Chứng khoán ngày 22/3: Đi ngang và ít biến động

08:47 | 22/03/2013

492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đà tăng đuối sức, các công ty chứng khoán đưa ra nhận định: Thị trường sẽ không biến động nhưng sẽ vẫn có nhiều diễn biến tích cực.

Sức hấp dẫn của thị trường đang dần tăng lên!

Chứng khoán BIDV-BSC: Giao dịch diễn ra tích cực hơn trên HSX trong khi HNX diễn biến khá mờ nhạt, có vẻ như các nhà đầu tư đang tập trung dành sự quan tâm sang phía HSX nhiều hơn, đặc biệt là các cổ phiếu có thị giá lớn như MSN, DHG, VNM và BMP đều tăng mạnh. Ngoài các cổ phiếu trên thì hầu hết các mã bluechip khác đều chỉ tăng giảm nhẹ hoặc giữ tham chiếu. Độ rộng thị trường trên cả 2 sàn tương đối cân bằng với số mã tăng giảm xấp xỉ nhau.

Về xu thế chung, HNX-Index vẫn chưa thoát được khỏi kênh dao động đi ngang quanh 60,5 - 62,5 điểm trong khi VN-Index được sự hỗ trợ từ các cổ phiếu vốn hóa lớn có đang hướng lên và có khả năng quay trở lại để kiểm tra mức đỉnh cũ 497 điểm. Những thông tin được công bố gần đây như : Vietcombank giảm lãi suất; Công ty quản lý nợ sẽ thành lập ngay trong tháng 3 được chúng tôi đánh giá là sẽ có ảnh hưởng tích cực tới thị trường trong thời gian tới. Do đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân 1 phần danh mục trong giai đoạn này.

Chứng khoán FPT-FPTS: Đà tăng của thị trường đã có dấu hiệu đuối sức khi mà tín hiệu chốt lời đã xuất hiện tại nhiều cổ phiều. Cùng với đó thì tâm lý nhà đầu tư cũng đã trở lại trạng thái thận trọng sau phiên giao dịch sôi động ngày hôm qua. Như đã nhận định, thông tin CPI của Hà Nội và TP.HCM đều giảm dường như chưa đủ tích cực duy trì đà tăng cho chỉ số.

Quan sát diễn biến giao dịch, có thể thấy dòng tiền vào thị trường vẫn hạn chế và chưa đủ tích cực để đưa chỉ số tiếp tục vượt qua khu vực đỉnh cũ ngắn hạn. Cùng với đó thì những thông tin mới xuất hiện cũng không quá tích cực để giúp nhà đầu tư duy trì kỳ vọng bền vững vào khả năng tăng trưởng của thị trường trong ngắn hạn.

Bởi vậy, theo diễn biến các chỉ số đang dần tiệm cận với ngưỡng cản trên thì hoạt động bán ra sẽ có khả năng tiếp tục tăng mạnh do nhiều nhà đầu tư đã đạt được lợi nhuận ngắn hạn. Theo đó, với rủi ro thị trường trong giai đoạn này là khá cao và nhiều khả năng sẽ xuất hiện phiên điều chỉnh thì chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường trong một vài phiên giao dịch tới. Việc giải ngân cần được hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong phiên và có thể cân nhắc chốt lời với cổ phiếu đã có lãi.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI: Xanh điểm trong cả phiên giao dịch và thị trường không cho cơ hội nào giảm điểm trong phiên. Cây nến ngày White Candle tiếp tục đi lên với những kỳ vọng về điểm số cao mới. Khối lượng giao dịch ở mức 46,82 triệu đơn vị, tăng nhẹ 8,8% so với phiên trước.

Thị trường có tính phân hóa cao và không phải cổ phiếu nào cũng lên khá. Tuy vậy, giới đầu tư đang chờ đợi một phiên có đóng cửa vượt đỉnh cũ ở mức 494,83 điểm và thiết lập một kỷ lục cao mới cho năm 2013. Khối lượng nhiều khả năng sẽ tiếp tục có sự gia tăng trong những phiên tới, nhưng độ rộng tăng giá của thị trường cần phải cải thiện mạnh hơn nữa.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: Sự phân hóa dựa vào triển vọng kết quả kinh doanh khiến chỉ số VN-Index có diễn biến tích cực, và độc lập với diễn biến của HNX-Index. Các cổ phiếu thuộc Vn30 đang giữ vai trò dẵn dắt biến động của chỉ số và định hướng dòng tiền. Diễn biến tích cực của các cổ phiếu này có thể tạo thành trào lưu tìm kiếm những doanh nghiệp niêm yết khác có đặc điểm kinh doanh tương tự. Sản xuất dòng sản phẩm đặc thù, có thị phần lớn và có kết quả kinh doanh duy trì ổn định trong 2 năm vừa qua. Chúng tôi cho rằng, những cổ phiếu với các đặc tính trên cũng sẽ khá hấp dẫn, bởi hiệu quả trong kinh doanh, đặc thù về sản phẩm và ưu thế về thị trường khiến nhóm này sẽ là mục tiêu theo đuổi của dòng vốn đầu tư dài hạn.

