Chuyện đời “vua” bán xe ô tô Đỗ Tiến Dũng

18:42 | 15/12/2020

298 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù là công ty bán nhiều xe Mercedes-Benz nhất Việt Nam, nhưng Tổng giám đốc của công ty này lại không sở hữu một chiếc ô tô nào.

Đó là doanh nhân Đỗ Tiến Dũng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Hàng Xanh (HAXACO). Được biết, cứ 10 xe Mercedes-Benz bán trên thị trường thì có gần 4 chiếc là của HAXACO.

Đỗ Tiến Dũng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Hàng Xanh (HAXACO).
Ông Đỗ Tiến Dũng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Hàng Xanh (HAXACO).

Lý giải vì sao không sở hữu một chiếc ô tô nào, ông Dũng cho biết đó là bài toán kinh tế. Một doanh nghiệp bán xe luôn có thừa xe để ông chủ dùng, “tội gì” đăng ký tên cá nhân để khi bán bị… mất giá.

"Đại gia" đích thực không cần khoe châu báu

Ông Dũng quan niệm, xe đẹp nhất là xe bán chạy nhất. Nếu ế thì không thể nói là đẹp. “Xe tôi đang đi nếu có khách hỏi mua, chỉ 5 phút sau quay về cho khách xem ngay. Xe là tài sản của công ty, bán có lãi là phải bán ngay. Cho nên, tôi là người đổi xe nhiều nhất”, ông Dũng chia sẻ.

Cũng đơn giản như bán ô tô, ông Dũng cho rằng, phòng làm việc dát vàng, đặt châu báu, khoe thỉnh thầy phong thủy… để thể hiện là mình giàu có. Đại gia thực sự chỉ cần một phòng làm việc đẹp vừa đủ.

Theo ông Dũng, phòng làm việc là nơi đủ để ngồi làm công việc của mình. Có trạm trổ rồng phượng, sơn son thếp vàng cũng chỉ để ngồi, mà bán thì lại… mất giá. “Chi li khác với bần tiện. Chi li ở đây là sự tính toán rành mạch để đem lại hiệu quả cao nhất trong công việc”, ông Dũng bày tỏ.

Một trong những nguyên tắc trả lương của ông Dũng là lương của mình có thể thiếu, nhưng lương công nhân thì không thể thiếu. Và lương năm sau luôn phải cao hơn năm trước.

Nói về chuyện đời, ông Đỗ Tiến Dũng cho chia sẻ, tốt nghiệp Đại học Thương Mại năm 1994, ông trúng tuyển vào Hòa Bình VMC, một trong 2 chuỗi liên doanh sản xuất ôtô lớn lúc bấy giờ. Số phận sắp đặt ông ở vị trí kinh doanh, công việc mà hầu như chưa ai có kinh nghiệm thời ấy.

"Khởi sự" bằng công việc rửa xe

“Tôi mất 2 tuần đầu chỉ để đi rửa xe, phục vụ trà nước. Nhưng cũng vì thế mà tôi có cơ hội hiểu biết kỹ hơn về các loại xe, cấu thành xe hơi và biết cách lái xe”, ông Dũng nói.

Để có hợp đồng đầu tay, chàng nhân viên trẻ tuổi đã nghĩ tới chuyện lọc danh bạ khách hàng tiềm năng, mỗi ngày chào bán tới 20-30 công ty khắp Hà Nội. Cầm được hợp đồng trong tay, thành quả của sự “nhiệt tình, hăng hái”.

Song mức thưởng 7 triệu đồng (tương đương 1,4 cây vàng) theo quy định của công ty không hề dễ nhận. Cách thức kinh doanh khi ấy buộc những “ma mới” như ông Dũng phải “xin phép” các anh chị để được đứng tên hợp đồng, san sẻ tiền thưởng để “khao” mọi người.

Khoảng năm 2010-2011, khi doanh nghiệp nhập khẩu đang vật lộn với nhiều khó khăn bởi Thông tư 20, tôi ngẫu nhiên biết đến Haxaco khi đầu tư tài chính trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu khi ấy khoảng 10.000 đồng. Càng mua thì giá cổ phiếu càng xuống, tôi lại càng quyết tâm mua vào để trung bình giá”, ông Dũng kể về duyên nợ khi trở thành cổ đông lớn ngoài dự kiến của Haxaco.

