Chung kết Champions League: Trận chiến của những mặt đối lập

07:40 | 23/08/2020

160 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bayern Munich và PSG được xem là trận chiến của những mặt đối lập bởi sự tương phản quá rõ về cả lịch sử, cách vận hành cũng như lối chơi của hai CLB.

Truyền thống hay cái mới sẽ lên ngôi?

Sau hai loạt trận bán kết Champions League, cư dân mạng đã chế bức ảnh đầy ẩn ý. Theo đó, PSG đã ăn mừng tấm vé vào chung kết như thể vô địch, còn Bayern Munich lặng lẽ ngồi tận hưởng (trận đấu diễn ra lúc 2h ngày 24/8).

Chung kết Champions League: Trận chiến của những mặt đối lập
Những đồng tiền đã giúp PSG lột xác và thăng hoa ở Champions League

Chính bức ảnh ấy đã nói lên sự đối lập của hai đội bóng. Trong khi đây mới là lần đầu tiên PSG góp mặt trong trận chung kết Champions League thì Bayern Munich đã có lần 11 làm được điều này (vô địch 1974, 1975, 1976, 2001, 2013, thất bại ở các năm 1982, 1987, 1999, 2010 và 2012).

Do đó, để đặt lên bàn cân, PSG chẳng có cửa để so với Bayern Munich. Nhưng họ đại diện cho cái mới. Đội bóng thành Paris đại diện cho thế hệ “thiếu gia mới nổi”, vươn lên nhờ “bầu sữa” của những ông chủ giàu kếch xù.

Có một con số khiến bất kỳ ai cũng phải giật mình. Kể từ năm 2011 tới nay, giới chủ Qatar đã “ném” tới 1,3 tỷ euro để giúp cho PSG “lột xác”. Từ đội bóng vốn chỉ thuộc hàng trung bình khá ở giải Ligue 1, đội bóng thành Paris đã vươn lên trở thành thế lực thống trị tuyệt đội ở mảnh đất hình Lục lăng.

Nhưng tất cả, số tiền 1,3 tỷ euro không phải để đầu tư để PSG thống trị nước Pháp. Bởi chỉ cần 1/3 số tiền đó, họ cũng đủ “nuốt trọn” giải Ligue 1. Trong những năm qua, tham vọng của PSG là vươn tới chức vô địch Champions League. Chỉ khi ấy, sức mạnh của những đồng tiền mới được thừa nhận.

Trong những năm qua, PSG luôn được giới chuyên gia đánh giá thuộc hàng top ở châu Âu. Thế nhưng, vấn đề của họ nằm ở bản lĩnh. PSG đã không ít lần bị loại khỏi Champions League một cách không thể tức tưởi hơn. Điển hình là thất bại trước Barcelona ở tứ kết mùa giải 2017/18. Dù thắng đối thủ 4-0 ở lượt đi nhưng PSG lại thua tới 1-6 trong cuộc tái đấu ở Nou Camp. Hay như việc bị Man Utd loại ở vòng 1/8 Champions League mùa giải trước cũng là sự tiếc nuối. Họ đã thắng 2-0 trên sân Old Trafford ở lượt đi nhưng thua ngược 1-3 trên sân nhà ở lượt về.

Chung kết Champions League: Trận chiến của những mặt đối lập
Bayern Munich đại diện cho giá trị truyền thống ở Champions League

Ở khía cạnh ngược lại, Bayern Munich lại đại diện cho truyền thống. Họ vươn lên thống trị ở nước Đức cũng như châu Âu bởi sự phát triển ổn định, dựa trên nền tảng là những vinh quang trong quá khứ. Các thế hệ của “Hùm xám” cứ tiếp nối nhau trong hàng thập kỷ, giúp họ luôn có vị thế thống trị ở châu Âu.

Theo ước tính, số tiền Bayern Munich chi ra để có đội hình chính chỉ là 100 triệu euro (nhiều ngôi sao chiêu mộ đắt giá đều dự bị), tức chỉ khoảng 1/2 giá trị của một mình Neymar bên phía PSG.

Dù có lúc thăng trầm nhưng đội bóng xứ Bavaria chưa bao giờ đánh mất vị thế ở châu Âu. Đây được xem là lợi thế nhất định của Bayern Munich. Nói vậy bởi lẽ, trong trận đấu có tính chất cực kỳ quan trọng như vậy, yếu tố kinh nghiệm luôn vô cùng quan trọng.

Không phải ngẫu nhiên mà 10/11 đội vô địch Champions League gần nhất đều được đánh giá cửa trên. Chỉ có duy nhất Chelsea (đối đầu với Bayern Munich) vào năm 2012 là có thể lên ngôi vô địch dù bị đánh giá thấp hơn. Nhưng suy cho cùng, đó cũng là trận đấu “rất may mắn” của The Blues.

Công cường đấu thủ chắc

Chặng đường lọt vào chung kết Champions League của Bayern Munich như một cơn sóng thần. Nó cuốn phăng tất cả vật cản trên đường. Ở vòng bảng, “Hùm xám” từng có chiến thắng 7-2 trước Tottenham, 6-0 trước Partizan. Tiếp đó, ở vòng knock-out, đoàn quân của HLV Hansi Flick cũng khiến cả châu Âu phải kinh ngạc bởi những màn trình diễn hủy diệt. Họ hạ gục Chelsea 7-1 sau 2 lượt trận (3-0, 4-1), khiến “gã khổng lồ” Barcelona thảm bại 2-8 và khuất phục hiện tượng Lyon với tỷ số 3-0.