BVSC đưa quan điểm: Sự phân hóa với diễn biến tích cực ở các cổ phiếu blue-chip trên sàn HSX đang tạo ra sự hấp dẫn ở một số nhóm nhỏ cổ phiếu. Tâm lý nghi ngờ và thận trọng của đa phần nhà đầu tư sẽ khiến dòng tiền đầu cơ không đủ tự tin tham gia mạnh trên diện rộng. Khả năng xuất hiện những đợt tăng giá đồng loạt ở nhiều cổ phiếu khó diễn ra trong ngắn hạn. Giai đoạn này thị trường sẽ tiếp tục biến động trong biên độ hẹp với sự dẫn dắt của các cổ phiếu có cơ bản tốt.

Công ty Cổ phần Chứng Khoán MB - MBS: Các chỉ báo kỹ thuật biến động thuận chiều với chỉ số phiên ngày hôm nay. SO tăng lên 86.4 và đang nằm trên vùng mua quá mức. Vnindex đã xuyên vào vùng kháng cự 492-500 trong phiên nhưng đóng cửa lại trở về phía dưới. Vùng kháng cự này đang có hiệu lực với chỉ số.

Trên sàn HNX, một vài chỉ báo kỹ thuật chuyển biến ủng hộ xu hướng tăng. Cụ thể, PSAR đảo chiều xuống phía dưới đường giá và SO tăng cắt đường tín hiệu. Các vùng hỗ trợ của Hnxindex lần lượt là 59 và 57. Các vùng kháng cự của chỉ số là 64 và 67.

Tóm lại, Vnindex tiếp tục tăng điểm trong sự nghi ngờ vì hai yếu tố quan trọng là khối lượng giao dịch và biến động của Hnxindex chưa xác nhận cho xu hướng tăng của thị trường. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp và Hnxindex giảm nhẹ phiên hôm nay. Số lượng mã giảm cũng nhiều hơn một chút so với số lượng mã tăng. Tuy nhiên các chỉ báo kỹ thuật PSAR và SO lại cho tín hiệu về khả năng tăng điểm của Hnxindex trong những phiên tới. Như vậy rất có thể tất cả các yếu tố sẽ sớm có sự thống nhất trong xu hướng. Nhà đầu tư cần theo sát thị trường thời điểm này để có những hành động kịp thời.

Công ty Cổ phần Chứng Khoán Bản Việt - VCSC: Chỉ số HNX-Index xuất hiện mẫu hình Spinning Tops cho thấy trạng thái tích lũy trong những phiên vừa qua có thể kết thúc và bước vào xu hướng rõ ràng trong phiên ngày mai, đặc biệt biên độ dao động sẽ gia tăng mạnh. Nhóm chỉ báo xung lượng vẫn ở mức trung tính, trong khi đó chỉ báo xu hướng lại có tín hiệu tiêu cực cho thấy tín hiệu rủi ro vẫn còn khá cao.

Trong các phiên vừa qua, chỉ số VN-Index có mức tăng điểm tích cực với sự trợ giúp từ nhóm cổ phiếu trụ và dãi Bollinger Bands mở rộng. Còn chỉ số HNX-Index lại có xu hướng đi ngang và dãi Bollinger Bands co thắt mạnh. Nhưng điểm chung của hai chỉ số này là nhóm chỉ báo xu hướng có tín hiệu tiêu cực và thanh khoản duy trì ở mức thấp, chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn bên sàn HSX. Diễn biến này cũng đã từng xảy ra nhiều lần trong quá khứ và không phản ánh sức tăng thật sự của thị trường, điều thấy rõ nhất là diễn ra vào giai đoạn cuối tháng 08/2012.

Từ đó, VCSC cho rằng cả hai chỉ số có thể sẽ biến động mạnh trong phiên ngày mai và vẫn lo ngại là theo chiều hướng tiêu cực. Vì vậy, các nhà đầu tư vẫn chưa nên mở lại vị thế mua và chúng tôi vẫn chờ đợi một phiên tích cực và rõ ràng hơn hoặc một nhịp giảm sâu.

Thanh Ngọc