Chuyện "ăn cơm dương, làm việc âm"

12:00 | 21/03/2013

937 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công việc khai thác than lộ thiên, hầm lò được biết đến nhiều nhưng việc đào lò xây dựng cơ bản để có than như trên còn như một việc ”âm” ít được biết đến.

Theo lộ trình, đến năm 2015 sản lượng khai thác than hầm lò sẽ phải tăng gấp đôi hiện nay (than hầm lò hiện khai thác khoảng 24 triệu tấn).

Muốn đạt được sản lượng đó cần có thêm các mỏ hầm lò mới đưa vào khai thác; do đó phải đào lò, đặc biệt là các đường lò xây dựng cơ bản với tổng khối lượng trong 5 năm ước hơn 400.000 mét - Tổng giám đốc Tập đoàn Vinacomin Lê Minh Chuẩn xác định.

Công việc khai thác than lộ thiên, hầm lò được biết đến nhiều nhưng việc đào lò xây dựng cơ bản để có than như trên còn như một việc ”âm” ít được biết đến.

“Cảm nhận của Giám đốc thế nào khi thấy chỉ tiêu trên giao cho những người được mệnh danh là ”ăn cơm dương thế làm việc âm ty?”- câu hỏi đặt ra với KS Phạm Đức Khiêm, Giám đốc Công ty Xây dựng mỏ hầm lò 1-Vinacomin (XDMHL1).



Giám đốc Phạm Đức Khiêm

Vị Giám đốc với vóc người ”rất thợ mỏ”, đưa người đối thoại vào một không khí rất sôi nổi: Anh cứ hình dung: Chúng tôi là những người thợ đào lò xây dựng cơ bản đến khi tới vỉa than thì lại bàn giao cho đồng đội mình tiến hành khai thác. Để hình dung một phần công việc Công ty đã và đang làm, sự nỗ lực của những người XDCB chỉ cần biết qua một số con số cụ thể: Công ty chịu trách nhiệm thi công các công trình từ trên mặt đất +25, 40 xuống -175, -250 và cuối tháng 2/2011 vừa qua là đơn vị đầu tiên trong ngành than Việt Nam đã tự mình đào lò và đặt chân xuống mức -300 tại dự án Khe Chàm III. Hàng trăm con người ngày tiếp ngày xa dần ”dương thế” đào đường lò xuống sâu, đưa một khối lượng đất đá lớn lên trong những địa hình phức tạp, thực hiện những yêu cầu xử lý kỹ thuật khắt khe và phải có tay nghề vững vàng mới đảm nhận được công việc. Tiến độ đào lò bình quân đào giếng nghiêng tiết diện lớn: 33m2 trong đới phá hủy của phay Bắc Huy đạt từ 30 - 40m/tháng, khi cao điểm đạt hơn 50m/tháng.

Ở vùng than Quảng Ninh, Cty Xây dựng mỏ hầm lò 1 chịu trách nhiệm thi công 5 công trình trọng điểm. Đó là mỏ Khe Chàm III (từ mức +25 xuống -300), mỏ Quang Hanh (từ +30 xuống -175), mỏ Khe Tam (từ +40 xuống -100) và tạo điều kiện khai thác than hầm lò giai đoạn 2 cho Cty CP Than Mông Dương với 3 đường lò từ mức +40 xuống -250 và dự án khu khai thác than ở mức -140 của Công ty than Thống Nhất.

Với số lượng công trình như thế mà chỉ có chưa đến 1.500 CBNV phải đương đầu với nhiều trắc trở trong thi công. Mỗi công trình có những khó khăn, nhiều ”bài toán” có khi phải nhờ cả những đơn vị chuyên môn kỹ thuật như Viện Khoa học Công nghệ Mỏ để giải. Việc đó xảy ra ở mỏ Khe Chàm III với vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng, bao gồm một cặp giếng nghiêng từ mặt bằng mức 26 xuống -300 (dốc 12 độ).

Sau khi giới thiệu vắn tắt, Giám đốc Khiêm chia tay khách. Anh Phúc, Chánh văn phòng Công ty cho biết: ”Sếp xuống cùng công nhân tại công trình trọng điểm Khe Chàm. Đã một thời gian rồi anh không rời ”trận địa” này”. Chúng tôi bám theo, tìm hiểu công trình. Công ty tiếp nhận công trình từ đơn vị khác vì khi tiến hành được một thời gian, đường lò có những yêu cầu xử lý kỹ thuật khắt khe và phải có nghề mới đảm bảo tiến độ.

