Chứng khoán ngày 9/1: Phụ thuộc vào căng thẳng Mỹ - Iran

08:16 | 09/01/2020

400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thị trường có thể kiểm định lại vùng đáy 940 điểm được lập giữa năm ngoái nếu căng thẳng địa chính trị Mỹ - Iran leo thang.

Chứng khoán toàn cầu phản ứng tiêu cực trong phiên giao dịch hôm qua (8/1) khi đón nhận tin về Mỹ - Iran. Giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro khiến các chỉ số lớn như Dow Jones, S&P 500, Nikkei, Shanghai Composite... đồng loạt chìm trong sắc đỏ.

Vn-Index có diễn biến tương tự khi áp lực bán mạnh được duy trì từ đầu đến cuối phiên. Tâm lý tiêu cực dẫn đến tình trạng bán tháo gia tăng ở nhiều nhóm cổ phiếu, trong đó mạnh nhất là rổ VN30 khi có đến 27 mã giảm điểm.

VN-Index đóng cửa với mức giảm 9,9 điểm và mất ngưỡng 950. Thanh khoản khớp lệnh lên mức cao nhất trong 10 phiên gần nhất, đạt xấp xỉ 2.900 tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị cao hơn so với phiên trước được giới quan sát nhận định là một tín hiệu tiêu cực.

Áp lực điều chỉnh của thị trường đang mạnh dần lên sau phiên hôm qua. Các nhóm phân tích đang chia làm 2 luồng quan điểm khi dự báo diễn biến thị trường trong những phiên tới.

Kịch bản tiếp tục giảm điểm nhận được sự đồng thuận của phần đông công ty chứng khoán. Thị trường hôm nay sẽ phụ thuộc rất nhiều vào phản ứng của Mỹ để biết liệu căng thẳng có leo thang hơn nữa không. Nếu điều này xảy ra và khiến chứng khoán thế giới biến động mạnh thì VN-Index cũng khó nằm ngoài vùng ảnh hưởng.

Chỉ số nhiều khả năng xuyên thùng vùng hỗ trợ 945 điểm. Thậm chí, Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cảnh báo VN-Index sẽ xuống kiểm định lại vùng đáy 940 điểm được xác lập vào tháng 6 năm ngoái.

Ở chiều ngược lại, lực cầu xuất hiện cuối phiên hôm qua là cơ sở để một số nhóm phân tích tin rằng hôm nay sẽ có dòng tiền bắt đáy kéo thị trường đi lên. Căng thẳng Mỹ - Iran và sắp tới là thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 được ký kết ảnh hưởng lớn đến tâm lý nhà đầu tư, nhưng với việc nhiều nhóm cổ phiếu đang có dấu hiệu quá bán thì khả năng hồi phục trở lại sẽ không nhỏ.

"Các chỉ số tương lai của thị trường Mỹ cũng phục hồi rất mạnh và gần như lấy lại toàn bộ điểm số đã mất trong phiên hôm qua. Chứng khoán thế giới hôm nay có thể bình ổn, qua đó hỗ trợ thị trường trong nước lấy lại ngưỡng 950 điểm. Thanh khoản tiếp tục tăng ở ngưỡng này có thể là tín hiệu tốt để xem xét mở vị thế mới", bản tin tối của Công ty cổ phần Chứng khoán MB nhận định.

Theo VNE