Chúng tôi tự hào là phóng viên vùng cao

15:00 | 19/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trạm Tấu sáng nay lại là một sáng mưa tầm, đêm qua sau cơn mưa rừng tầm tã chừng hơn tiếng đồng hồ tuyến tỉnh lộ 174 nối Thị xã Nghĩa Lộ lên huyện Trạm Tấu sạt lở nghiêm trọng, đến sáng nay đường vẫn chưa thông. Nhận được tin đường tắc, phóng viên Lộc Chầm thuộc Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Trạm Tấu - Yên Bái nhanh chóng kiểm tra máy quay, máy ảnh và một số thiết bị để phụ vụ tác nghiệp rồi nhanh chóng hoà vào màn mưa để đi đến khu vực sạt lở đưa tin.
Núi rừng Trạm Tấu bừng đỏ mùa đỗ quyên nở rộNúi rừng Trạm Tấu bừng đỏ mùa đỗ quyên nở rộ
Chúng tôi tự hào là phóng viên vùng cao

Đối với nhiều người phóng viên là một công việc được đi nhiều nơi, được gặp nhiều người, là công việc được trải nghiệm điều , nhìn ngắm nhiều thứ. Ở một nơi nào đó phóng viên có thể là một nghề “mỹ miều” nhưng đối với chúng tôi - những phóng viên vùng cao, công tác ở nơi có điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì đây là công việc có nhiều những gian nan và nhọc nhằn đặc thù. Phải có lòng yêu nghề, sự nhiệt huyết đam mê vô cùng lớn với nghề mới có đủ động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Gạt bỏ hết những khó khăn, thiếu thốn để tâm huyết, để cống hiến những phóng viên vùng cao chúng tôi vẫn kiên trì và bền bỉ làm việc giữ núi rừng đại ngàn.

Chúng tôi tự hào là phóng viên vùng cao

Anh chị em phóng viên vẫn hay nói vui chúng tôi chính là “những con ma xó của ruộng rừng Trạm Tấu”. Tổ phóng viên của Trung tâm có 5 đồng chí, tất cả mọi người đều đến từ những vùng quê khác nhau, vì yêu nghề, yêu con người Trạm Tấu chúng tôi sống, học tập, làm việc và gắn bó ở mảnh đất vùng cao còn nhiều gian khó này. Giờ đây, chúng tôi đều là những đứa con của Trạm Tấu, đi, yêu và hiểu đến từng thớ đất, viên sỏi của mảnh đất này.

Huyện Trạm Tấu có 12 xã, thị trấn, xã xa nhất cũng cách trung tâm huyện đến 50 - 60 km, với đặc thù ở miền núi, địa bàn chia cắt mạnh, đi lại khó khăn những chuyến tác nghiệp tại những thôn bản vùng sâu vùng xa đã trở thành một phần không thể thiếu trong công việc của anh chị em phóng viên chúng tôi. Có những chuyến công tác đi đến những bản làng xa nhất, sâu nhất có khi kéo dài đến vài ngày, để có được những thước phim hay, những hình ảnh đẹp cho bài viết của mình, phóng viên chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều.

Chúng tôi tự hào là phóng viên vùng cao

Anh chị em phóng viên đã quá quen thuộc với những cung đường sỏi đá gập ghềnh, mùa nắng còn đỡ, mùa mưa thì lầy lội, trơn trượt, cũng không còn xa lạ với mùa đông có nơi băng giá rơi đầy nhiệt độ trực chờ xuống âm, hay những mùa gió lào nóng thổi vụt qua mặt tưởng chừng cháy được vài giây trước mắt. Ở Trạm Tấu đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa phần, nhận thức, trình độ văn hoá của bà con vẫn nhiều hạn chế nên quá trình tác nghiệp cũng có những điều đặc biệt, không chỉ cần biết tiếng dân tộc mà còn phải tìm hiểu và trân trọng được những phong tục tập quá và những nếp sống lâu đời của đồng bào thì mới có thể tiếp cận, tìm hiểu được về cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của bà con.

Phóng viên Lộc Chầm đã có hơn 10 năm làm việc tại Trung tâm Truyền Thông và Văn hoá huyện Trạm Tấu anh chia sẻ: “Làm việc tại vùng cao công việc có rất nhiều những khó khăn vất vả nhất là những lần công tác ở cơ sở. Có rất nhiều lần tác nghiệp vì đường khó đi mà anh em phóng viên ngã lên ngã xuống, nhưng mãi cùng thành quen, ngã lại dậy đi tiếp. Tuy nhiên bằng lòng yêu nghề chúng tôi quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất”.

Chúng tôi tự hào là phóng viên vùng cao

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng công tác tại vùng cao cũng mang lại cho chúng tôi rất nhiểu niềm vui và kỷ niệm. Trạm Tấu tuy còn nghèo, cuộc sống còn khó khăn nhưng Trạm Tấu đẹp, đẹp một cách bình dị, hoang sơ với núi non hùng vĩ, với những rừng thông reo vi vu gọi gió với mây ngàn, với những âm thanh của tiếng khèn, tiếng sáo bay phấp phới qua những con đường đèo đổ vào lòng người những bản tình ca của Tây Bắc. Người dân Trạm Tấu mộc mạc, giản đơn và sống tình cảm vô cùng. Nghề phóng viên đã mang lại cho chúng tôi cơ hội để gặp nhiều người hơn, để thấm được tình cảm vẻ đôn hậu của đồng bào Trạm Tấu.

Phóng viên Văn Toàn - Trung tâm Truyền thông và Văn hoá Trạm Tấu kể lại: “Có lần đi tác nghiệp ở bản vào nhà một bác người Mông để làm phóng sự về nạn tảo hôn, nhà bác nghèo, căn nhà nhỏ ba gian tưởng như xuyên thủng được từ trước ra sau vì trong nhà chẳng có vận dụng gì cả, nhưng thấy anh em phóng viên vất vả bác xách chục trứng cất trong đám trấu đầu hồi nhất quyết bắt nhận. Thế mới thấy rằng dù có mệt mỏi vất vả ra sao nhưng với tình người nồng hậu nơi đây là động lực để phóng viên chúng tôi cố gắng bám nghề".

Chúng tôi tự hào là phóng viên vùng cao

Khó khăn là vậy, vất vả là thế nhưng tập thể phóng viên của Trung tâm Truyền thông và văn hoá huyện Trạm Tấu vẫn luôn không ngừng học tập và rèn luyện, trau dồi kinh nghiệm, tiếp thu kiến thức, đổi mới cách thức làm việc để nâng cao chất lượng những thông tin đưa đến khán giả. Cố gắng tuyên truyền kịp thời chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, sự phát triển cũng như các hoạt động của địa phương đến với mọi người dân một cách nhanh nhất, trung thực nhất, đúng, đủ, phù hợp và dễ hiểu với đặc điểm của vùng cao nơi mà chúng tôi công tác.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngọc Huyền