Chính quyền Mỹ nói "rát mặt" các ông lớn dầu khí

10:33 | 16/06/2022

1,688 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Joe Biden một lần nữa chỉ trích các công ty dầu mỏ của Mỹ vào thứ Tư khi đối mặt với giá nhiên liệu tăng vọt, khiến mức lạm phát cao nhất trong 40 năm, đồng thời cảnh báo về các biện pháp can thiệp khẩn cấp có thể được đưa ra từ chính quyền Liên bang.
Chính quyền Mỹ nói

Trong bức thư gửi tới 7 tập đoàn dầu mỏ lớn, Tổng thống Mỹ yêu cầu họ giảm giá xăng dầu.

Giá trung bình mỗi gallon (3,78 lít) đạt 5 đô la ở Hoa Kỳ, so với 3 đô la một năm trước, và sự tăng vọt này được phản ánh trong nền kinh tế quốc gia, dẫn đến sự sụt giảm xếp hạng về mức tín nhiệm của tổng thống Mỹ, ít hơn 40%.

Ông Biden viết trong thư gửi các giám đốc điều hành của Shell, Marathon Petroleum Corp, Valero Energy Corp, ExxonMobil, Phillips 66, Chevron và BP: “Tỷ suất lợi nhuận của nhà máy lọc dầu cao hơn nhiều so với bình thường, ảnh hưởng trực tiếp đến các gia đình Mỹ. Đây là điều không thể chấp nhận được”.

Ông tuyên bố, nền kinh tế hiện đang "trong thời kỳ chiến tranh", ám chỉ cuộc khủng hoảng toàn cầu sau cuộc chiến của Nga ở Ukraine và các lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực năng lượng của Moscow.

"Chính quyền sẵn sàng sử dụng tất cả các công cụ và biện pháp hợp lý của Chính phủ Liên bang để tăng năng lực sản xuất và lọc dầu trong thời gian tới, đồng thời đảm bảo rằng mọi khu vực của đất nước đều được cung cấp đầy đủ", ông Biden nói nhưng không nêu chi tiết các biện pháp này.

Người phát ngôn Nhà Trắng giải thích với báo chí rằng ông Joe Biden cho rằng các công ty dầu mỏ có "nghĩa vụ yêu nước" trong việc tăng năng lực sản xuất của họ.

Tổng thống Biden thường xuyên tấn công ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ vì theo ông ngành này không phát triển các dự án đã được phê duyệt để tăng sản lượng vàng đen.

Nhưng lá thư hôm thứ Tư, cùng với biểu đồ lợi nhuận của các công ty dầu mỏ đang tăng lên, đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc chiến ngôn từ giữa hành pháp và ngành dầu khí.

Ông Biden đang yêu cầu các công ty "giải thích về tình trạng giảm công suất lọc dầu kể từ năm 2020 và các ý tưởng cụ thể để giải quyết các vấn đề về tồn kho, giá cả và công suất lọc dầu trong những tháng tới - bao gồm các biện pháp vận chuyển các sản phẩm tinh chế ra thị trường".

Ông nói: “Cuộc khủng hoảng mà các gia đình đang đối mặt đòi hỏi phải có hành động ngay lập tức, đồng thời đề nghị các nhà khai thác dầu mỏ hợp tác với chính phủ của ông để tìm ra các giải pháp cụ thể, ngắn hạn cho cuộc khủng hoảng”.

Sự gia tăng chung về giá cả và lạm phát cao trong lịch sử đang làm suy yếu đảng Dân chủ vài tháng trước cuộc bầu cử giữa kỳ, vốn sẽ làm mới một bộ phận lớn các thành viên được bầu của Quốc hội.

Hôm thứ Ba, ông Joe Biden tuyên bố rằng sự phản đối của Đảng Cộng hòa đối với các cải cách của ông và cuộc chiến ở Ukraine đã giải thích cho tình trạng lạm phát ngày càng gia tăng.

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã tăng lãi suất một lần nữa vào thứ Tư, thêm 0,75 điểm phần trăm, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994, trong nỗ lực kiềm chế lạm phát, bất chấp mối đe dọa gây ra cho nền kinh tế.

Phát triển ngành dầu khí để phát triển kinh tế đất nướcPhát triển ngành dầu khí để phát triển kinh tế đất nước
Báo cáo về tình trạng đốt bỏ khí đồng hành trong ngành dầu khí thế giớiBáo cáo về tình trạng đốt bỏ khí đồng hành trong ngành dầu khí thế giới
Sửa Luật dầu khí để ngành dầu khí lớn mạnhSửa Luật dầu khí để ngành dầu khí lớn mạnh

Nh.Thạch

AFP