“Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa – Trường Sa” đoạt giải Sách Hay 2014

16:37 | 11/09/2014

575 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong số 13 tác phẩm và dịch phẩm đoạt giải ở 7 hạng mục Sách Hay năm 2014 thì cuốn “Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa – Trường Sa” của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu (94 tuổi) đoạt giải ở hạng mục “Phát hiện mới”.

Buổi công bố Giải thưởng Sách Hay 2014 diễn ra vào sáng ngày 11/9/2014 tại Khách sạn REX TPHCM do Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (gọi tắt là “Viện IRED”) tổ chức.

Năm nay, buổi công bố giải thưởng đã thu hút hơn 200 nhân sĩ, trí thức, báo giới và đông đảo bạn đọc mê sách tham dự và đồng hành cùng Ban tổ chức trong việc lan tỏa thông điệp và tri thức từ những cuốn sách hay, sách quý trong cộng đồng xã hội.

Nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn nhấn mạnh: "Mục đích của Giải thưởng Sách hay (GTSH) thường niên là “Góp phần lựa chọn sách hay, quảng bá sách hay và lan tỏa tri thức từ những cuốn sách hay; gợi mở những xu hướng đọc sách, viết sách, dịch sách và làm sách tiến bộ”.

Các tác phẩm, dịch phẩm đạt giải Sách Hay 2014

Nói một cách khác, GTSH là một phương cách để làm cho những cuốn sách hay, sách quý đến được với công chúng nhiều hơn và làm cho công chúng đến với sách hay nhiều hơn.

Mỗi tác phẩm, dịch phẩm đạt giải là một thông điệp mà Hội đồng trao giải và Hội đồng xét tuyển muốn gửi gắm đến đông đảo công chúng. Hầu hết các tác phẩm và dịch phẩm đoạt giải năm nay đã gây xúc động và tạo sự chú ý lớn cho người đọc.

Trong các tác phẩm đoạt giải, đáng chú ý là cuốn “Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa – Trường Sa” của Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu do NXB Đại học Quốc gia TPHCM xuất bản. Cuốn sách gồm 8 chương trình, bày nội dung liên quan đến lãnh thổ Việt Nam từ đất liền ra biển Đông qua các thời kỳ, từ thế kỉ XV đến nay. Trong đó, chương 7 có lẽ là chương quan trọng nhất vì đưa ra hàng loạt bản đồ cổ qua các giai đoạn, khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Điểm mới trong sách “Chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa” là ở việc lần đầu tiên hệ thống hóa các bản đồ qua các thời kỳ. Và trong quá trình hệ thống, tác giả đã chỉ ra sự liên hệ giữa những bản đồ với nhau, dùng đó làm chứng cứ để khẳng định chủ quyền lãnh thổ của đất nước.

Nhà văn Nguyên Ngọc khẳng định đây là kết quả của một đời nghiên cứu tận tụy, trường kỳ trong suốt cuộc đời dài của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu tại buổi công bố Sách Hay 2014 (ảnh: T. Thanh)

Có mặt tại buổi họp báo, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu xúc động chia sẻ: "Xin cảm ơn sự ghi nhận của Ban tổ chức, Hội đồng Xét duyệt và Hội đồng trao giải sách đối với: “Chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa”. Vì đây là cuốn sách rất khó khăn mới được in. Tôi đã chuẩn bị 5 năm về trước qua một cuộc triển lãm về Hoàng Sa – Trường Sa nhưng sau đó được cho là vấn đề nhạy cảm nên không được in. May mắn là sau đó Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TPHCM đồng ý in. Tính đến hôm nay, cuốn sách đã in được 100 ngày (ra mắt ngày 3/6/2014). Rất cảm ơn Nhà xuất bản ĐHQG TPHCM và Giải thưởng Sách Hay cùng đông đảo bạn đọc".

Ngoài hạng mục “Phát hiện mới”, Giải thưởng Sách Hay 2014 còn trao cho 6 hạng mục khác: Nghiên cứu, giáo dục, kinh tế, quản trị, văn học, văn học thiếu nhi.

Thiên Thanh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.