Chiêu lừa mới: Núp bóng ngân hàng cuỗm thẻ điện thoại

19:00 | 20/07/2013

894 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thông báo nạn nhân nạp thẻ điện thoại để có được giải thưởng thông qua chương trình khuyến mại.
Không phải khách hàng vẫn trúng thưởng

Mới đây, độc giả Phạm Văn Phong (Hà Nội) phản ánh về hình thức lừa đảo thẻ điện thoại thông qua việc giả danh nhân viên ngân hàng. Đây có thể xem là "chiêu" khá mới của kẻ gian nhằm lợi dụng sự cả tin của nạn nhân để trục lợi.

Anh Phong cho biết, vào hôm 19/7, anh có nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ của nhà mạng Viettel (096461****). Người gọi điện tự xưng là nhân viên của Agribank và thông báo vợ anh đã trúng thưởng thông qua chương trình khuyến mại của ngân hàng này. Chưa hết ngạc nhiên vì tại sao vợ trúng thưởng lại gọi điện thông báo cho mình, anh Phong cũng phát "hoảng" vì giá trị của giải thưởng.
 
Chiêu lừa mới: Núp bóng ngân hàng cuỗm thẻ điện thoại
Hình thức lừa đảo nạp thẻ điện thoại hiện nay rất đa dạng về cách thức (Ảnh minh họa) 

Theo đó, giải thưởng mà vợ anh nhận được bao gồm một chiếc xe máy Attila và 100 triệu đồng tiền mặt. Đi kèm đó còn có cả nhà báo Lại Văn Sâm của truyền hình VTV sẽ đến phỏng vấn trực tiếp về việc trúng giải. Tuy nhiên ngay sau đó đối tượng đã cho biết để đủ điều kiện nhận phần quà trên, anh Phong phải gửi mã số của 6 thẻ điện thoại, mỗi thẻ trị giá 100 ngàn đồng. Đồng thời không quên khẳng định, ngay khi nhận được thẻ, ngày hôm sau sẽ lập tức trao thưởng.

Nghe đến vậy, anh Phong bắt đầu đặt nghi vấn về "vận may" từ trên trời rơi xuống này. Thứ nhất, không chỉ vợ mà ngay cả bản thân anh cũng không sử dụng bất cứ dịch vụ nào của Agribank vì vậy làm sao có thể trúng thưởng được? Thứ hai, làm gì có ngân hàng nào yêu cầu đưa mã số thẻ điện thoại để nhận giải thưởng?
 
Từ những nghi vấn trên kết hợp với nhiều thông tin được đăng tải trên báo mạng về các hình thức lừa đảo thẻ điện thoại dạng này, anh Phong đã quay ra "tra hỏi" về thông tin của người đang có ý định lừa mình. Bên cạnh việc không nói rõ tên tuổi, chỉ tự xưng là nhân viên của Agribank, thì ngay khi được hỏi thuộc chi nhánh nào của ngân hàng, kẻ gian cũng nói chung chung là thuộc trụ sở ở TP HCM mà không chỉ ra được địa chỉ cụ thể.
 
Ngoài ra khi chất vấn về vấn đề vợ mình không sử dụng tài khoản của Agribank mà sao vẫn được trúng thưởng, người bên kia đầu dây luôn mồm lên giọng: "Bên tôi có quyền không cung cấp thông tin, còn gia đình anh muốn nhận thưởng thì nhận, không nhận thì thôi". Đến lúc này,  đối tượng đã nhận ra không thể lừa được liền buông những lời khó nghe trước lúc giập máy khi chê anh Phong nghèo vì không có tiền nạp thẻ để lấy giải thưởng.
 
Chia sẻ với PV, anh Phong suy đoán đây là hình thức lừa đảo mới xuất hiện khi dựa trên các chương trình khuyến mại có thật của nhiều ngân hàng. Nếu người bị gọi đến không có kiến thức về kiểu lừa đảo dạng này sẽ rất dễ dính bẫy của kẻ gian.
 
Cẩn trọng với những phần thưởng "lạ"
 
Về trường hợp lừa đảo dạng này, PV có trao đổi với đại diện Bộ phận Chăm sóc khách hàng của Viettel được biết hiện nay tình trạng kẻ gian lợi dụng số điện thoại của nhà mạng để tiến hành các hình thức lừa nạp thẻ là khá phổ biến và khó có thể tránh khỏi. Tuy nhiên mỗi khi người dùng gặp các trường hợp này, có thể gọi điện thông báo lên tổng đài Viettel, từ đó nhà mạng sẽ tổng hợp, kiểm tra và xử lý với những thuê bao có dấu hiệu lừa đảo rõ ràng.

Về phía ngân hàng, một chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết, tình trạng mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo không phải là hiếm. Tuy nhiên hình thức lợi dụng các chương trình trúng thưởng để trục lợi là tương đối mới. Khi nhận được các thông báo trúng thưởng kiểu này, khách hàng cần gọi điện hoặc lên website của ngân hàng nhằm xác minh thông tin có đúng hay không. Đặc biệt lưu ý, không có ngân hàng nào yêu cầu khách hàng trả phí để nhận giải thưởng cả.
 
Hiện nay tình trạng lừa đảo thẻ điện thoại thông qua hình thức trúng thưởng lớn đang rất phổ biến. Tuy nhiên các thủ đoạn lại biến đổi không ngừng, vì vậy để tự bảo vệ mình, bạn đọc cần nâng cao cảnh giác với các thông báo trúng thưởng, đặc biệt là những yêu cầu nạp thẻ điện thoại để nhận phần quà. Bên cạnh đó, cũng cần trang bị thêm nhiều thông tin từ các loại hình báo chí về những kiểu lừa đảo dạng này nhằm tránh vào "vai" nạn nhân trong tương lai.
 
Theo Hà Thanh/ VTC News