Chính quyền Tổng thống Biden đề ra mục tiêu năng lượng mặt trời chiếm 40%

08:50 | 19/08/2021

|
(PetroTimes) - CNBC ngày 18/8/2021 đưa tin hôm Thứ Ba (17/8), chính quyền Biden đề ra mục tiêu năng lượng mặt trời cung cấp 40% sản lượng điện vào năm 2035, tăng so với mức 3% hiện nay. Để đạt được mục tiêu này, chính quyền sẽ áp dụng các chính sách hỗ trợ và chi tiêu lớn, trong đó có việc gia hạn tín dụng thuế.

Trong thập kỷ qua, chi phí năng lượng năng lượng mặt trời đã giảm hơn 70%. Điện mặt trời ở Mỹ đã tăng 4.000%, nhưng mới chiếm 3% sản lượng điện của Mỹ. Chính quyền Biden muốn thay đổi thực tế này và đẩy nhanh tiến độ sử dụng năng lượng mặt trời. Bộ Năng lượng Mỹ cho biết việc triển khai năng lượng mặt trời cần phải tăng tốc gấp ba, gấp bốn lần tốc độ tăng trưởng hiện tại vào năm 2030. Điều đó có nghĩa là chi phí năng lượng mặt trời cũng sẽ phải tiếp tục giảm để đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng này.

Chính quyền Tổng thống Biden đề ra mục tiêu năng lượng mặt trời chiếm 40%
Ảnh chụp từ trên không những tấm pin mặt trời tại nhà máy phát điện ở Kern County, Mojave, California, Mỹ. Ảnh:Patrick T. Fallon /AFP/Getty Images.

Mục tiêu của Bộ Năng lượng Mỹ là đưa chi phí của một hệ thống năng lượng mặt trời cho khu dân cư đạt 5 cent mỗi kilowatt giờ vào năm 2030, giảm từ 50 cent (xu) năm 2010. Chi phí thương mại cần giảm từ 39 cent năm 2010 xuống còn 4 cent vào năm 2030, trong khi năng lượng mặt trời ở quy mô nhà máy giảm từ 27 cent năm 2010 xuống còn 2 cent vào năm 2030. Việc lắp đặt năng lượng mặt trời đạt mức cao kỷ lục trong năm 2020 do chi phí giảm và các chính sách hỗ trợ đã thúc đẩy nhu cầu; ngành công nghiệp này dự kiến cũng ​​sẽ có một năm tăng trưởng nữa trong năm 2021.

Tuy nhiên, hiện nay mức thâm nhập tổng thể của năng lượng mặt trời vẫn còn ở mức thấp. Bản ghi nhớ của Bộ Năng lượng Mỹ đã chỉ ra một số biện pháp có thể giúp đẩy nhanh quá trình xây dựng năng lượng mặt trời, trong đó có các khoản tín dụng thuế năng lượng sạch. Các khoản tín dụng thuế đầu tư và sản xuất là một công cụ để thúc đẩy sử dụng năng lượng mặt trời. Các ưu đãi về thuế đối với truyền tải và lưu trữ cũng giúp việc triển khai năng lượng mặt trời diễn ra nhanh hơn. Bộ Năng lượng Mỹ lưu ý rằng với các ưu đãi thuế trả trực tiếp có thể huy động hàng tỷ USD vốn tư nhân.

Chống biến đổi khí hậu là một ưu tiên của chính quyền Biden. Vào ngày đầu tiên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Biden đã đưa nước Mỹ quay trở lại tham gia Hiệp định Khí hậu Paris và cam kết cắt giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030. Tổng thống Biden cũng cam kết xây dựng ngành điện không carbon vào năm 2035, trong đó tăng trưởng năng lượng mặt trời sẽ là công cụ để thực hiện mục tiêu trên. Gói chi tiêu cơ sở hạ tầng được Thượng viện Mỹ thông qua vào tuần trước có hàng tỷ USD cho các dự án năng lượng sạch. Chính quyền Biden nhiều lần nói rằng việc chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch sẽ thúc đẩy tăng trưởng việc làm và ngành năng lượng sạch có thể tuyển dụng tới 1,5 triệu người làm vào năm 2035./.

Thanh Bình