Chủ tàu Ever Given đối mặt với yêu cầu bồi thường bảo hiểm khổng lồ

14:49 | 05/04/2021

|
(PetroTimes) - Chủ sở hữu và công ty bảo hiểm của siêu tàu container Ever Given có thể phải đối mặt với các yêu cầu bồi thường bảo hiểm lên tới hàng triệu USD.
Chủ tàu Ever Given đối mặt với yêu cầu bồi thường bảo hiểm khổng lồ

Hãng Reuters mới đây đưa tin, công ty sở hữu và hãng bảo hiểm của tàu chở hàng Ever Given sẽ phải đối mặt với yêu cầu bồi thường bảo hiểm trị giá hàng triệu USD, chủ yếu là chi phí liên quan đến hoạt động trục vớt cũng như thiệt hại về thời gian vận chuyển.

Tàu Ever Given gặp sự cố vào ngày 23/3 và xoay ngang gần như vuông góc trên kênh đào Suez, chặn đứng hoàn toàn giao thông cả hai chiều.

Trong các ngày 23 và 24/3, các nỗ lực trục vớt từ các tàu kéo và máy xúc nhỏ dọc bờ kênh Suez đã không thành công. Sáng 29/3, 11 tàu lai dắt đã dần đưa được tàu Ever Given khỏi vị trí mắc cạn.

Con tàu thuộc sở hữu của công ty Shoei Kisen KK (Nhật Bản) và các công ty bảo hiểm của Shoei Kisen KK có thể phải giải quyết các yêu cầu bồi thường từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez do mất doanh thu từ khoảng 30 tàu.

Theo Reuters, tàu Ever Given đã được bảo hiểm tại Nhật Bản và có khả năng được bảo hiểm cho thiệt hại máy móc trị giá 100-140 triệu USD.

Trong khi đó, các tàu liên quan tới sự cố tại kênh đào Suez có thể sẽ yêu cầu công ty bảo hiểm của tàu bồi thường do hàng hóa trên tàu bị tổn thất, nhiều mặt hàng dễ hư hỏng, cũng như việc giao hàng bị chậm trễ.

Người đứng đầu về lĩnh vực hàng hải và hàng hóa toàn cầu thuộc công ty môi giới bảo hiểm Marsh, ông Marcus Baker nói: "Nếu có một lượng tàu mắc kẹt lớn sẽ phát sinh những vấn đề nghiêm trọng về chuỗi cung ứng".

Trên thực tế, sự cố kể trên đã gây ra những tác động kinh tế tiêu cực trong một năm xuất hiện nhiều trục trặc trong chuỗi cung ứng, với giá dầu tăng gần 4% vào ngày 24/3, chỉ 24 giờ sau khi cảng bị tê liệt. Hơn 20 tàu chở dầu đã bị ảnh hưởng.

Công ty Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM) - đơn vị phụ trách kỹ thuật của tàu Ever Given thông báo: "Không có báo cáo nào về thương tích, ô nhiễm hoặc hư hỏng hàng hóa. Các cuộc điều tra ban đầu loại trừ bất kỳ lỗi cơ khí hoặc động cơ nào là nguyên nhân của việc mắc cạn".

Bình An