Chưa thành danh đã vội “chảnh”?!

11:59 | 24/01/2013

1,306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Các cuộc thi tìm kiếm tài năng mang lại sự đổi đời nhanh đến chóng mặt cho các thí sinh, có lẽ vì thế mà một số rơi vào ảo tưởng, mắc bệnh “ngôi sao”.

Thành công của chương trình The Voice là điều không thể phủ nhận, chưa có cuộc thi nào, kể cả cuộc thi từng rất đình đám trước đó là Thần tượng âm nhạc – Vietnam idol cũng không thể tạo ra nhiều “ngôi sao” như The Voice chỉ sau một mùa giải.

Rất nhiều thí sinh từ vô danh như Hương Tràm, Đinh Hương, Hằng BingBoong, Đồng Lan… dù không ít trong số họ đã từng là ca sĩ thường xuyên trong các phòng trà; thậm chí có người từng đoạt giải thưởng ở các cuộc thi khác như Bùi Anh Tuấn trong cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát truyền hình nhưng cũng ít ai nhớ đến…

Thế mà họ đã nhanh chóng trở thành tên hot được hàng triệu khán giả biết đến chỉ sau một cuộc thi; thậm chí chỉ sau một tiết mục trong một đêm thi như Bùi Anh Tuấn với Nơi tình yêu bắt đầu chẳng hạn!

The Voice đã biến hàng loạt thí sinh "vô danh" nhanh chóng thành "sao trẻ"!

Những năm trước, các ca sĩ phải trải qua nhiều năm trên con đường ca hát, ra nhiều album, khả năng và kinh nghiệm chuyên môn… xem như thừa mới có thể may mắn có được danh tiếng. Song ngày nay, sự nổi tiếng ồn ào đến dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều. Chỉ sau một đêm thi, họ được báo chí đăng tải, có người hâm mộ, họ được tung hô là “ngôi sao trẻ”. Và không ít trong số những cô cậu thí sinh nhỏ tuổi, nhiều mơ mộng về danh vọng kia bắt đầu cảm giác mình đang lơ lững trên mây!

Chuyện người vừa đoạt giải, bước ra khỏi cuộc thi bắt đầu hét giá cát-xê khủng tương đương các sao đương thời không còn là chuyện mẻ gì. Trước kia, Uyên Linh cũng từng một thời gây xôn xao trong giới về chuyện hét giá cả sô diễn, thậm chí là cả trong chuyện gặp cô để làm bài phỏng vấn. Mới đây nhất là các thí sinh bước ra từ The Voice, họ cũng nhanh chóng mang cho mình tiếng “chảnh”.

Đó là chuyện một số thí sinh đưa ra giá cát-xê biểu diễn kiểu “trên trời” khiến các ông bầu phải chào thua hay chuyện tự cho mình là ngôi sao, có quyền đến trễ giờ diễn như không có chuyện gì xảy ra như Đồng Lan, Hằng BingBoong, Hà Thùy Anh. Rồi đến chuyện Hương Tràm bỏ giao lưu trực tuyến đột ngột không lý do (sau đó mới báo bệnh) hay chuyện cô thất hẹn phỏng vấn không báo lý do với phóng viên một tờ báo gần đây cũng là điều đáng nói về các ứng xử của các “ngôi sao trẻ” này. Họ đang làm xấu hình ảnh của mình, gây mất thiện cảm với khán giả so với những ngày còn ngây thơ cất giọng hát trên sân khấu của cuộc thi.

 Cách ứng xử của cô đang làm nhiều người thất vọng!

Công bằng mà nói không phải biểu hiện “chảnh” của những gương mặt mới nổi đều xuất phát từ tính cách và ý nghĩ của họ. Có thể do tuổi còn quá trẻ, những người chưa quen với danh vọng và chưa thực sự có bản lĩnh nghệ thuật của một nghệ sĩ đích thực nên dễ rơi vào ảo vọng. Không ít những vụ ồn ào về cách cư xử kiểu “sao” là đến từ phong cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của những người mới chập chững vào showbiz.

Hương Tràm là thí sinh được yêu quý nhất, có thực lực thật sự nhưng cách hành xử trẻ con và thiếu chuyên nghiệp của cô đã gây thất vọng với những người từng hâm mộ giọng hát của cô. Thiết nghĩ rất cần có một người đủ tầm nhìn, đủ khéo léo để giúp cô gái trẻ này hoàn thiện hơn trong cách cư xử và công việc của mình!

Đương nhiên cũng không thiếu những trường hợp bệnh “ngôi sao” của các gương mặt trẻ xuất phát từ chính những ảo tưởng của họ về bản thân mình. Những tung hô của báo chí, công chúng, những tiếng vỗ tay, hào quang sân khấu luôn môi trường tốt nhất cho việc nuôi dưỡng mầm bệnh ngôi sao phát triển. Nhưng có lẽ đó chỉ là căn bệnh phổ biến nhất ở những gương mặt trẻ người non dạ. Bởi nếu có chiều sâu suy nghĩ, họ phải biết rằng điều ấy không hề có lợi cho sự nghiệp của mình.

Uyên Linh đã phải mất một thời gian dài trầy trật sau khi đăng quang Vietnam Idol để vượt qua tiếng xấu vì mang họ “chảnh” là một ví dụ. Hiện nay Vpop có rất nhiều sao trẻ, bầu sô cũng có nhiều lựa chọn để có thể thay thế ngay một ca sĩ mắc bệnh ngôi sao nào đó, cũng như họ sẵn sàng nói không những lần sau đó với ca sĩ này. Một ca sĩ mà không đi diễn, ca khúc của mình không có cơ hội được truyền tải trực tiếp tới công chúng thì việc bị rơi vào quên lãng nhanh chóng là tất nhiên.

Uyên Linh từng trầy trật vì mang tiếng "chảnh" sau khi đăng quang Idol

Cũng vậy, hiện nay rất nhiều chương trình truyền hình, thi thố tài năng diễn ra tiếp nối, sau khi một cuộc thi kết thúc, lập tức có một chương trình khác thế vào. The Voice vừa hoàn thành xứ mệnh mùa đầu tiên của mình và cũng ngay sau đó, người ta không còn nhắc gì đến The Voice, Hương Tràm hay Bùi Anh Tuấn nữa. Hiện tại là Cặp đôi hoàn hảo, là “tân binh” Lê Trung Cương đang gây sốt với khán giả! Hay như Vietnam Idol kết thúc thì tâm điểm của sự chú ý sẽ tập trung về Tìm kiếm tài năng – Vietnam’s got tallent.

Có thể, ngày nay sự nổi tiếng đến theo chiều hướng nhanh và dễ dàng hơn, song sự đào thải của thị trường cũng diễn ra với tốc độ tương tự và khắc nghiệt hơn rất nhiều. Hàng năm, những cuộc thi tìm kiếm tài năng đang sản sinh ra không biết bao là “ngôi sao trẻ” cho showbiz Việt, nhưng thử hỏi sau khi cuộc thi kết thúc, có mấy ai nhớ đến họ, thậm chí cả những người đoạt giải quán quân và á quân chứ chưa nói đến top 5, top 10.

Là nghệ sỹ thì phải có tài năng, song đó là điều kiện cần chứ chưa phải đủ, bởi nếu nghệ sỹ có tài năng mà tự cao, ảo tưởng về danh tiếng mình như chuyện những “ngôi sao trẻ” hành xử vừa qua thì chuyện bị đào thải, lãng quên cũng sẽ xảy ra rất nhanh sau đó!

Tuyết Lan