Chương trình NCKH cần phù hợp với các xu hướng chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi số

09:13 | 12/10/2021

4,403 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/10 tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng chủ trì buổi làm việc cập nhật chương trình nghiên cứu khoa học (NCKH) dài hạn của Tập đoàn.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Phó Tổng giám đốc Phạm Tiến Dũng, Lê Ngọc Sơn, đại diện lãnh đạo các ban chuyên môn Tập đoàn, các đơn vị thành viên: VPI, BSR, PVFCCo, PVU và Phú Quốc POC.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Công nghệ - An toàn - Môi trường Tập đoàn đã báo cáo tóm tắt kết quả đề xuất nhiệm vụ NCKH của năm 2021, chương trình NCKH dài hạn giai đoạn 2020 – 2025. Trước đó, ngày 17/6/2021, Tổng Giám đốc Tập đoàn đã ban hành Quyết định 3379/QĐ-DKVN phê duyệt khung chương trình NCKH dài hạn giai đoạn 2021 – 2025, ngay sau đó, Tập đoàn đã kêu gọi các cá nhân, tổ chức NCKH trong và ngoài ngành gửi các ý kiến đề xuất, tham gia, đồng thời đôn đốc các ban chuyên môn Tập đoàn, đơn vị tích cực tham gia đề xuất nhiệm vụ NCKH thuộc Chương trình NCKH giai đoạn 2021 – 2025.

undefined
Các điểm cầu trực tuyến

Chương trình NCKH dài hạn giai đoạn 2021-2025 đã được thống nhất gồm 6 chương trình trong 4 lĩnh vực gồm: (I) Nghiên cứu cơ bản bổ sung, nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới đánh giá tiềm năng và gia tăng trữ lượng dầu khí và các giải pháp kỹ thuật công nghệ tiên tiến để phát triển và khai thác các mỏ dầu khí bảo đảm hiệu quả kinh tế (Thăm dò dầu khí); (II) Nghiên cứu, phát triển sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, phân phối và sử dụng hiệu quả Hydro (Hóa - Chế biến dầu khí); (III) Phát triển và ứng dụng công nghệ thu hồi, tàng trữ và sử dụng CO2 tại các cơ sở sản xuất của Tập đoàn (Hóa - Chế biến dầu khí); (IV) Phát triển sản xuất và ứng dụng các sản phẩm hóa chất và hóa dầu mới, vật liệu tiên tiến và nhiên liệu sạch từ các nguồn nguyên liệu trong nước, có thị trường lớn, có khả năng xuất khẩu và biên lợi nhuận cao (Hóa - Chế biến dầu khí); (V) Nghiên cứu, đánh giá tác động, ảnh hưởng của sự phát triển năng lượng tái tạo đến chiến lược phát triển của Tập đoàn và các giải pháp ứng phó (Điện và Năng lượng tái tạo); (VI) Nghiên cứu giải pháp (cơ chế) và công nghệ nhằm tổ hợp, tích hợp hệ thống hạ tầng kinh doanh các sản phẩm chủ lực (hiện tại và tương lai) của Petrovietnam, gia tăng quy mô, tăng hiệu quả kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của toàn Tập đoàn.

Sau một thời gian tiếp nhận đề xuất, đã có 5 đơn vị tham gia gửi đề xuất nhiệm vụ NCKH về Tập đoàn với tổng cộng 35 đề xuất phân bổ trong các chương trình và lĩnh vực.

Đại diện các ban chuyên môn, đơn vị thành viên đã trao đổi, thảo luận, trình bày về các đề xuất nhiệm vụ NCKH của đơn vị mình, đồng thời đánh giá cụ thể từng đề xuất trong từng lĩnh vực, cả về nội dung chuyên môn lẫn yêu cầu của đề xuất, sự phù hợp đối với nội dung của Khung chương trình đã được phê duyệt.

Sau khi nghe ý kiến trao đổi của các Phó Tổng giám đốc, lãnh đạo các ban, đơn vị thành viên, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng yêu cầu cần đẩy nhanh tiến độ triển khai đề xuất nhiệm vụ NCKH trong năm 2021, lên kế hoạch cụ thể cho năm 2022 và các năm tiếp theo trong Khung chương trình. Đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiếp tục có các đề xuất, đóng góp ý tưởng vào nhiệm vụ NCKH của Tập đoàn.

undefined
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chủ trì buổi làm việc

Lãnh đạo Tập đoàn cũng đề nghị các đơn vị thành viên tiếp tục nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện các nội dung đề xuất một cách phù hợp, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong cùng lĩnh vực, cùng ý tưởng đề xuất, nghiên cứu đưa ra các đề xuất NCKH có tính khả thi, vận dụng, áp dụng một cách phù hợp, hiệu quả trong Tập đoàn. Từng lĩnh vực cũng cần nghiên cứu cụ thể các nhiệm vụ cho lĩnh vực của mình, phân tích, xác định khó khăn, cơ hội, đánh giá tác động đến sự phát triển của Tập đoàn và của từng lĩnh vực để triển khai nhiệm vụ trong giai đoạn tới.

Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, Chương trình NCKH dài hạn giai đoạn 2021-2025 là chương trình mang tính đột phá của Petrovietnam với mục tiêu hỗ trợ Tập đoàn trong dài hạn, chính vì vậy, Tập đoàn và các đơn vị, cá nhân NCKH cần phải nghiên cứu, đánh giá, rà soát cụ thể, phù hợp với các xu hướng như chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi số, áp dụng công nghệ khoa học tiên tiến vào công tác quản trị, phục vụ cho chiến lược phát triển của Petrovietnam.

Nghiên cứu khoa học dài hạn giai đoạn 2021-2025 là chương trình mang tính đột phá của PetrovietnamNghiên cứu khoa học dài hạn giai đoạn 2021-2025 là chương trình mang tính đột phá của Petrovietnam
Nghiên cứu khoa học gắn liền với chiến lược phát triển PetrovietnamNghiên cứu khoa học gắn liền với chiến lược phát triển Petrovietnam
Khoa học công nghệ là động lực dẫn dắt PVN phát triển bền vữngKhoa học công nghệ là động lực dẫn dắt PVN phát triển bền vững

H.A

DMCA.com Protection Status