Chính phủ “thúc” 8 bộ ngành, cơ quan Trung ương giải ngân hơn 3000 tỉ đồng vốn đầu tư công

19:15 | 23/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Tổ trưởng Tổ công tác số 2 của Thủ tướng Chính phủ đã họp với 8 bộ ngành, cơ quan trung ương kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.
Bộ Tài chính: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến 31/5 ước đạt 22,37%Bộ Tài chính: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến 31/5 ước đạt 22,37%
Đề xuất 4 giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư côngĐề xuất 4 giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công
63 tỉnh, thành phố đã phân bổ hơn 411 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công63 tỉnh, thành phố đã phân bổ hơn 411 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 Thủ tướng Chính phủ giao cho 8 bộ ngành, cơ quan trung ương thuộc Tổ công tác số 2 là 3.477 tỉ đồng (gồm: Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam).

Chính phủ “thúc” 8 bộ ngành, cơ quan Trung ương giải ngân hơn 3000 tỉ đồng vốn đầu tư công
Chính phủ “thúc” 8 bộ ngành, cơ quan Trung ương giải ngân hơn 3000 tỉ đồng vốn đầu tư công/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tuy nhiên, tính đến ngày 30.4.2022, tổng số vốn ngân sách nhà nước của 8 bộ ngành, cơ quan trung ương thuộc Tổ công tác số 2 đã giải ngân là 119,539 tỉ đồng, đạt 3,44% kế hoạch năm 2022, thấp hơn mức bình quân chung của cả nước (16,35%).

Ước giải ngân 5 tháng của 8 bộ ngành, cơ quan Trung ương tính đến 31/5/2022 khoảng 337,329 tỉ đồng, đạt 9,70% kế hoạch năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ giao, vẫn thấp hơn nhiều mức bình quân chung của cả nước (20,27%).

Các khó khăn vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công chủ yếu là do tình hình giá nguyên vật liệu tăng cao; vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng…

Phó Thủ tướng đánh giá, tính đến thời điểm hiện nay, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong cả nước xấp xỉ với kết quả thực hiện cùng kỳ năm 2021.

Để khắc phục, Phó Thủ tướng yêu cầu từng bộ ngành, cơ quan trung ương phải có kế hoạch giải ngân thật cụ thể đối với từng dự án.

Đồng thời, phải tiến hành thành lập các nhóm công tác, tổ công tác hoặc bố trí người trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, thường xuyên nắm bắt tình hình, chủ động tháo gỡ khó khăn đối với từng dự án đầu tư công. Nếu sau một thời gian mà không có chuyển biến, phải có giải pháp giải quyết dứt điểm, tránh để bị động, sau này khó xử lý.

Trên cơ sở rà soát các dự án, nếu các bộ, ngành cam kết giải ngân 100% được thì tiếp tục nỗ lực để thực hiện theo đúng mục tiêu đề ra. Còn nếu không thể thực hiện được thì phải sớm đề xuất điều chuyển phù hợp.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, các bộ ngành phải quan tâm thực hiện các thủ tục thanh toán đối với những hạng mục đã làm xong, có khối lượng, để bảo đảm tiến độ giải ngân.

Đối với những vướng mắc về thủ tục đầu tư, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành phải tập trung đẩy nhanh tiến độ. Vấn đề gì thuộc trách nhiệm của bộ, ngành, cơ quan quyết định đầu tư thì phải chủ động thực hiện.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto