Chuyển biến trong quản lý, kinh doanh than

08:53 | 01/06/2018

1,019 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 12-1-2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh than trên địa bàn tỉnh, công tác này đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tăng cường phối hợp, xử lý vi phạm

Ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc TKV cho biết: Ngay sau khi có Nghị quyết số 12-NQ/TU và Kết luận số 40-KL/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, TKV đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện. Đến nay, Tập đoàn đã chấm dứt việc vận chuyển than trên các tuyến Quốc lộ 18A, Quốc lộ 10, đường 188 cũ. Các đơn vị chỉ được sử dụng phương tiện của đơn vị mình, nếu thiếu phương tiện thì chỉ được thuê của các đơn vị thuộc TKV; đã lắp đặt camera quản lý điểm đầu - cuối, gắn thiết bị điện tử theo dõi qua vệ tinh định vị GPS; cân điện tử điểm đầu - điểm cuối trong quá trình vận chuyển, sử dụng đường chuyên dụng; gắn logo biển hiệu của TKV trên các thiết bị bốc xúc, vận chuyển. Hiện TKV đang triển khai các bước thủ tục đầu tư tiếp theo để đến 31-12-2018 chấm dứt hoạt động của Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng.

chuyen bien trong quan ly kinh doanh than
Tuần tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển than trên biển

Giai đoạn 2014-2017, Tổng Công ty Đông Bắc đã tổ chức ký kết 8 quy chế phối hợp trong công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn đơn vị đóng quân; chỉ đạo các đơn vị trao đổi, thống nhất ký kết trên 71 quy chế phối hợp với UBND và cơ quan công an cấp huyện, cấp xã, nhất là tại những khu vực địa bàn đông dân cư, phức tạp về tình hình ANTT và các khu vực từng xảy ra hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, chế biến, kinh doanh than trái phép. Các đơn vị thường xuyên chủ động tổ chức lực lượng bảo vệ tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý kịp thời mọi vi phạm trong quản lý ranh giới mỏ, vi phạm về ANTT, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp về ANTT.

Khắc phục những tồn tại

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, phải kể đến công tác kiểm soát, quản lý than đầu nguồn trong ngành than còn có chỗ, có nơi chưa chặt chẽ, tạo nguồn than trôi nổi, gây phức tạp tình hình. Một số nguồn than chất lượng thấp, xít than, đất đá lẫn than từ các dự án khai thác chưa được ngành than lập phương án xử lý theo hướng chế biến thành các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường để giải quyết vấn đề môi trường và tiết kiệm tài nguyên.

Bên cạnh đó, còn một số doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân thực hiện chưa nghiêm túc cam kết với UBND tỉnh về việc vận chuyển than trên tuyến quốc lộ gây mất trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa qua, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Công tác quản lý than, khoáng sản phải được coi là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, thực hiện quyết liệt. Theo đó, các cấp, ngành, địa phương cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực quy hoạch, môi trường, trồng rừng, khai thác khoáng sản... Đồng thời, cần tăng cường công tác điều tra, thanh tra, kiểm tra đối với những vụ việc liên quan đến than, khoáng sản; lắp đặt camera tại các khu vực trọng yếu để nắm tình hình; kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển than trên tuyến đường thủy nội địa; rà soát các dự án tận thu khoáng sản, các dự án nghi có dấu hiệu trá hình trong khai thác khoáng sản; làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hải quan tỉnh cần kiểm tra giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ than theo đúng các nội dung đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo; điều tra xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân tổ chức khai thác khoáng sản trái phép; các đối tượng có dấu hiệu móc ngoặc tiếp tay, bao che cho hành vi này; các đối tượng có hành vi hành hung lực lượng làm nhiệm bảo vệ tại các đơn vị ngành than.

TKV cần quản lý chặt than đầu nguồn, sỉ thải, khai thác thuộc ranh giới mỏ, tích cực thực hiện các giải pháp hoàn nguyên môi trường sau khai thác. Tổng Công ty Đông Bắc phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường quản lý đất, tài nguyên khoáng sản, sử dụng hiệu quả các cảng bến...

Theo thống kê, trong 4 năm qua, lực lượng chức năng đã phát hiện xử lý 997 vụ vi phạm về khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh than, xử phạt vi phạm hành chính trên 16 tỉ đồng.

Nguyễn Nhung

  • el-2024