Chung kết Champions League: Cuộc đấu trí của những bộ óc vĩ đại

15:17 | 23/08/2020

156 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hansi Flick và Thomas Tuchel đại diện cho thế hệ HLV đầy tài năng của Đức. Sự tinh toán khoa học, cá tính mạnh, bản lĩnh tuyệt vời đã giúp họ góp mặt trong trận chung kết Champions League.

Nếu muốn hiểu rõ vì sao các HLV Đức lại tài năng tới vậy, chúng ta cần đến khu vực Cologne, cụ thể là thành phố Born. Nơi đây nổi tiếng vì là nhà của nhà soạn nhạc đại tài Beethoven. Một bảo tàng được người dân nơi đây xây dựng để tưởng nhớ ông. Thế nhưng, thành phố Born không chỉ nổi tiếng vì âm nhạc.

Chung kết Champions League: Cuộc đấu trí của những bộ óc vĩ đại
Cuộc đấu trí của Thomas Tuchel và Hansi Flick và Thomas Tuchel sẽ vô cùng căng thẳng

Ở nơi đó, bạn có thể tìm thấy học viện Hennes-Weisweiler, nơi sản sinh ra những HLV đại tài của bóng đá Đức. Thậm chí, đây còn được xem là học viện đào tạo HLV uy tín bậc nhất thế giới ở thời điểm này.

Học viện Hennes-Weisweiler ra đời vào năm 1947, với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt dành cho các học viên trong khóa học kéo dài 11 tháng. Hansi Flick và Thomas Tuchel (hai HLV của Bayern Munich vs PSG) đều tốt nghiệp tại đây. HLV của Leipzig, Julian Nagelsmann hay HLV Jurgen Klopp của Liverpool đều là những người từng học tập tại lò đào tạo này. Thành công của họ đương nhiên không phải tới từ may mắn.

Nếu như khóa học lấy bằng HLV của UEFA thường yêu cầu các HLV làm việc trong vòng 240 giờ để hoàn thành khóa học thì tại học viện Hennes-Weisweiler, các học viên sẽ phải trải qua 800 giờ làm việc. Đó là một trong những yếu tố giúp cho những HLV người Đức luôn vô cùng nổi bật.

Thế nhưng, xuất phát điểm của Hansi Flick và Thomas Tuchel không giống nhau. Nếu xét về tên tuổi, Hansi Flick không thể bằng người đồng nghiệp. Kinh nghiệm huấn luyện của ông gói gọn trong 5 năm làm việc ở Hoffenheim khi còn thi đấu ở giải hạng 4 Đức (2000-2005).

Chung kết Champions League: Cuộc đấu trí của những bộ óc vĩ đại
Hansi Flick là hiện thân của các HLV cổ điển Đức, những người "ngoài lạnh, trong nóng" và vô cùng kỷ luật

Sau đó, quỹ thời gian của Hansi Flick chủ yếu là thời gian học hỏi. Ông tới Red Bull Salzburg làm trợ lý HLV và Giám đốc thể thao dưới thời HLV đại tài Giovanni Trappatoni. Tiếp đó là quãng thời gian 8 năm làm trợ lý cho Joachim Low ở đội tuyển Đức. Rồi sau đó, tới năm 2019, ông nhận lời về làm trợ lý HLV cho Niko Kovac ở Bayern Munich.

Ở Hansi Flick, người ta thấy sự học hỏi không ngừng. Thậm chí, ở mùa giải 2018/19, sau khi HLV Thomas Tuchel về làm HLV trưởng của PSG, HLV Hansi Flick đã tới tận đại bản doanh của PSG để xin học hỏi trong 2 tuần về kỹ năng điều hành đội bóng và phương pháp lên giáo án tập luyện.

HLV Hansi Flick đại diện cho thế hệ HLV cổ điển của bóng đá Đức. Một người “ngoài lạnh, trong nóng” và đầy bản lĩnh. Trên sân cỏ, người ta hiếm khi thấy hình ảnh ăn mừng hay phản ứng “trái với khuôn khổ” của chiến lược gia này. Ngay cả khi Bayern Munich bị thủng lưới hay ghi bàn, phản ứng của Hansi Flick cũng không quá khác nhau.

Chung kết Champions League: Cuộc đấu trí của những bộ óc vĩ đại
Hansi Flick đã vực dậy niềm tin của các cầu thủ Bayern Munich, tạo nên tập thể vô cùng đáng sợ

Nhưng với học trò, Hansi Flick lại thực sự như người thầy ấm áp. “Flick mang tới những giá trị lớn lao và niềm tin tập thể cho Bayern Munich” - Giám đốc điều hành của CLB, Rummenigge chia sẻ. Trong khi đó, Thomas Muller thừa nhận rằng kể từ khi Hansi Flick nắm quyền, anh như được tái sinh động lực thi đấu. Còn hậu vệ Alaba cũng không ngớt lời khen ngợi ông thầy: “Chúng tôi luôn tâm sự với HLV trưởng mọi điều trong cuộc sống. Không có rào cản nào cả”.

Trong khi đó, HLV Thomas Tuchel lại đại diện cho mẫu HLV hiện đại của bóng đá Đức. Ngoài sự kỷ luật, nghiêm nghị, HLV Tuchel là một trong những HLV đầu tiên áp dụng công nghệ rộng rãi vào trong bóng đá. Chính chiến lược gia này còn thừa nhận mình “thuộc về thế hệ laptop”.

Với Thomas Tuchel (và học trò Julian Nagelsmann), mọi thứ cần phải thật sự chuẩn mực và kỷ luật. Một đội bóng cũng như hệ thống, nó phải được vận hành từ những điều lập trình từ trước. Chỉ có như vậy, đội bóng mới thực sự trở thành tập thể gắn kết.

Chung kết Champions League: Cuộc đấu trí của những bộ óc vĩ đại
Thomas Tuchel tự nhận mình là HLV thuộc "thế hệ laptop"

Những buổi tập của PSG luôn mang tới sự hứng thú cho các cầu thủ. Ông đã mô phỏng bài tập bằng video, họp chiến thuật, phân tích dữ liệu... đều bằng công nghệ. Nó tạo ra sự trực quan cho các học trò.

Không phải ngẫu nhiên mà trong mùa giải này, PSG đầy bản lĩnh, chặt chẽ và tiến bộ hơn trước rất nhiều. Họ đang là CLB để thủng lưới ít nhất giải đấu với chỉ 4 bàn thua trong 10 trận (giữ sạch lưới 7/10 trận).

Giữa Bayern Munich và PSG là rất nhiều mặt đối lập, trong đó, những HLV của họ cũng ở hai trường phái đối lập. Cuộc đấu trí của hai HLV người Đức sẽ vô cùng căng thẳng bởi tựu chung lại, họ luôn thể hiện được sự bản lĩnh, lỳ lợm. Đó là niềm tự hào của những người Đức.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc