Chính phủ Đức: Sau Nord Stream 2, Ucraina phải tiếp tục là nước trung chuyển khí

20:50 | 07/06/2021

|
(PetroTimes) - Reuters 7/6/2021 đưa phát biểu của Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết quan điểm của Chính phủ Đức: “Đối với Chính phủ Đức, điều trọng tâm là Ucraina phải tiếp tục là nước trung chuyển khí ngay cả sau khi có Dòng chảy Phương Bắc 2”.
Tổng thống Putin: Nord Stream 2 đã hoàn thành, Gazprom sẵn sàng bơm khíTổng thống Putin: Nord Stream 2 đã hoàn thành, Gazprom sẵn sàng bơm khí
Nord Stream 2: Liệu có được chứng nhận sau khi hoàn thành xây dựng?Nord Stream 2: Liệu có được chứng nhận sau khi hoàn thành xây dựng?

Chính phủ Đức: Sau Nord Stream 2, Ucraina phải tiếp tục là nước trung chuyển khí

Cơ sở đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 tại Lubmin, Đức. Ảnh: Walter Graupner/Nord Stream 2

Chính phủ Đức bày tỏ quan điểm trên sau khi báo Đức Frankfurter Allgemeine đưa tin Tổng thống Nga Putin cho rằng vai trò trung chuyển khí đốt của Ucraina không được bảo đảm một khi đường ống dẫn khí của Dòng chảy Phương Bắc 2 kết nối Nga và Đức hoàn tất.

Chính phủ Đức đã ủng hộ đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 trước sự phản đối mạnh mẽ của Mỹ và một số nước châu Âu cho rằng Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ lấy đi của Ucraina một đòn bẩy rất quan trọng trong quan hệ với Nga. Người Phát ngôn Chính phủ Đức cho biết đàm phán giữa EU và Đức, Nga và Ucraina đã tạo ra một khuôn khổ thỏa thuận về trung chuyển khí; thỏa thuận này sẽ hết hạn vào năm 2024 và có thể được gia hạn; Chính phủ Đức hy vọng Nga sẽ tuân thủ thỏa thuận liên chính phủ về cam kết chuyển dẫn khí đốt đi qua Ucraina.

Một số thành viên Chính phủ Đức tỏ thái độ phê phán hơn. Nils Schmid, Người phát ngôn đối ngoại của Đảng Dân chủ Xã hội, đồng minh của Đảng bảo thủ của Thủ tướng Angela Merkel, cho rằng phát biểu của Tổng thống Nga Putin là không có lợi, có thể kích động dư luận. Các đảng đối lập, trong đó có Đảng Xanh, đang đứng thứ hai sau Đảng bảo thủ trong cuộc thăm dò dư luận về cuộc bầu cử tháng 9/2021, cho rằng cần phải loại bỏ đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2./.

Thanh Bình