Chứng khoán ngày 18/3: Sẽ có chuyển biến tích cực

19:00 | 17/03/2013

525 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những tín hiệu lạc quan xuất hiện trên thị trường tuần qua là cơ sở để các công ty chứng khoán tin tưởng vào khả năng tăng điểm trên thị trường.

 

Chứng khoán tuần tới sẽ tiếp đà tăng điểm.

Petrotimes xin trích dẫn một số nhận định của các công ty chứng khoán đưa ra cho phiên giao dịch đầu tuần (ngày 18/3) để tham khảo.

Công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí – PSI: Phiên giao dịch tăng điểm hôm cuối tuần có thể sẽ là phiên khởi đầu cho một chu kỳ tăng điểm ngắn trong tuần tới. Các nhà đầu tư nên quan sát các mốc kháng cự 490 và 520 điểm để quyết định đầu tư phù hợp. Các nhà đầu tư cũng nên giảm tỷ lệ các cổ phiếu thiếu thanh khoản và rủi ro cao trong giai đoạn thị trường tăng này để cơ cấu sang các cổ phiếu tốt có thanh khoản tốt hơn tránh các rủi ro không cần thiết.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI: Giằng co hơn nửa phiên giao dịch buổi sáng khá buồn tẻ và thị trường trở nên sôi động nhờ các hoạt động mua bán của khối ngoại tăng mạnh khiến thị trường bừng tỉnh. Cây nến ngày tạo thành Long White Candle vượt đường trung bình động 20 ngày và tiếp tục đà tăng sau khi vượt biên trên của của mẫu hình Falling Wedge vào phiên đầu tuần. Khối lượng giao dịch ở mức 72,4 triệu đơn vị, tăng mạnh 61,6 % so với phiên trước.

Kết thúc tuần giao dịch chỉ số Vn-Index có tuần tăng 10,67 điểm (2,27%) sau 3 tuần liên tiếp giảm điểm. Chúng tôi cho rằng sự tích cực sẽ tiếp tục được duy trì trong tuần giao dịch tới với tính thanh khoản ở mức cao. Nhà đầu tư lướt sóng có thể đặt mua thêm các cổ phiếu đã có sẵn để duy trì lợi thế tích cực cho danh mục.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: Duy trì quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp bởi mức thanh khoản như hiện nay khiến thị trường tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Theo quan điểm của BVSC, mặc dù thị trường còn có thể đón nhận những thông tin tích cực về chính sách, tuy nhiên kỳ vọng này đã được phản ánh dần nên mức độ phản ứng của nhà đầu tư sẽ không còn mạnh như tháng đầu năm.

CTCP Chứng khoán Rồng Việt – VDSC: Chúng tôi cho rằng thị trường hiện giảm bớt sự quan tâm đối mới biến động CPI. Thay vào đó, nếu có cập nhật mới liên quan đến Đề án thành lập VAMC sẽ hấp dẫn NĐT nhiều hơn. Tuy vậy, xác suất để có Đề án này trong tuần sau được chúng tôi đánh giá là thấp. Trong khi đó, trên TTCK, quỹ ETF thứ hai đã hoàn tất thực hiện tái cân đối danh mục, khả năng trong tuần sau, mức độ tham gia thị trường của NĐT nước ngoài sẽ suy giảm. Từ hai lý do này, chúng tôi cho rằng tuần sau sẽ là tuần giao dịch trầm lắng của TTCK.

Mặc dù VNIndex đã vượt được ngưỡng 480 điểm, song chúng tôi không cho rằng mốc này sẽ được giữ vững trong ngắn hạn. Thay vào đó, chúng tôi tiếp tục đánh giá VNIndex giằng co trong kênh giá hẹp, (460 – 480) điểm, trong tuần sau.

Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam – KIS: Sau khi chỉ tăng nhẹ trong phần lớn thời gian giao dịch do thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp, biên độ tăng được nới rộng đáng kể trên 2 sàn nhờ các quỹ ETF đẩy mạnh giao dịch về cuối phiên giúp nhiều bluechip tăng vọt. Việc các chỉ số tăng nhẹ cùng với thanh khoản cải thiện trong tuần qua chủ yếu đến từ tác động tái cơ cấu của các quỹ ETF.

