Chưa xác định Covid-19 lây trong cộng đồng thì chưa cách ly xã hội!

21:09 | 03/08/2020

227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là chỉ đạo được Thủ tướng quán triệt với các bộ, ngành, địa phương đối với việc phòng chống dịch Covid-19 tại cuộc họp Chính phủ hôm nay, 3/8.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng truyền tải thông tin này tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, diễn ra chiều tối ngày 3/8, sau khi kết thúc phiên họp Chính phủ.

Chưa xác định Covid-19 lây trong cộng đồng thì chưa cách ly xã hội!
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo chiều 3/8.

Cụ thể, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp thường kỳ tháng 7, Thủ tướng nhấn mạnh bối cảnh, sau 99 ngày Việt Nam không có ca nhiễm mới Covid-19 trong cộng đồng thì những ngày gần đây đã phát hiện những ca bệnh, chủ yếu tập trung tại khu vực 3 bệnh viện tại Đà Nẵng (Bệnh viện Đa khoa, Bệnh viện C, Bệnh viện Chấn thương, chỉnh hình Đà Nẵng).

Ngay sau khi ghi nhận diễn biến mới này, Thủ tướng, Chính phủ đã đưa ra những giải pháp rất đồng bộ, căn cơ, mục tiêu để khoanh vùng nhanh, sớm dập ổ dịch tại Đà Nẵng. Thực tế, các cơ quan đã nhanh chóng phong tỏa khu vực 3 bệnh viện và khu dân cư lân cận rồi chuyển sang cách ly xã hội toàn địa bàn thành phố Đã Nẵng.

Bộ Y tế cũng lập tức thành lập “đội đặc nhiệm” vào Đà Nẵng hỗ trợ địa phương việc chống dịch.

Các cơ quan đã đẩy mạnh tốc độ truy vết, tăng cường năng lực xét nghiệm để sàng lọc những người có liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng.

Cùng với đó là các biện pháp phát triển kinh tế song song với biện pháp chống dịch. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khái quát, quan điểm của Thủ tướng, Chính phủ là chỉ tập trung phong tỏa nơi trung tâm ổ dịch, chỉ thực hiện giãn cách xã hội ở các vùng dịch, còn các địa phương khác, dù có phát hiện Covid-19 nhưng nếu không phải là ca bệnh phát sinh trong cộng đồng mà xác định được rõ do từ Đà nẵng trở về thì khoanh vùng ngay để xử lý, không làm ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đây chính là cách thức để thực hiện “mục tiêu kép”.

Yêu cầu của Thủ tướng là thần tốc, kiên quyết, dồn mọi nguồn lực để dập ổ dịch, mỗi thôn xóm, phường xã là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ.

Chưa xác định Covid-19 lây trong cộng đồng thì chưa cách ly xã hội!
Cuộc họp báo thường kỳ diễn ra ngay sau phiên họp tháng 7 của Chính phủ.

Trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch, thời gian qua, Thủ tướng đã chủ trì nhiều cuộc họp trực tuyến với các bộ ngành, địa phương như tháo gỡ khó khăn cho ODA, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, khơi thông các nguồn lực cho miền Trung – Tây Nguyên, các tỉnh ĐBSCL... Nhiều đoàn công tác của Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính đã được cử tới các địa phương để giúp tháo gỡ các vấn đề thực tế.

Người phát ngôn Chính phủ cũng nhắc lại lưu ý của Thủ tướng, đầu tháng 8 này là thời điểm quyết định việc dịch bệnh có bùng phát với quy mô lớn hay không. Đây là thời gian vàng, cần đưa ra biện pháp căn cơ nhất, mạnh nhất để dập triệt để ổ dịch tại Đà Nẵng, tập trung tại tổ hợp 3 bệnh viện ở đây.

“Không vì phòng chống dịch bệnh mà ngăn sông cấm chợ. Một địa phương xuất hiện ca bệnh mới mà xác định được nguồn lây từ Đà nẵng, thấy rõ được các F0, F1 thì khỉ khoanh khu vực đó lại chứ không được phong tỏa diện rộng cả xã, cả huyện, cả tỉnh” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phân tích dựa trên ví dụ như cách làm của Thái Bình, phát hiện ca bệnh, chỉ khoang vùng một thôn có người nhiễm bệnh sinh sống.

Về giáo dục, tập trung chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia đảm bảo an toàn, hiệu quả, tiết kiêm, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực như năm trước cũng không được để xảy ra việc lây lan dịch bệnh trong khi tổ chức kỳ thi.

Trong bối cảnh làn sóng thứ 2 của Covid-19 tràn tới, mọi mặt đời sống kinh tế xã hội của đất nước 7 tháng đầu năm liên tục tháng sau khá hơn tháng trước. Trong tình hình chung, các nước trên thế giới đều rất khó khăn, tăng trưởng âm và thậm chế âm rất lớn.

Việt Nam tiếp tục duy trì nền kinh tế, đặc biệt là ổn định kinh tế vĩ mô như kiềm chế lạm phát, kiểm soát mức tăng ái tiêu dùng, CPI 7 tháng đầu năm là 4,07%. Mục tiêu khống chế CPI dưới 4% có bị ảnh hưởng vì một số mặt hàng tăng giá vừa qua.

Con số xuất siêu 6,5 tỷ USD tháng rồi là con số rất mừng trong bối cảnh hiện nay. Chuyển đổi cơ cấu kinh tế cũng tích cực. Việt Nam quyết tâm xuất khẩu 7 triệu tấn gạo trong năm nay.

Sản xuất công nghiệp phục hồi 3 tháng liên tiếp nhưng vẫn còn ở mức khiêm tốn (tăng 3,6%).

Việc triển khai gói hỗ trợ an sinh 62.000 tỷ đồng, các đối tượng chính sách như người có công, người mất việc làm, giảm thu nhập… đã được giải ngân kịp thời, nhanh chóng. Theo tinh thần của Thủ tướng, việc hỗ trợ phải làm thật đúng, thật nhanh, thật chuẩn để chống trục lợi chính sách, từ đó khẳng định niềm tin của doanh nghiệp, người dân với việc hoạch định chính sách rất đúng.

Theo Dân trí