Chủ tịch Quốc hội gặp mặt học sinh giỏi Olympic khu vực

08:32 | 02/10/2013

634 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 1/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có buổi gặp và trò chuyện với các học sinh giỏi dự thi Olympic khu vực, quốc tế năm 2013, học sinh đạt điểm tuyệt đối và cao nhất các khối thi kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013.

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý đã báo cáo thành tích của đoàn học sinh giỏi với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà đoàn học sinh Việt Nam đã đạt được trong các kỳ Olympic châu Á, quốc tế và trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2013.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của thầy, cô giáo trực tiếp giảng dạy, dìu dắt các em, những nỗ lực của ngành Giáo dục cả nước trong năm vừa qua đã vượt qua những khó khăn, thách thức để có được những thành quả ngày hôm nay.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gặp mặt các học sinh đoạt giải Olympic quốc tế và các thủ khoa trong kỳ thi ĐH, CĐ năm 2013.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Trong vài ba năm gần đây, ngành GD-ĐT đã có nhiều đổi mới trong cách dạy, học và thi cử. Nếu không có những đổi mới đó, sẽ khó có thể có được những thành tích như hôm nay; khó có thể chọn được cháu Ngô Phi Long ở huyện miền núi khó khăn Sơn La về học và đạt được những giải Quốc tế cao như vậy. Các em là niềm tự hào, những tấm gương sáng để học sinh, sinh viên cả nước cùng thi đua, phấn đấu học tập, noi theo; là động lực để khơi nguồn hiếu học, phát triển phong trào học tập ở khắp các vùng miền, mọi lứa tuổi và các giai tầng trong một “xã hội học tập”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm đầu tư cho phát triển giáo dục, đào tạo; coi bồi dưỡng nhân tài là một trong những quốc sách hàng đầu”.

Năm 2013, Việt Nam cử 7 đoàn học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Toán học, Tin học và Hội thi nghiên cứu khoa học – kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF). Tham dự kỳ thi Olympic Vật lí châu Á, cả 8/8 học sinh dự thi đoạt giải, trong đó có 2 Huy chương (HC) Vàng, 2 HC Bạc, 1 HC Đồng và 3 Bằng khen. Tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2013, cả 23/23 học sinh thuộc 5 đội tuyển quốc gia đều đoạt HC, gồm 6 HC Vàng, 9 HC Bạc và 8 HC Đồng, nhiều hơn 2 HC Vàng so với năm 2012 (năm 2012 đoạt 4 HC Vàng, 9 HC Bạc và 10 HC Đồng).

Đây là năm thứ hai liên tiếp, tất cả học sinh của 5 đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế đều đoạt HC. Đặc biệt, đội tuyển Olympic Toán học đã tiếp tục vươn lên mạnh mẽ với 6 em đi thi đều đạt giải cao với 3 HC vàng, 3 HC bạc và xếp thứ 7 trong tổng số 97 nước và vùng lãnh thổ (tăng 2 bậc so với năm 2012) và đã được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi thư khen ngợi.

Tham gia Hội thi nghiên cứu khoa học – kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) năm 2013 tại Phoenix (bang Arizona, Mỹ) với gần 70 đoàn đến từ khắp năm châu, đoàn Việt Nam có 5 dự án dự thi. Kết quả có 2 dự án được trao giải Tư thuộc lĩnh vực: Điện và Cơ khí, Vật liệu và Công nghệ Sinh học (chiếm tỉ lệ 40%, trong khi tỉ lệ đạt giải của toàn Hội thi là 25%).

Tại Kỳ thi tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2013, trong tổng số trên 1.150.000 thí sinh dự thi, có đến 2.481 thí sinh đạt 27 điểm trở lên; Tiêu biểu nhất là  17 thủ khoa có tổng điểm thi đạt từ 27,5 trở lên, trong đó có một em đạt điểm cao nhất 29,75 thủ khoa khối A tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Khánh An