Chứng khoán ngày 15/1: Thanh khoản dần cạn kiệt

06:10 | 15/01/2020

303 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thanh khoản yếu mang tính chu kỳ đang là yếu tố chính kìm hãm thị trường vượt qua 970 điểm.

Sau phiên giảm đầu tuần, chứng khoán trong nước trở lại sắc xanh trong phần lớn thời gian giao dịch. Khối ngoại có phiên mua ròng khá mạnh khi dòng tiền tập trung vào CTG, qua đó trở thành lực cầu cùng những cổ phiếu trụ như HPG, VPB, MBB... đưa VN-Index lên mốc 967 điểm.

Độ rộng toàn thị trường và rổ VN30 đều nghiêng về bên bán với chênh lệch không quá nhiều. Giá trị khớp lệnh tăng 15% nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất, chứng tỏ thanh khoản đang dần cạn kiệt trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Thanh khoản yếu mang tính chu kỳ đang là yếu tố kìm hãm thị trường vượt qua 970 điểm, dù chỉ số đã tiệm cận ngưỡng này nhiều lần trong phiên. Tâm lý thận trọng trước thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý IV/2019 và nghỉ lễ có thể làm thanh khoản tiếp tục teo tóp từ nay đến cuối tuần.

Thậm chí, thiếu sự hỗ trợ của dòng tiền được giới quan sát dự báo là nguyên nhân then chốt khiến thị trường điều chỉnh trở lại. "VN-Index có thể lui về xung quanh 960 điểm nếu kịch bản này xuất hiện. Tuy nhiên, rủi ro giảm sâu không quá đáng ngại", nhóm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) nhận định.

Đồng quan điểm, bản tin tối của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng thị trường hôm nay sẽ chịu áp lực giảm điểm về vùng hỗ trợ 960-963 điểm trước khi hồi phục trong phiên kế tiếp. Việc hợp đồng tương lai tháng 1 đáo hạn vào thứ 5 tuần này nhiều khả năng tạo ra những biến động mạnh với thị trường.

Để tạo ra nhịp tăng mới, VN-Index cần phải bứt qua vùng kháng cự 970-972 một cách thuyết phục. Thông tin tích cực để thị trường dựa vào trong lúc này là Mỹ và Trung Quốc ký thoả thuận giai đoạn 1 về chiến tranh thương mại. Các thị trường chứng khoán lớn tại Mỹ và châu Á có thể phản ứng tích cực, từ đó tác động đến tâm lý của nhà đầu tư Việt Nam.

"Nhà đầu tư nên xem xét tăng tỷ trọng cổ phiếu trong những phiên giao dịch cuối cùng trước Tết để có thể ở vị thế sẵn sàng khi thị trường đi lên sau đợt nghỉ lễ. Đồng thời, có thể tận dụng các phiên rung lắc kỹ thuật để mở vị thế mua vào các cổ phiếu tốt, có dự báo kết quả kinh doanh quý IV/2019 tăng trưởng và triển vọng năm nay khả quan", nhóm phân tích của BVSC khuyến nghị.

Theo VNE