Chung kết Champions League: Trận chiến của những mặt đối lập
Hàng công của Bayern Munich sẵn sàng nuốt chửng đối thủ

Theo thống kê, những chân sút của Bayern Munich đã ghi tới 42 bàn thắng sau 10 trận đấu. Có nghĩa rằng, trung bình mỗi trận đấu, “Hùm xám” đã khiến đối phương nhặt bóng 4,2 lần. Con số ấy thực sự khủng khiếp bởi đây là Champions League, giải đấu quy tụ những CLB hàng đầu châu Âu.

Bayern Munich quá nhanh và mạnh, tới mức không thể ngăn cản. Điều đáng mừng với CLB xứ Bavaria ở chỗ, họ sở hữu quá nhiều ngòi nổ. Họ không chỉ có Lewandowski (người đã ghi tới 15 bàn ở Champions League mùa này) mà ở mỗi trận, họ đều tìm ra người hùng.

Như ở chiến thắng 8-2 trước Barcelona, Thomas Muller đã tỏa sáng rực rỡ với cú đúp ngay trong hiệp 1 để nhấn chìm đối thủ. Nhưng ngay cả cầu thủ vào sân thay người như Coutinho cũng có được hai bàn thắng. Tới trận gặp Lyon, Serge Gnabry lại là người hùng mới của Bayern Munich khi lập cú đúp, với lối chơi mang dáng dấp của Robben.

Do đó, để kèm chết một cá nhân của Bayern Munich là điều không thể. Cũng vì lẽ đó, chỉ cần đối thủ mất tập trung trong một thời khắc, họ hoàn toàn có thể bị “Hùm xám” xé tan nát.

Trong khi đó, PSG đã nạm vàng hàng công với hai ngôi sao đắt giá nhất thế giới là Neymar và Mbappe. Nhưng có điều ít ai ngờ rằng, chặng đường lọt vào chung kết Champions League của CLB nhà giàu nước Pháp lại ghi dấu ấn lớn của hàng thủ.

Chung kết Champions League: Trận chiến của những mặt đối lập
PSG lại đang thăng hoa nhờ hàng thủ vững chắc

Tính tới thời điểm này, PSG mới chỉ vào lưới nhặt bóng đúng 4 lần. Nếu tính riêng ở vòng knock-out, họ chỉ thủng lưới 2 bàn. Trong 10 trận kể từ đầu mùa, đội bóng thành Paris đã giữ sạch lưới tới 7 trận.

Chất Đức của HLV Thomas Tuchel là một phần giúp “gã nhà giàu” nước Pháp trở nên bản lĩnh và lỳ lợm hơn rất nhiều. Họ không còn quá mong manh như trước, để rồi ôm hận đáng tiếc.

Một trong những phát kiến hay của HLV người Đức là đưa Marquinhos lên thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Với lối chơi máu lửa, ngôi sao người Brazil đã dọn dẹp rất tốt khu vực trung tuyến, giảm tải áp lực cho hàng phòng ngự. Bên cạnh đó, ở cả hai trận đấu tứ kết và bán kết, Marquinhos đều sắm vai người hùng.

Sẽ không ngạc nhiên nếu như PSG chọn lối chơi phòng ngự, phản công trước Bayern Munich. Thứ nhất, họ có thể dựa vào điểm tựa hàng thủ. Thứ hai, họ sở hữu quá nhiều ngôi sao tấn công có tốc độ như Di Maria, Mbappe, Neymar. Việc Bayern Munich sử dụng đội hình dâng cao có thể “tạo điều kiện” cho PSG thi đấu với chiến thuật này.

Vĩ thanh

Chính những mặt đối lập của Bayern Munich và PSG đã làm cho trận chung kết trở nên hấp dẫn và khó lường hơn rất nhiều. Đây là những đối thủ hoàn toàn lạ lẫm với nhau (chưa gặp nhau ở vòng knock-out Champions League) nên sự bất ngờ luôn tiềm ẩn.

Chung kết Champions League: Trận chiến của những mặt đối lập
Ai sẽ giành ngôi vương Champions League mùa này?

PSG sẽ chiến đấu như thể không còn có ngày mai bởi không phải lúc nào, họ cũng có vinh dự góp mặt trong trận đấu cuối cùng. Ở chiều ngược lại, Bayern Munich luôn sẵn sàng “nuốt chửng” bất kỳ đối thủ nào.

Ngoài ra, đây cũng là cuộc đấu giữa của hai người Đức, đó là HLV Thomas Tuchel và Hansi Flick, nơi mà bản lĩnh và những toan tính chiến thuật sẽ được đẩy lên mức cao nhất.

Liệu chăng đồng tiền sẽ giúp PSG gặt hái được trái ngọt hay một lần nữa, giá trị truyền thống của Bayern Munich sẽ phát huy tác dụng?

Cả thế giới đang hướng về Lisbon với những trái tim thổn thức...

Chung kết Champions League: Trận chiến của những mặt đối lập

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc