Chứng khoán ngày 26/3: Thận trọng đầu tư

07:36 | 26/03/2013

484 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thị trường chứng khoán sẽ có những phản ứng tích cực trước động thái giảm lãi suất của ngân hàng nhưng theo nhận định của các công ty chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng đón “sóng”!

 

Thị trường chứng khoán sẽ phản ứng tích cực trước động thái giảm lãi suất.

Petrotimes xin trích dẫn nhận định của một số công ty chứng khoán đưa ra về diễn biến của thị trường trong phiên giao dịch ngày 26/3 để tham khảo.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI: Có thể chặn mua vào vùng giá thấp

Theo đó, SSI cho rằng: Tăng điểm vượt mốc 500 điểm vào giữa phiên giao dịch buổi sáng cùng với niềm vui của giới đầu tư trước các thông tin tích cực, nhưng việc tăng điểm nhanh đến mốc nhạy cảm tâm lý cũng đồng nghĩa với việc bên lướt sóng bán chốt lời cổ phiếu.

Như vậy phiên hồi phục đã diễn ra, tuy vậy khối lượng cần có sự gia tăng mạnh hơn để giữ trạng thái tăng điểm. Chúng tôi cho rằng chỉ số có thể kiểm định lại vùng đỉnh tuần trước ở mức 495-500 điểm. Các nhà đầu tư có sẵn cổ phiếu có thể áp dụng chiến thuật chặn mua vào vùng giá thấp trong phiên để duy trì vị thế tích cực cho danh mục”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS: Trong những phiên gần đây thị trường có dấu hiệu chai lì với những thông tin bất kể tốt xấu. Bên cạnh đó thì việc thiếu vắng những thông tin tác động trực tiếp cùng sự thờ ơ của dòng tiền đầu cơ đang khiến thị trường gặp khó khăn khi tiếp cận đến vùng đỉnh cũ. Trái với diễn biến của VN-Index, chỉ số HNX-Index đang phản ánh trung thực hơn xu hướng thị trường trong ngắn hạn khi mà khoảng đi ngang, tích lũy vẫn được duy trì trong hơn 2 tuần qua.

Theo đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn từ thị trường. Việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong phiên tăng điểm và có thể cân nhắc chốt lời với cổ phiếu đã có lãi.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB – MBS: Các chỉ báo kỹ thuật tăng giảm nhẹ không thống nhất phản ánh diễn biến của thị trường. Vnindex đóng cửa nằm trên vùng kháng cự 492-500. Đây là phiên thứ 3 liên tiếp chỉ duy trì ở vùng kháng cự này. Sẽ còn tốn thời gian để vượt đỉnh 497,87.

Với HNX, các chỉ báo kỹ thuật biến động ít và không đưa ra tín hiệu mạnh nào phiên hôm nay. Các vùng hỗ trợ của HNX-Index lần lượt là 59 và 57. Các vùng kháng cự của chỉ số là 64 và 67.

Phiên hôm nay hai chỉ số lại hình thành nến thân nhỏ đi kèm với khối lượng giao dịch ở mức thấp. Với trạng thái giao dịch yếu như hiện tại thì các tín hiệu được phát đi đều có độ tin cậy không thực sự cao. Thực tế là VN-Index đã phát ra tín hiệu đảo chiều trong phiên trước nhưng chỉ số vẫn tăng nhẹ hôm nay. Tuy nhiên tín hiệu cảnh báo từ cây nến “shooting star” vẫn đang có hiệu lực.

Trong tình hình không rõ ràng như hiện nay thì việc mua hay bán đều có rủi ro cao, nhà đầu tư nên cân nhắc hạn chế các giao dịch.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: Dòng tiền hiện vẫn tìm kiếm được các cơ hội đầu tư có khả năng sinh lời tại HSX do một số mã có triển vọng kinh doanh tốt vẫn duy trì được xu thế tăng điểm. Dấu hiệu này cho thấy lượng cung còn mắc kẹt ở vùng kháng cự này đã được giải tỏa phần lớn, và vùng kháng cự 493-497 không còn nhiều ý nghĩa đối với VnIndex.

Còn tại sàn HNX, vùng hỗ trợ 59 đang ở khá gần và chúng tôi cho rằng khả năng mốc này khó bị phá vỡ ngay trong ngắn hạn. Ở vùng hỗ trợ này, lực cầu có thể được cải thiện và tạo nên những phiên tăng điểm tại sàn HNX. Tuy nhiên, xu hướng tăng khó được thiết lập ngay bởi nhà đầu tư cần thêm nhiều thời gian để củng cố niềm tin vào thị trường.

Theo quan điểm của BVSC, sự phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra, tuy nhiên sự thận trọng của đa phần nhà đầu tư khiến xu hướng thị trường khó có bứt phá trong ngắn hạn. Biến động với biên độ hẹp, thanh khoản ở mức thấp vẫn chiếm ưu thế trong một vài phiên tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC: Quyết định giảm các lãi suất điều hành tới 1% của Ngân hàng Nhà nước được chúng tôi đánh giá là “khá mạnh tay”, khi mà diễn biến lạm phát trong nước mới chỉ đi được 1/4 quãng đường của cả năm.

Điều này cho thấy Ngân hàng Nhà nước đang phát đi tín hiệu mang tính “nới lỏng” hơn so với giai đoạn trước về hướng điều hành chính sách tiền tệ và do đó mong muốn hỗ trợ mạnh hơn nữa cho hoạt động sản xuất kinh doanh vốn vẫn còn nhiều khó khăn khi mà sức mua thị trường vẫn còn thấp.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số RSI tuần (weekly) đang lưỡng lự khi tiệm cận vùng 70, và điều này kết hợp với RSI ngày (daily) thì cho thấy VN-Index sẽ còn tốn thời gian cho việc vượt qua vùng đỉnh 497,87 điểm. VN-Index sẽ tốn thời gian cho việc vượt qua vùng đỉnh này, khoảng 3 phiên giao dịch, tuy nhiên nếu quá trình diễn tiến tiệm cận vùng đỉnh 497.87 diễn ra lâu thì dẫn tới chỉ số sụt giảm, một cách rõ nét để đi về vùng 460 điểm.

Trước diễn tiến trên, việc làm hiện tại là quan sát cách VN-Index sẽ diễn ra như thế nào tại vùng giá hiện tại, nếu VN-Index vượt qua vùng đỉnh hiện tại việc mua vào cần thiết, ngược lại sau 2 phiên giao dịch đầu tuần VN-Index không vượt qua được vùng đỉnh này thì cần thiết phải bán ra cổ phiếu, một khoảng giảm 20 điểm sẽ diễn ra.

Công ty chứng khoán Dầu khí – PSI: Khối ngoại phiên 25/3 mua ròng hơn 1,7 triệu đơn vị trên HOSE, tương đương với hơn 58,5 tỷ đồng. Các cổ phiếu được mua ròng mạnh vẫn là những bluechips quen thuộc như HPG, HAG, ITA, DPM, VIC, BVH… Lượng giao dịch của khối ngoại có gia tăng nhẹ nhưng vẫn còn rất thấp.

Các thông tin hỗ trợ trong giai đoạn này có vai trò nâng đỡ tâm lý thị trường và là nhân tố quan trọng sẽ giúp thị trường không bị giảm mạnh trong những phiên điều chỉnh. Tuy nhiên, yếu tố thanh khoản vẫn là vấn đề cốt lõi và với mức thanh khoản khớp lệnh chỉ hơn 33 triệu đơn vị trên HOSE và chưa tới 30 triệu đơn vị trên HNX thì phiên tăng điểm ngày 25/3 không mang nhiều ý nghĩa.

Chúng tôi không đánh giá cao xác suất vượt kháng cự 500 điểm của VN-Index. Trên thực tế, nếu như các cổ phiếu vốn hóa lớn tăng điểm cục bộ có thể tác động tới chỉ số VN-Index, nhưng hầu hết những mã cổ phiếu khác đều tăng giá rất yếu, thậm chí giảm giá nhẹ. Nhà đầu tư nên duy trì sự thận trọng, không nên mua đuổi những cổ phiếu tăng giá hoặc tham gia ở mức giá cao.

Công ty chứng khoán Maybank KimEng – MBKE: VN-Index hồi phục đáng kể vào cuối phiên, tăng 0,7%. Mức hoạt động khá của VN-Index cũng tạo đà hồi phục cho HNX-Index khỏi khu vực giảm điểm và đóng cửa chớm lên nhẹ. Như đã diễn ra trong vài tuần trở lại đây, khối lượng giao dịch thấp vẫn là vết gợn chính khi nhìn về thị trường.

