân chủ quan thì ngoài xử lý hình sự còn cấm hành nghề vĩnh viễn. Ngoài ra, còn một biện pháp rất tích cực nữa là huyện nào để xảy ra nhiều tai nạn giao thông thì sẽ xử lý người đứng đầu huyện đó. Ở Thái Bình, nghiêm cấm lấn chiếm vỉa hè để buôn bán. Gia đình đảng viên nào vi phạm những qui định liên quan đến giao thông thì ngoài các biện pháp xử phạt thông thường, đảng viên đó phải kiểm điểm và bị kỷ luật. Đà Nẵng bồi dưỡng cho CSGT làm nhiệm vụ mỗi tháng 5 triệu đồng ngoài lương để khuyến khích họ hết mình với công việc và không tiêu cực. Biện pháp này vừa động viên được lực lượng CSGT, vừa giảm thiểu nạn mãi lộ. Bắc Ninh cũng chủ trương gắn trách nhiệm người đứng đầu với việc bảo đảm an toàn giao thông. Sơn La thì xây dựng tiêu chí và chấm điểm thi đua giữa các huyện. An Giang tích cực thực hiện quy định của tỉnh: công nhân, viên chức không uống rượu, bia vào buổi trưa ngày làm việc. . .

Hà Nội hiện có 6,33 triệu dân. Mỗi năm có khoảng 176.000 người nhập cư, thành phố có từ 6 – 8 triệu khách tham quan, du lịch, chưa kể lực lượng lao động thời vụ, buôn bán rong ở các tỉnh vào thành phố tới hàng chục vạn người mỗi ngày. Thủ đô hiện có khoảng 3,7 triệu xe máy, 400.000 ô tô, chưa kể hàng nghìn ô tô từ các tỉnh vãng lai về thành phố mỗi ngày. Trong khi đó, dù nhiều đường phố đã được mở rộng, làm thêm nhưng vẫn còn nhiều bất cập so với chuẩn mực, yêu cầu. Toàn thành phố hiện có 1.714 km đường bộ, trong đó đường rộng dưới 11m chiếm tới 80%. Tổng diện tích giành cho giao thông chỉ là 6,8% trong khi phải là 20% mới đáp ứng nhu cầu (ở các nước trên thế giới, con số này là 22 – 25%). 1 km đường ở Hà Nội hiện tại phải cáng đáng 230 ô tô và 2.150 xe máy.

Với những con số như trên, mọi giải pháp nhằm chống ùn tắc và tai nạn giao thông đang thực thi – dẫu có quyết liệt hơn – cũng chỉ là tình thế và chỉ có thể khắc phục được phần nào. Từ thực tế trên, cần nhanh chóng giải quyết những việc mang tính lâu dài như mọi người đã thấy (di dời những trường đại học, bệnh viện, các trung tâm thương mại, những cơ quan không cần thiết ở trung tâm thành phố; phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, đẩy mạnh giáo dục ý thức người dân…). Vậy nên chừng nào những việc trên chưa diễn ra khẩn trương, quyết liệt, chừng đó người dân chưa thể yên tâm về hiện tượng giao thông thủ đô, dẫu ngành chức năng có thêm nhiều sáng kiến, nhưng chỉ là giải pháp tình thế. Tuy nhiên, bớt chút nào hay chút nấy, còn hơn vấn nạn về giao thông cứ mỗi ngày một gia tăng, trong khi chờ đợi những phương cách mang tính chiến lược lâu dài như đã nói.

Ninh Bình

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc