Chuẩn bị 50 "kịch bản" lừa đảo qua mạng

22:28 | 23/07/2014

1,304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23/7, Đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng quản lý xuất nhập cảnh (PC72) Công an TP HCM thông tin đang tạm giữ 26 người Trung Quốc, Đài Loan do có liên quan đến đường dây sử dụng mạng viễn thông, mạng Internet để thực hiện hành vi lừa đảo.

Trước đó, khoảng 10h20 ngày 14/7, trinh sát PA72 tiến hành kiểm tra hành chính căn biệt thự trên đường Nguyễn Văn Hưởng (phường Thảo Điền, quận 2) phát hiện 26 người mang quốc tịch Trung Quốc và Đài Loan đang sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin viễn thông để hoạt động lừa đảo.

Trong đó, có 13 người Trung Quốc (5 nam, 8 nữ) và 13 người Đài Loan (12 nam, 1 nữ).

Các đối tượng lừa đảo bị PC72 Công an TP HCM bắt giữ (Ảnh: Cơ quan Công an cung cấp).

Tại trụ sở công an, các đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội. Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến nay, một người đàn ông mang quốc tịch Đài Loan đã huy động 26 đối tượng trên nhập cảnh vào Việt Nam theo đường hộ chiếu du lịch.

Các đối tượng được “đào tạo” với 50 kịch bản để đóng giả như những chuyên viên chăm sóc, tư vấn cho khách hàng, nhân viên giải đáp thắc mắc, nhân viên hướng dẫn thực hiện các thao tác trên thẻ ATM của ngân hàng…

Trong vai các tư vấn viên, các đối tượng đã lừa nạn nhân gửi tiền vào tài khoản khác rồi rút tiền để trục lợi. Nhóm người trên còn gọi điện thoại thông báo cho các nạn nhân biết vừa trở thành “hội viên VIP” của một tổ chức tài chính.

Các đối tượng “gợi ý”, nếu là thành viên thì mỗi tháng phải trừ đi một khoản chi phí tham gia hội. Nạn nhân phản ứng việc bị trừ tiền và nhóm người trên hướng dẫn chuyển máy đến bộ phận giải đáp thắc rồi chuyển sang “nhân viên ngân hàng”.

Từ đây, nhân viên này sẽ tư vấn chuyển tiền vào tài khoản của nhóm lừa đảo ở nước ngoài để hủy tư cách hội viên. Tất nhiên, tất cả các cuộc gọi đến cho nạn nhân đều được dàn dựng để trục lợi.

Nhóm người này thường xuyên di chuyển chỗ ở để tránh bị theo dõi và qua mặt lực lượng chức năng. Hàng tháng, các đối tượng được trả mức lương từ 5.000 đến 7.000 Đài tệ.

Cơ quan chức năng đã thu giữ: 8 thiết bị VoIP gateway, 2 Router Wireless, 2 Switch, 14 máy tính xách tay, 2 bộ máy vi tính, 2 Converter quang…

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc