Chìm phà ở Hàn Quốc: Thuyền trưởng rời phà đầu tiên!

15:26 | 17/04/2014

2,279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Thuyền trưởng chiếc phà chở 475 người, chủ yếu là học sinh và giáo viên trường phổ thông trung học Danwon (ở thành phố Ansan, tỉnh Gyeonggi) gặp nạn ngoài khơi bờ biển phía Tây Hàn Quốc sáng 16/4, được cho là một trong những người đầu tiên rời khỏi phà.

>> Hàn Quốc: Chìm phà, hơn 300 người mất tích

160 tàu thuyền và 29 máy bay được huy động để tìm kiếm, cứu hộ những người mất tích

Cảnh sát biển Hàn Quốc cho biết, họ đang thẩm vấn ông này để điều tra về điều kiện an toàn và cứu hộ trên phà. Và những gì người đàn ông nói với phóng viên trước khi bước vào văn phòng Cảnh sát biển là lời xin lỗi tới hành khách và thân nhân của những người mất tích.

Tính đến 2 giờ chiều ngày hôm nay (17/4), tức là tròn một ngày sau khi chiếc phà chở 475 người, đã có 9 người được xác nhận là đã chết, 179 được cứu thoát và  287 người vẫn mất tích.

Trong số 9 người thiệt mạng, có 5 học sinh, 2 giáo viên và 2 nhân viên phà. Ngoài ra, trong tổng số 179 người được cứu sống, có 101 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu, trong đó có 5 người bị thương nặng. Đặc biệt, trong số học sinh, có 1 nam học sinh người Nga. Ngoài ra, có hai người Philippines đã được cứu mạng.

Chiếc phà này đã gần như chìm hoàn toàn khoảng hai giờ sau khi gửi đi các tín hiệu cấp cứu. Hiện tại, phà gần như lật úp với chỉ một phần nhỏ còn nổi trên mặt nước.

Trước đó trong ngày, Hải quân Hàn Quốc đã thành lập một trung tâm kiểm soát quân sự trên tàu đổ bộ Dokdo - chiếc tàu lớn nhất của hải quân nước này để hỗ trợ hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Ngoài ra, Hải quân Hàn Quốc đã điều 26 tàu hải quân và 3 máy bay, cùng 92 thợ lặn từ các đơn vị cứu hộ đặc biệt tham gia vào công tác tìm kiến, cứu nạn. Vào tối hôm qua (16/4), Không quân nước này đã cử 6 máy bay vận tải CN-235 hỗ trợ cho việc tìm kiếm vào ban đêm.

Phía Hải quân cũng có kế hoạch huy động các máy bay vận tải để tiếp tục tìm kiếm những người mất tích trong bóng tối bằng cách sử dụng pháo sáng, các quan chức cho biết.

Thời tiết xấu khiến hoạt động lặn tìm kiếm cứu nạn bị đình lại trong 1 giờ đồng hồ

Tuy nhiên, do thủy triều cao, đặc biệt, nơi xảy ra tai nạn là vùng biển Jindo vốn là vùng biển nước đục với tầm nhìn rất hạn chế, cộng thêm dự báo mưa trong khu vực này nên nhóm thợ lặn gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ. Hoạt động lặn thậm chí đã phải đình lại hoàn toàn trong 1 giờ do thời tiết xấu.

“Chúng tôi đã tiến hành tìm kiếm dưới nước 5 lần từ nửa đêm cho đến sáng sớm nay, nhưng dòng chảy mạnh và bóng tối đã gây trở ngại rất lớn”, ông Kang Byung-kyu, Bộ trưởng An ninh và hành chính công Hàn Quốc cho biết trong một cuộc họp báo. Ông này cũng khẳng định Chính phủ Hàn Quốc sẽ làm hết sức trong mọi công tác từ tìm kiếm cứu hộ nạn nhân, trục vớt tàu, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, hỗ trợ đặc biệt đối với gia đình các nạn nhân.

Các chuyên gia cho rằng, chiếc phà có thể đã va phải một tảng đá ngầm dưới nước.

Phía cảnh sát biển lại nghi ngờ khả năng thuyền trưởng và thủy thủ đoàn đã điều khiển phà đi lệch hướng với tuyến đường được Bộ Hàng hải và Thủy sản nước này khuyến cáo.

Tuy nhiên, theo ông Koh Myung- seok, một quan chức cấp cao thuộc lực lượng Cảnh sát biển Hàn Quốc, vẫn còn quá sớm để kết luận rằng chiếc phà đã đi sai hướng dựa trên một biểu đồ theo dõi.

Trong khi đó, những người sống sót đã đổ lỗi cho thủy thủ đoàn. Họ cho biết, khi chiếc phà bắt đầu nghiêng, họ liên tục được thuyền trưởng và thủy thủ đoàn yêu cầu ở tại chỗ và không di chuyển. Nếu họ được báo để sơ tán trước đó, có lẽ nhiều người sẽ có cơ hội sống sót hơn sau thảm họa này.

Thuyền trưởng phà Sewol (trùm mũ, ở giữa) trong vòng vây của các phóng viên

Phà Sewol được đóng năm 1994, có tải trọng 6.825 tấn, sức chứa 921 hành khách, thường đi lại giữa Incheon và Jeju. Tàu xuất phát từ cảng Incheon tối ngày 15/4 đến đảo Jeju và gặp nạn khi đang ở cách đảo Byungpoong 20 km về phía Bắc.

Được biết, ba tàu cẩu 2.000, 3.000 tấn đã xuất phát từ Geoje và Busan (miền Đông Nam Hàn Quốc) vào chiều 16/4 để phục vụ công tác trục vớt nhưng dự kiến phải đến sáng ngày 18/4 một chiếc trong số đó này mới đến được hiện trường, hai chiếc còn lại dự kiến sẽ đến nơi vào tối 18/4.

Ngay khi tin tức về vụ tai nạn chìm phà tại Hàn Quốc được thông báo rộng rãi, cộng đồng quốc tế - trong đó có Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban ki-moon, Chính phủ Mỹ, Trung Quốc... đã liên tiếp gửi thông điệp chia buồn đến gia đình các nạn nhân vụ chìm phà nói riêng và người dân Hàn Quốc nói chung.

Linh Linh (theo Yonhap)