Sau một thời gian khó khăn bởi các quy định thắt chặt đối với ngành ô tô nhập khẩu và giãn cách xã hội do COVID-19, HAXACO báo lãi kỷ lục trong quý III/2020.
Sau một thời gian khó khăn bởi các quy định thắt chặt đối với ngành ô tô nhập khẩu và giãn cách xã hội do COVID-19, HAXACO báo lãi kỷ lục trong quý III/2020.

Khi cổ phiếu chỉ còn giá 400 đồng, nhà đầu tư Đỗ Tiến Dũng bàng hoàng nghĩ đến viễn cảnh công ty phá sản và bản thân đã sở hữu gần 10% vốn. Ông quyết định bay vào Sài Gòn để tìm hiểu và “ngã ngửa” khi thấy HĐQT đang trong cảnh “5 người 6 phe”, các cuộc họp chỉ để “cãi nhau”…

"Suýt" phá sản vì "5 người 6 phe"

Đỉnh điểm mâu thuẫn tại Haxaco là những năm 2011-2012 khi công ty thua lỗ đến 40%. Do có vốn Nhà nước nên lãnh đạo liên tục nhận “trát” từ công an, bị nợ nhiều loại thuế, ngân hàng dọa phong tỏa…và khoản thế chấp 20 tỷ đồng phải nộp ngay trong ngày. Công ty như một cơ thể sắp chết, mỗi tháng bán lay lắt được 5 chiếc xe. Ông Dũng dự tính trụ được 1 năm thì cả đống tiền ông bỏ vào đây sẽ vứt xuống biển.

“Đùng một cái, 6 tháng sau Mercedes-Benz ra sản phẩm mới. Chúng tôi không có đủ để mà bán, bán đến mấy chục xe một tháng. Nó như cơn mưa xuống đúng lúc. Một phần cũng là do năng lực của mình, nhưng phần lớn là do may mắn. Nếu vào HAXACO sớm 2 năm, giờ này tôi ra đường rồi”, ông Dũng nhớ lại.

Sau một thời gian khó khăn bởi các quy định thắt chặt đối với ngành ô tô nhập khẩu và giãn cách xã hội do COVID-19, HAXACO báo lãi kỷ lục trong quý III/2020. Theo tiết lộ của ông Dũng, trước đây, dù có tiền nhưng để mua một chiếc xe sang, nhiều người vẫn phải cân nhắc.

Giảm giá không phải "nghệ thuật" với dòng xe sang

Trải qua sự sợ hãi, lo lắng trong dịch bệnh, một bộ phận lớn khách hàng thay đổi suy nghĩ. Họ muốn tận hưởng cuộc sống, dẹp bỏ nỗi băn khoăn khi mua một chiếc xe tốt để cuộc sống của mình thoải mái hơn. Vì ai biết ngày mai bệnh tật thế nào?

Trong nghề bán xe sang như xe Mercedes, “nghệ thuật” không phải là giảm giá. Ví dụ, khi khách hàng đang phân vân giữa Mercedes GLC và E - có mức giá tương đương nhau, khoảng 2 tỷ đồng, HAXACO sẽ đưa cả 2 chiếc xe đến nhà cho khách đi thử.

Hay khi khách hàng thích nội thất màu sáng, nhưng nhân viên tư vấn nhận thấy nhà có con nhỏ, sẽ tư vấn nên chọn màu tối để không bị bọn trẻ nghịch làm bẩn. Từ những chi tiết nhỏ như vậy, khách hàng cảm thấy sự thấu hiểu và tinh tế của nhân viên tư vấn.

Khách mua Mercedes vốn là những người có tiền, đâu cần tôi giảm giá nhiều quá. Họ cần chúng tôi phục vụ tốt, đưa ra những dịch vụ khiến họ hài lòng nhất”, ông Dũng nói.

Theo enternews.vn