Chính phủ Somalia bác bỏ quyền khai thác dầu khí của công ty Genel Energy

00:00 | 31/12/2022

|
(PetroTimes) - Vào năm 2021, công ty dầu khí Genel Energy (trụ sở tại Vương quốc Anh) đã ký một thỏa thuận bao thầu với công ty OPIC Somaliland Corporation (OSC – Đài Loan) về việc khai thác lô dầu SL10B13 ở khu vực Somaliland.
Chính phủ Somalia bác bỏ quyền khai thác dầu khí của công ty Genel Energy

Nhưng vào hôm 30/12, chính phủ Somalia đã phủ nhận quyền sở hữu và khai thác tài sản dầu khí của Genel Energy ở Somaliland - khu vực tự trị nằm ở phía bắc Somalia. Tại đây, công ty Anh này sở hữu (51%) và quản lý lô dầu SL10B13.

Thông tin đăng tải trên trang trực tuyến của Bộ Năng lượng và Tài nguyên nước Somalia ghi rõ: “Chính phủ Liên bang Somalia kiên quyết bác bỏ quyền sở hữu của Genel Energy đối với tài sản dầu mỏ ở những khu vực phía bắc của Somalia”.

Tin tức được đưa ra trong bối cảnh khu vực Sừng châu Phi đang trải qua giai đoạn địa chính trị căng thẳng. Thật vậy, chính phủ Somalia đã tuyên bố quyền thực thi quyền lực nhà nước đối với Somaliland – vùng lãnh thổ ly khai từ năm 1991. Do đó, bất kỳ thỏa thuận nào được ký kết giữa những nhà lãnh đạo của nhiều vùng lãnh thổ sẽ bị chính quyền Somalia xem là hành động vi phạm chủ quyền của đất nước và mang tính bất hợp pháp.

OSC nằm dưới sự quản lý của CPC Corporation – công ty dầu khí nhà nước Đài Loan.

Chưa kể, nhà nước Somaliland vẫn chưa tìm được sự công nhận chính thức nào trên trường quốc tế. Đã vậy, tất cả nỗ lực thống nhất hai lãnh thổ đều không thành. Từ những yếu tố này, chính phủ Somalia tuyên bố sẽ “thực thi quyền hành pháp trong khuôn khổ hiến pháp Somalia nhằm bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Somalia”.

Quyết định này có thể làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Sừng châu Phi, vốn đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi vấn đề khủng hoảng về chính trị và nhân đạo từ nhiều thập kỷ nay.

Tòa án Công lý quốc tế ra phán quyết cơ bản có lợi cho Somalia trong vụ kiện tranh chấp biển với KenyaTòa án Công lý quốc tế ra phán quyết cơ bản có lợi cho Somalia trong vụ kiện tranh chấp biển với Kenya
Somalia hủy thỏa thuận thăm dò dầu khí với một công ty Mỹ chỉ 1 ngày sau khi kýSomalia hủy thỏa thuận thăm dò dầu khí với một công ty Mỹ chỉ 1 ngày sau khi ký
Somalia ký loạt hợp đồng thăm dò dầu khí đầy tranh cãi với MỹSomalia ký loạt hợp đồng thăm dò dầu khí đầy tranh cãi với Mỹ

Ngọc Duyên

AFP