Chứng khoán sẽ tăng trưởng trong năm Thìn

15:59 | 21/01/2012

430 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cùng với tái cấu trúc mạnh mẽ nền kinh tế, thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ và quyết liệt nội ngành, chứng khoán năm 2012 sẽ “xanh sàn”.

Nhà đầu tư luôn bám sát sàn giao dịch chứng khoán

UBCK Nhà nước phải thuộc Bộ Tài chính

Lâu nay dư luận vẫn có băn khoăn, thậm chí phản đối việc Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đặt tại Bộ Tài chính là chưa phù hợp. Bộ trưởng Vương Đình Huệ khẳng định, địa vị pháp lý của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã được bàn trong khi xây dựng Luật về chứng khoán và Luật Chứng khoán sửa đổi năm 2006. UBCKNN đặt trực thuộc Bộ Tài chính là đúng.

Bộ trưởng lý giải: Ngành ngân hàng (mà đứng đầu là Ngân hàng Nhà nước) làm chức năng điều hành, quản lý chính sách về tiền tệ. Còn Bộ Tài chính thì quản lý, điều hành về chính sách tài khóa và chính sách về thị trường vốn, chứng khoán. Có 2 thị trường khác nhau là thị trường tiền tệ và vốn. Trong thị trường vốn có thị trường chứng khoán. Chính phủ đề nghị và Quốc hội đồng ý để UBCKNN thuộc Bộ Tài chính.

Hơn nữa, theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ, ở các nước trên thế giới, có 2 mô hình cơ bản: UBCK là cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính như ở Việt Nam. Và UBCK là cơ quan có tính độc lập tương đối, điều hành theo cơ chế hội đồng hay gọi là Ủy ban nhưng chịu trách nhiệm báo cáo với Bộ Tài chính. “Tôi chưa thấy mô hình nào mà cơ quan chứng khoán lại trực thuộc Ngân hàng Nhà nước, nhất là mô hình các nước thành lập ngân hàng Trung ương. Vì chính sách tiền tệ, thị trường vốn và thị trường tài chính là khác nhau”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về vai trò của chứng khoán trong nền kinh tế quốc gia, Bộ trưởng Vương Đình Huệ dẫn giải: Chứng khoán là một kênh để huy động vốn, đặc biệt là vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế. Có những quốc gia như Mỹ, Anh,… thị trường chứng khoán là kênh cung cấp vốn chủ yếu cho nền kinh tế quốc dân với tỉ lệ vốn hóa gấp mấy trăm lần GDP. Còn các ngân hàng thương mại (NHTM) đóng vai trò cung cấp vốn ngắn hạn.

Thị trường chứng khoán lại rất thích hợp cho các loại đầu tư rủi ro cao và mạo hiểm, mặc dù sinh lời có thể rất lớn. Vì rủi ro của NHTM thuộc loại rủi ro có tính hệ thống cao, cho nên mọi việc cho vay của NHTM chỉ thích hợp cho vay ngắn hạn và cho vay đầu tư có khả năng chắc chắn thu được vốn và thu được tiền cho ngân hàng. Vì vậy 2 kênh này không thể gắn với nhau.

Cạnh đó, UBCKNN trực thuộc Bộ Tài chính còn liên quan tới việc gắn chặt phát triển thị trường chứng khoán với công tác cổ phần hóa và cải cách sắp xếp đổi mới doanh nghiệp Nhà nước; Phát triển hệ thống thị trường trái phiếu (bao gồm cả thị trường trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu Chính phủ). Tất cả đều gắn với quản lý điều hành của Bộ Tài chính và gắn với chứng khoán.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ còn cảnh báo: “Để các công ty chứng khoán tồn tại trong các NHTM, nếu không khéo sẽ không phân tách được vốn tín dụng và vốn thông qua công ty chứng khoán, đôi khi sẽ khó kiểm soát thị trường. Bởi vì một số NHTM đầu tư và cho vay nhưng thực chất là ủy thác đầu tư qua các công ty chứng khoán của mình. Điều đó cũng dễ làm cho nền kinh tế bị méo mó”.