Dù tăng điểm, thanh khoản trên cả hai sàn tiếp tục giảm sút. Tại HSX, khối lượng chỉ khoảng 35 triệu cổ phiếu, bằng hơn một nửa so với mức trung bình 50 ngày. Chừng nào thanh khoản còn thấp, điều này có nghĩa rằng dòng tiền còn chưa đổ vào thị trường và do đó, giao dịch còn khó khăn với phần đông các nhà đầu tư. Điều nổi bật nhất là các cổ phiếu bluechips vẫn là trọng tâm của thị trường, các mã này, nhất là các mã được khối ngoại mua nhiều, mạnh hơn một cách tương đối. Các mã này có thể kể tên như DPM, HPG, MSN, OGC, PPC, PVD...

Ngân hàng Nhà nước vừa chính thức ra thông báo cắt giảm các loại lãi suất điều hành xuống 100 điểm cơ bản, và giảm 50 điểm cơ bản đối với lãi suất tiền gửi cho các kỳ hạn ngắn (từ 8% xuống 7,5%/năm). Thông báo này coi như chính thức trả lời cho các đồn đoán của thị trường về khả năng cắt giảm 100-200 điểm trong những phiên qua.

Như đề cập của chúng tôi trong những bản tin trước, việc lãi suất được cắt giảm tới 600 điểm cơ bản trong năm ngoái không tạo ra nhiều dấu ấn trong việc thúc đẩy tín dụng. Do đó, tác động của lần cắt giảm lãi suất mới nhất này có thể không lớn như một số nhà đầu tư lạc quan vẫn kỳ vọng. Hơn nữa, thị trường dường như đã dự đoán về việc cắt giảm lãi suất này từ lâu.

Tựu chung lại, chúng ta có dịp kiểm chứng tác động thực sự của việc cắt giảm lãi suất lên thị trường cổ phiếu trong một vài phiên tới. Điều này xảy ra ngay khi thị trường đang thử lại khu vực từ đỉnh cũ 497 tới mốc tâm lý 500 điểm. Chúng tôi cho rằng, thị trường vẫn "khó chơi" với đại đa số các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư thận trọng vẫn nên đứng ngoài thị trường.

Công ty chứng khoán Rồng Việt – VDSC: Đón thông tin giảm lãi suất cuối phiên, hai sàn chuyển biến khả quan hơn. Thông tin CPI tháng 3/2013 được công bố giảm 0,19%, đưa lạm phát năm về mức 6,64% không đủ tạo hưng phấn cho NĐT trong phiên giao dịch ngày 25/3.

Xu hướng giao dịch tương tự các phiên tuần trước, diễn biến sàn HOSE trong phần lớn thời gian chủ yếu theo hướng “xanh vỏ - đỏ lòng” nhờ lực đỡ từ nhóm cổ phiếu trụ cột trong khi sàn HNX giằng co tiêu cực. Thị trường chỉ chuyển biến khả quan hơn trong nửa cuối phiên giao dịch buổi chiều khi thông tin NHNN cắt giảm đồng loạt các mức lãi suất chủ chốt được lan truyền.

Chúng tôi kỳ vọng thông tin hỗ trợ mới liên quan đến việc giảm lãi suất sẽ giúp thị trường tránh khỏi xu hướng tiêu cực trong tuần này. Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng trần lãi suất huy động không còn là mối quan tâm được đặt lên hàng đầu. Thay vào đó, giảm lãi suất cho vay thực tế đồng thời tăng năng lực hấp thụ vốn của nền kinh tế là hai vấn đề mấu chốt cần được quan tâm nhiều hơn. Do vậy, chúng tôi không đánh giá cao khả năng hỗ trợ mạnh từ thông tin NHNN giảm lãi suất điều hành.

Như nhận định nêu trong bản tin cuối tuần trước, chúng tôi cho rằng VN-Index sẽ biến động trong vùng 480 - 510 điểm trong tuần này. Ngoài ra, chiến lược đầu tư thận trọng tiếp tục được chúng tôi bảo lưu, NĐT giải ngân trong giai đoạn hiện tại cần cân nhắc rủi ro đi kèm.

Vũ Lâm