Chủ đầu tư HD Mon City chấp thuận đo lại diện tích căn hộ

11:03 | 12/08/2018

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chiều 11/8, Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng (Công ty Hải Đăng) chủ đầu tư Dự án HD Mon City (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với cư dân về vấn đề diện tích căn hộ và các tồn tại của chung cư.
chu dau tu hd mon city chap thuan do lai dien tich can hoTranh cãi về cách tính diện tích căn hộ chung cư
chu dau tu hd mon city chap thuan do lai dien tich can hoDự án Eco Green City: Hàng chục căn hộ thiếu diện tích?

Như PetroTimes thông tin, sau khi nhận nhà tại Dự án HD Mon City, nhiều cư dân nghi ngờ diện tích bị thiếu hụt nên thuê đơn vị bên ngoài đo lại. Kết quả cho thấy, số liệu về diện tích do chủ đầu tư cung cấp và sau khi đo lại có sự vênh nhau. Sau nhiều lần trao đổi, kiến nghị nhưng không được giải quyết thỏa đáng, cư dân Dự án HD Mon City đã treo băng rôn tại ban công căn hộ.

Tiếp nhận phản ánh từ cư dân, Công ty Hải Đăng cho hay, đơn vị đã tổ chức một số buổi đối thoại với cư dân. Tuy nhiên, giữa hai bên chưa đi đến thống nhất phương án giải quyết. Công ty Hải Đăng cũng đã có văn bản gửi Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản để làm rõ các vấn đề về cách tính diện tích căn hộ chung cư cũng như giải đáp những kiến nghị của cư dân.

chu dau tu hd mon city chap thuan do lai dien tich can ho
Đông đảo cư dân và nhiều cơ quan báo chí có mặt tại buổi đối thoại.

Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản cho hay, Luật Nhà ở năm 2014 chỉ quy định cụ thể cách tính diện tích ban công mà không có quy định cụ thể về cách tính lô gia. Theo hồ sơ, bản vẽ kèm theo tường ngăn giữa lô gia và phòng khách nằm trong căn hộ là diện tích sử dụng riêng nên được tính vào diện tích sử dụng căn hộ. Do chưa có quy định của pháp luật nên khi tính diện tích lô gia thì khách hàng và chủ đầu tư tự thỏa thuận thống nhất, thực hiện theo hợp đồng mua bán căn hộ đã ký giữa hai bên.

Trường hợp có khiếu nại, tranh chấp về hợp đồng mua bán căn hộ đã ký trước đây (kể cả phần diện tích lô gia vào hộp kỹ thuật) thì giải quyết theo pháp luật dân sự.

Tại buổi đối thoại chiều 11/8, ông Đặng Xuân Tâm - Tổng Giám đốc Công ty Hải Đăng cho biết, sẽ đo lại toàn bộ diện tích các căn hộ tại dự án (trừ những căn hộ từ chối đo lại).

Ông Tâm cũng đề nghị cư dân thống nhất phương pháp đo. Thông tin này được cư dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, tranh luận nảy lửa về phương pháp đo diện tích thông thủy căn hộ đã diễn ra giữa nhóm đại diện hàng trăm cư dân và chủ đầu tư, chủ yếu xoay quanh cách đo diện tích ở vị trí lô gia, hộp kỹ thuật của căn hộ.

chu dau tu hd mon city chap thuan do lai dien tich can ho
Ông Đặng Xuân Tâm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Hải Đăng.

Đại diện HD Mon đã đưa ra văn bản của Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản hướng dẫn về cách đo diện tích thông thủy nhà chung cư làm căn cứ trả lời cư dân. Tuy nhiên, nhóm đại diện cư dân HD Mon City phản đối. Nhóm đại diện viện dẫn các quy định pháp luật, tiêu chuẩn hiện hành về ban công khác với lô gia về mặt kỹ thuật nên không thể xét hình thức bề ngoài.

Với mong muốn sớm chấm dứt các kiến nghị, ông Tâm cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của cư dân và đề nghị cư dân cho thời hạn 3 ngày làm việc để tham khảo cách tính diện tích căn hộ chung cư tại một số dự án trên địa bàn Hà Nội.

Về một số nội dung khác mà cư dân nêu tại buổi đối thoại như: cách đo diện tích hộp kỹ thuật, bàn giao nhà sinh hoạt cộng đồng, hệ thống báo cháy ảo thường xuyên xảy ra, thang máy không đảm bảo mật độ cư dân, an ninh không đảm bảo… đại diện chủ đầu tư HD Mon hứa sẽ tổ chức một buổi đối thoại khác, mời cán bộ Bộ Xây dựng đến để lý giải về cách đo diện tích hộp kỹ thuật. Dự kiến, cuộc đối thoại này sẽ được diễn ra sau 15 ngày làm việc tới, khoảng cuối tháng 8.

Nhóm PV

vietinbank
ajinomoto