Năm mới, chứng khoán sẽ nhiều “màu xanh”

Năm 2011 chứng khoán nước ta đã gặp nhiều khó khăn, trên sàn thường “đỏ màu” (suy giảm) do ảnh hưởng của sản xuất kinh doanh trầm lắng và kinh tế vĩ mô của Việt Nam còn bất ổn. Hơn nữa, thị trường chứng khoán thế giới cũng “thăng – trầm” bấp bênh do ảnh hưởng của khủng hoảng nợ công ở châu Âu, các nền kinh tế lớn trên thế giới cũng “chao đảo”.

Theo phân tích của Bộ trưởng Bộ Tài chính, 2 kênh thị trường tiền tệ, tín dụng và thị trường vốn phải song hành, có mối quan hệ chặt chẽ nhưng được phân định một cách rõ ràng và phải kiểm soát minh bạch, đảm bảo cho nền kinh tế phát triển cân bằng, hài hòa.

Vì vậy, chứng khoán với chức năng thị trường trung hạn và dài hạn cho nền kinh tế trong bối cảnh nỗ lực chung của Chính phủ, các Bộ, ngành trong chỉ đạo, điều hành nền kinh tế, đặc biệt là việc hạn chế mức tín dụng. “Chúng ta không chỉ lo cho ngày hôm nay, ngày mai của chứng khoán, mà đã có tầm nhìn cho 10-20 năm sau của thị trường chứng khoán”- Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Đây sẽ là cơ hội lý tưởng cho thị trường chứng khoán phát triển vào năm 2012. Bởi, ngoài những tiền đề nêu trên, Bộ Tài chính cùng với UBCKNN sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội để tiếp tục có kế hoạch nghiên cứu sửa đổi bổ sung Luật Chứng khoán. Bộ Tài chính và UBCKNN cũng đã soạn thảo và trình Chính phủ chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2020.

Đặc biệt, trong chủ trương chung, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xây dựng đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán, thị trường bảo hiểm rồi các công ty chứng khoán. Các đề án này đã hoàn thành. Thường trực Chính phủ đã chấp nhận và ủy nhiệm cho Bộ Tài chính ký trình Bộ Chính trị. Trong khi đó, tái cấu trúc về công ty chứng khoán của chúng ta thực sự bắt đầu theo Quyết định 62/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 10/1/2012.

Với các đề án khác như đề án về thị trường đầu tư gián tiếp, cơ cấu lại trái phiếu Chính phủ theo những lô lớn có tính thanh khoản cao, việc tăng cường công tác quản trị các doanh nghiệp niêm yết và các công ty đại chúng để đảm bảo chất lượng hàng hóa và tính công khai minh bạch trên thị trường, Ủy ban chứng khoán cũng đã thực hiện một cách quyết liệt.

Một trong những cơ sở nữa để tin tưởng năm 2012 thị trường chứng khoán khởi sắc là phát triển hệ thống thông tin điện tử, nâng cấp hệ thống hạ tầng. Về lâu dài sẽ tích hợp sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP HCM để tạo ra thị trường thông thoáng và hấp dẫn các nhà đầu tư.

“Không ít nhà đầu tư trên thế giới đánh giá tiềm năng của thị trường trái phiếu châu Á và trong đó có Việt Nam – thị trường rất triển vọng trong năm 2012”- Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết.

Nhìn chung, người đứng đầu Bộ Tài chính tin tưởng, với các biện pháp ngắn hạn, trung và dài hạn quyết liệt và đồng bộ như nêu trên cộng với năm 2012 sẽ tái cấu trúc mạnh mẽ nền kinh tế (trong đó có tái cấu trúc đầu tư công, tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, tái cấu trúc thị trường chứng khoán), thị trường chứng khoán hy vọng sẽ nhiều “màu xanh” trên sàn vào năm 2012.

Theo VOV