Chính phủ Tchad không chấp thuận cho ExxonMobil thanh lý tài sản

15:22 | 17/12/2022

|
(PetroTimes) - Vài ngày trước, công ty năng lượng Savannah Energy (Vương quốc Anh) cho biết đã hoàn tất thủ tục mua lại tài sản dầu khí của ExxonMobil tại Cameroon và Tchad. Thương vụ bắt đầu được thỏa thuận từ năm 2021.
Chính phủ Tchad không chấp thuận cho ExxonMobil thanh lý tài sản

Tuy nhiên, các cơ quan pháp lý của Tchad không thừa nhận hợp đồng thanh lý tài sản này. Theo hợp đồng, Savannah Energy sẽ mua lại cổ phần của công ty năng lượng ExxonMobil (Mỹ) trong mỏ dầu Doba và đường ống dẫn dầu Tchad-Cameroon.

Những cơ quan này cho biết, thỏa thuận trên sẽ xâm phạm vào những đặc quyền pháp lý được công nhận đối với công ty dầu mỏ nhà nước Tchad (tên SHT), cụ thể là quyền ưu tiên của công ty này đối với khối tài sản của ExxonMobil tại Tchad.

Nhà nước cũng chỉ trích các bên liên quan vì đã không tôn trọng vài điều khoản thiết yếu trong bộ luật của Tchad, trước khi phê duyệt thủ tục ký kết hợp đồng thanh lý. Theo chính phủ, hai bên không tuân thủ công ước năm 1988 về việc thăm dò, khai thác và vận chuyển hydrocarbon của các công ty doanh nghiệp tại khu vực mỏ Doba.

Như vậy, vấn đề này sẽ tạo sự gián đoạn trong tiến trình thu nhận lại tài sản và khiến các bên liên qua phải khởi động lại các cuộc thảo luận. Thỏa thuận khai thác mỏ Doba có hiệu lực đến năm 2050.

ExxonMobil lên kế hoạch rời Guinea Xích đạoExxonMobil lên kế hoạch rời Guinea Xích đạo
Big Oil sẽ chi tiêu nhiều hơn vào năm 2023Big Oil sẽ chi tiêu nhiều hơn vào năm 2023
ExxonMobil hoàn tất thương vụ bán tài sản tại Chad và CameroonExxonMobil hoàn tất thương vụ bán tài sản tại Chad và Cameroon

Ngọc Duyên

AFP