Chuyển đổi số trong nông nghiệp, cùng nhau để đi xa

18:22 | 29/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
“Chuyển đổi số trong nông nghiệp cần tiếp cận đồng bộ, khoa học, sát thực tiễn. Điều này cần sự hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước; sự đồng hành từ các bộ, ngành, địa phương cũng như sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, từ đó, giúp nông nghiệp có những chuyển biến nhanh, toàn diện”, đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến tại Hội nghị trực tuyến “Chuyển đổi số ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn” diễn ra chiều 27/12 tại Hà Nội do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.
Chuyển đổi số trong nông nghiệp, cùng nhau để đi xa
Toàn cảnh Hội nghị, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp và các chuyên gia. Hội thảo được tổ chức kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tại Hội thảo, Ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng giám đốc của Tập đoàn VNPT đã giới thiệu về hệ sinh thái nông nghiệp số của Tập đoàn VNPT. Ông cho biết, lộ trình phát triển hệ sinh thái nông nghiệp số của VNPT gồm có các bước đi rất cụ thể, tuần tự. Đầu tiên là khâu số hóa dữ liệu, gồm số hóa trong từng khâu trong chuỗi cung ứng nông sản. Tiếp theo, sẽ tiến hành số hóa các quy trình như: Quy trình sản xuất, thu gom, phân phối, bán lẻ, triển khai các hệ thống thu thập thông tin tự động, nhật ký điện tử. Sau đó, sẽ tiến hành tự động hóa quy trình, loại bỏ dần sự can thiệp của con người ở các khâu đơn giản. Và cuối cùng sẽ là bước đạt đến nông nghiệp số với sự tự động, thông minh, chính xác, minh bạch mang lại giá trị cao và bền vững.

Phát biểu tại Hội thảo, Ông Trần Hùng, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam chia sẻ về kinh nghiệm chuyển đổi số nông nghiệp cấp tỉnh. Ông Hùng khuyến nghị các địa phương cần xây dựng được hạ tầng số về hệ thống kết nối, trang thiết bị, trung tâm điều hành; xây dựng các ứng dụng số phục vụ công tác điều hành tại Sở NN&PTNT (như trang web, phần mềm dự báo thiên tai dịch bệnh; phần mềm cấp và quản lý giấy phép, mã số vùng trồng...). Ngoài ra, các địa phương cũng cần xây dựng các ứng dụng số quản lý vận hành hệ thống cơ sở hạ tầng nông nghiệp và hỗ trợ sản xuất, quản lý sản phẩm và kết nối thị trường nông sản cho người dân và doanh nghiệp... Theo đó, ông Trần Hùng kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét đầu tư hoàn thiện hệ thống quan trắc dữ liệu chuyên ngành môi trường, thổ nhưỡng, thủy văn, khí tượng nông nghiệp, vận hành quản lý các hệ thống công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai.

Với lĩnh vực thủy sản, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân cho biết, ngành đã và đang tiến hành chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý tàu cá. Hiện đã có cơ sở dữ liệu tàu cá phục vụ quản lý đăng ký đăng kiểm, kiểm soát hoạt động của khối tàu này và sẽ tiếp tục kết nối vào hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp, cùng nhau để đi xa
Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân phát biểu tại Hội nghị, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng, cần tăng cường phối hợp giữa hai Bộ NN&PTNT và Bộ Thông tin và Truyền thông để tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp. Cụ thể, trong năm 2022, ông Dũng mong rằng, Bộ NN&PTNT phổ cập được kỹ năng số cho người nông dân để bà con có thể tận dụng nền tảng số nhằm phục vụ cho sản xuất. Nếu hai bộ cùng phối hợp tập huấn cho 11.000 nông dân, sẽ phổ cập rộng rãi chuyển đổi số cho cộng đồng.Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng Trần Đình Luân cũng khái quát về kế hoạch năm 2022 “Chuyển đổi số trong quản lý đăng ký cơ sở nuôi tôm nước lợ thí điểm tại huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng” nơi có hơn 40.000 hộ nuôi tôm. Kế hoạch sẽ số hóa để quản lý tới từng hộ, từng giai đoạn thả giống đến chế biến xuất khẩu.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: “Chuyển đổi số trong nông nghiệp và phát triển nông thôn là cơ hội, chìa khóa để hiện thực hóa mục tiêu người nông dân sản xuất nông sản chất lượng với chi phí thấp nhất nhưng bán ra được giá cao nhất. Thành công của chuyển đổi số là phải làm cùng nhau, tất cả cùng làm, nên cách tiếp cận đối với chuyển đổi số trong nông nghiệp là phải cùng nhau; phải dựa trên sự phát triển liên kết chuỗi ngang và dọc; hình thành phương thức mới và các mạng lưới hợp tác; kết nối giữa các đơn vị nội ngành và ngoài ngành, tạo ra nông nghiệp kết nối và chia sẻ, gắn chặt với thương mại số”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hải Đăng

tongcucthuysan.gov.vn

vietinbank
ajinomoto