"Chúng tôi cần dầu của Nga!"

17:11 | 11/05/2022

2,779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là khẩn cầu của 1.200 công nhân nhà máy lọc dầu Schwedt tại Đức.
Bộ trưởng Kinh tế kiêm Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck thăm và nói chuyện với công nhân nhà máy lọc dầu Schwedt

Tại nhà máy lọc dầu Schwedt, ở biên giới phía đông nước Đức, các công nhân đang rất lo lắng về viễn cảnh ngừng nhập khẩu dầu thô từ Nga, đe dọa công ăn việc làm của họ.

Họ bày tỏ nỗi sợ hãi sâu sắc vào thứ Hai trong chuyến thăm của Bộ trưởng Kinh tế kiêm Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck.

"Chúng tôi có gia đình. Nếu ông ấy (bộ trưởng) muốn dừng (nhà máy lọc dầu), thì toàn bộ khu vực ở đây sẽ chết", Thorsten Scheer, một nhân viên của nhà máy lọc dầu ở biên giới này, nói với AFP.

“Chúng tôi cần dầu của Nga!”, ông Scheer, 60 tuổi, nói lớn khi đứng trong đám đông công nhân tụ tập nhân chuyến thăm nhà máy của ông Habeck.

Một nhân viên khác yêu cầu giấu tên đi xa hơn, đảm bảo rằng theo ông, lệnh cấm vận đối với năng lượng của Nga sẽ không giúp chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine.

Ông nhấn mạnh: “Tình hình căng thẳng đối với tất cả mọi người. Công việc của chúng tôi đang bị đe dọa”. Đây cũng là cảm xúc của 1.200 nhân viên của nhà máy cũ ở Đông Đức được Nga cung cấp dầu kể từ những năm 1960.

Nhà máy Schwedt, cách Berlin khoảng 100 km, cung cấp khoảng 90% nhiên liệu và nhiên liệu tiêu thụ ở thủ đô và khu vực lân cận, bao gồm cả xăng cho sân bay quốc tế.

Nhưng kể từ khi Nga mở cuộc chiến ở Ukraine vào ngày 24 tháng 2, công nhân nhà máy này có một mối quan tâm. Bởi vì nếu Đức từ chối một lệnh cấm vận ngay lập tức đối với tất cả các năng lượng của Nga, đặc biệt là khí đốt, thì nước này muốn ngừng mua dầu của Nga vào cuối năm nay.

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã giảm đáng kể sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu của Nga, vốn đã giảm trong những tuần gần đây xuống 12%, so với mức 35% trước đó.

Tuy nhiên, loại dầu này là nguyên liệu cần thiết của nhà máy lọc dầu Schwedt, nơi bắt đầu một nhánh của đường ống dẫn dầu dài nhất thế giới được gọi là "Droujba" ("tình bạn" trong tiếng Nga), đi từ phía đông nam nước Nga.

Công ty dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga cũng là cổ đông chính của nhà máy này.

Một số công nhân cáo buộc Berlin phục vụ lợi ích cho Mỹ trong trận chiến năng lượng này. "Vâng, cuộc chiến là vô nghĩa! Điều đó hoàn toàn rõ ràng đối với chúng tôi. Nhưng tại sao chúng ta lại đột ngột cấm một đối tác kinh doanh đã giao hàng đáng tin cậy cho chúng ta trong nhiều thập kỷ? Chúng tôi nhận nguyên liệu thô và chúng tôi biến đổi nó. Nếu nguyên liệu thô này bị gián đoạn vì lợi ích chính trị, thì lệnh cấm không đúng trong mắt tôi", một nhân viên phản đối.

Châu Âu sẽ ra lệnh cấm vận dầu mỏ Nga trong tuần này?Châu Âu sẽ ra lệnh cấm vận dầu mỏ Nga trong tuần này?
Cấm vận khí đốt Nga: Lựa chọn khó khăn nhất của EUCấm vận khí đốt Nga: Lựa chọn khó khăn nhất của EU
Hungary: Cấm vận dầu Nga giống tự thả bom hạt nhân vào nền kinh tếHungary: Cấm vận dầu Nga giống tự thả bom hạt nhân vào nền kinh tế
Vì sao EU cấm vận dầu mỏ cũng không làm gì được Nga?Vì sao EU cấm vận dầu mỏ cũng không làm gì được Nga?

Nh.Thạch

AFP