Chính phủ Kazakhstan giải tán sau bất ổn giá khí đốt

12:38 | 06/01/2022

554 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Kazakhstan đã chấp nhận giải tán chính phủ và ban bố tình trạng khẩn cấp.
Chính phủ Kazakhstan giải tán sau bất ổn giá khí đốt
Biểu tình chống giá năng lượng tăng cao tại Kazakhstan

Tổng thống Kassim-Jomart Tokaïev đã giải tán chính phủ của mình vào ngày 5 tháng 1. Một sắc lệnh được công bố trên trang web của phủ tổng thống chỉ ra rằng Tổng thống đã chấp nhận sự từ chức của chính phủ do Thủ tướng Askar Mamin đứng đầu. Phó Thủ tướng Alikhan Smailov sẽ đảm nhận vai trò Quyền Thủ tướng cho đến khi thành lập nội các mới.

Động thái này được thực hiện nhằm đáp lại các cuộc biểu tình do tình trạng bất ổn về giá xăng tăng.

Cảnh sát đã sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng vào tối 4/1 để giải tán hàng trăm người biểu tình tập trung ở trung tâm thành phố lớn nhất đất nước, Almaty, trước khi các cuộc đụng độ tiếp tục kéo dài vài giờ tại các khu vực xung quanh.

Bộ Nội vụ Kazakhstan thông báo đã bắt giữ hơn 200 người sau các cuộc tấn công vào các tòa nhà công ở Almaty, Chimkent và Taraz.

Phát biểu trước chính phủ lâm thời, ông Kassim-Jomart Tokayev yêu cầu khôi phục mức trần giá khí hóa lỏng (LPG), do việc loại bỏ mức trần này vào thứ Bảy tuần trước là nguồn gốc gây ra các cuộc biểu tình và rằng giá của những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác cũng được quy định.

Kazakhstan: Biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu biến thành bạo lựcKazakhstan: Biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu biến thành bạo lực
Kazakhstan đấu thầu 22 lô ở những khu vực giàu hydrocarbonKazakhstan đấu thầu 22 lô ở những khu vực giàu hydrocarbon
Mỏ dầu lớn nhất Kazakhstan trước nguy cơ bị đóng cửa hoàn toànMỏ dầu lớn nhất Kazakhstan trước nguy cơ bị đóng cửa hoàn toàn

Nh.Thạch

AFP