Do đó, trong tuần tới chúng tôi cho rằng thị trường cần được kiểm chứng thêm dòng tiền tham gia thị trường. Trước mắt, nhà đầu tư ngắn hạn nên nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục và chờ đợi diễn biến mới để có thể cân nhắc giải ngân

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maritime Bank – MSBS: Thị trường đã chính thức kết thúc quá trình sideway bởi phiên giao dịch bùng nổ cuối tuần. Nhiều thông tin vĩ mô tốt hỗ trợ có thể lôi kéo dòng tiền tham gia mạnh dạn hơn vào tuần tới. Chỉ số VN-Index đã vượt qua mốc kháng cự tâm lý 480 sẽ tạo tiền đề cho 1 xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Chúng tôi cho rằng, tuần tới nhiều khả năng sẽ tăng điểm và dòng tiền sẽtiếp tục chảy vào các mã cổ phiếu thuộc nhóm VN30 và một số mã cổ phiếu dẫn dắt trên sàn HNX. Một số mã cổ phiếu đáng lưu ý: DPM, HPG, GMD, HBC, HSG.

Công ty chứng khoán FPT – FPTS: Nhìn chung, vấn đề thanh khoản của thị trường đã tạm thời được giải tỏa khi mà tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và sự thờ ơ của dòng tiền đầu cơ đã suy giảm đáng kể sau phiên tăng điểm ngày hôm nay. Cùng với đó thì một số tín hiệu tích cực hơn về kỹ thuật cũng đã được phát đi theo đà hồi phục của các chỉ số.

Tuy nhiên, như chúng tôi đã đề cập thì diễn biến thị trường vẫn đang phụ thuộc nhiều vào giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Mặt khác, phiên hôm nay cũng là phiên cuối cùng để các quỹ ETF hoàn thành việc cơ cấu lại danh mục.

Ngoài ra, tâm lý thận trọng và chờ đợi của nhà đầu tư vẫn đang thử thách khả năng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn, đặc biệt là khi sự thiếu vắng thông tin tốt từ vĩ mô vẫn tiếp diễn. Theo đó, chúng tôi cho rằng vẫn khá sớm để có thể nhận định về một xu thế tích cực trở lại khi mà thanh khoản của thị trường vẫn cần được quan tâm và cải thiện hơn nữa trong những phiên sắp tới.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì sự thận trọng và tiếp tục bám sát diễn biến của khối ngoại. Tuy vậy, đối với những cổ phiếu cơ bản tốt, chưa tăng nhiều thì vẫn có thể cân nhắc mua dần vào tại những thời điểm xuất hiện điều chỉnh.

CTCP Chứng Khoán MB – MBS: Hầu hết các chỉ báo kỹ thuật đều biến động tích cực phiên hôm nay. Đáng chú ý là PSAR đã đảo chiều xuống phía dưới đường giá. Vnindex đã vượt qua vùng kháng cự 475 phiên hôm nay. Vùng kháng cự tiếp theo của chỉ số là 492-500.

Trên sàn Hà Nội, Các chỉ báo kỹ thuật tăng giảm nhẹ, phản ánh biến động của chỉ số. Các vùng hỗ trợ của Hnxindex lần lượt là 59 và 57. Các vùng kháng cự của chỉ số là 64 và 67.

Như vậy, Thị trường có sự biến động tích cực trong phiên hôm thứ 6 từ sàn Hồ Chí Minh. Xét về cả mức tăng điểm và khối lượng giao dịch, Vnindex đều có sự đột biến so với những ngày giao dịch trước đó. Nhưng có lẽ số đông nhà đầu tư đều đồng ý rằng đây chỉ là một sự kiện bất thường đơn lẻ. Trong trường hợp thị trường quay trở lại xu hướng tăng thì hai chỉ số cũng cần có thêm một vài phiên tích cực để khẳng định. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể đợi các tín hiệu xác nhận mà không sợ bị lỡ cơ hội.

Phạm Thông