Trên công trường thường xuyên có gần 300 công nhân làm việc, tiết diện của giếng chính và giếng phụ đều từ 30 đến 33m2, lượng đất đá đưa lên ngồn ngộn. Trong quá trình tiến hành đường lò chính phải đi dưới lòng moong hệ thống moong cũ lộ thiên của khu vực Bắc Mông Dương. Tại đây nước từ trên thẩm thấu xuống, có mạch nước phun mạnh đến 50m3/h gây ngập giếng. Phân xưởng phải dùng thép cố định lại, cài với mật độ dày để đổ bê tông đồng thời với chống thêm cốt thép mềm để tăng khả năng chịu lực cho đường lò. Rồi đến một điểm khác liền kề, gặp phay phức tạp, lại phải cắt đến 8 cột sắt để chống mới đổ được bê tông. Đến mét thứ 1200 đường lò lại đi vào vùng có tầng đất đá yếu, áp lực mỏ tăng, Đơn vị phải điều chỉnh bước chống lò từ 0,7m xuống còn 0,35m/vỉ chống thép định hình loại 27kg/m mới tiếp tục đào xuống sâu được. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Lãnh đạo Cty đã cho đào lò giếng nghiêng thông gió mức +32 tới -112 từ khu công trường Khe Chàm I sang khu công trường Khe Chàm III với chiều dài 532m.

- Giá trang bị thêm một số máy khoan, máy xúc hỗ trợ! - Có ý kiến đề xuất.

- Công ty đã đầu tư, trang bị mới, máy xúc lật hông, máy khoan WD - 02 để khoan bơm ép vữa xi măng gia cố địa tầng. Tuy nhiên nhiều địa tầng khó khăn chỉ bàn tay khối óc sáng tạo và lòng quyết tâm không ngại khó, ngại khổ của người thợ đào lò mới giải quyết được. Tại Hội nghị sơ kết công tác đào lò XDCB quý I mà Tập đoàn Vinacomin vừa tổ chức, trong số đơn vị hoàn thành kế hoạch đặt ra có công ty XDMHL 1. Yêu cầu đặt ra là tăng cường sự chỉ đạo, cạnh đó cấp bách là làm sao đào tạo được đội ngũ thợ lò XDCB có tay nghề cao, đảm đương được các dự án mở mỏ hầm lò mới trong ngành; đặc biệt là các mỏ mở vỉa bằng giếng đứng.



Niềm tự hào của BGĐ và thợ lò đạt kỷ lục -300



Hệ thống vận chuyển bằng cáp

Công ty Xây dựng mỏ hầm lò 1 với những cố gắng sáng tạo thực hiện mục tiêu lớn của lãnh đạo Tập đoàn đề ra “An toàn - Tiến độ - Chất lượng - Hiệu quả” chắc chắn sẽ hoàn thành được các dự án, giúp cho các đối tác nâng công suất khai thác. Chẳng hạn với Khe Chàm III sẽ nâng công suất lên 2,5 triệu tấn than và tạo việc làm cho 3.000 lao động. Với Công ty, các chỉ tiêu chính đều đạt mức tăng trưởng cao: đối chiếu năm 2009 với năm 2010: đào từ hơn 5000m lên hơn 7000m (trong kế hoạch 2011 thực hiện chỉ tiêu của Tập đoàn, Cty nâng lò đào lên 8.854m). Giá trị sản lượng từ hơn 280.000 triệu lên hơn 417.000 triệu. Doanh thu từ 280.000 triệu lên 412.000 triệu đồng. Thu nhập bình quân/người/tháng từ hơn 5,5 triệu đã nâng lên 7,4 triệu.

Những nỗ lực, phấn đấu trên, Cty được tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2010 của Vinacomin.

Thời gian tới, Dự án lớn xây dựng mỏ hầm lò Núi Béo với sự hợp tác của Nga, lãnh đạo Tập đoàn đang xem xét để giao cho Cty triển khai thực hiện. Những người thợ mỏ của Cty Xây dựng mỏ hầm lò 1 tài năng chẳng những sẽ lại tạo những kỳ tích cho đơn vị mà còn góp phần hữu hiệu thực hiện các chỉ tiêu mà Tập đoàn đề ra.

 

Giang Hà Vỵ - Phạm Hải

  • el-2024