Chiến tranh thương mại: Trung Quốc sẵn sàng "đi đến cùng" với Mỹ

08:46 | 07/04/2018

693 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 5/4, Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng "đi đến tận cùng" và "bất kể giá nào" trong một cuộc chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ, sau những lời đe dọa đánh thuế mới của Tổng thống Donald Trump.  
chien tranh thuong mai trung quoc san sang di den cung voi my

"Nếu Hoa Kỳ phớt lờ sự phản đối của Trung Quốc cùng cộng đồng quốc tế và tiếp tục duy trì các biện pháp đơn phương và bảo hộ, Trung Quốc sẵn sàng đi đến cùng, bất kể giá nào", Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố đăng trên trang web của mình.

Ngày 4/4, Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ áp đặt thuế nhập khẩu mới cho 100 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung mở màn tuần trước khi Bắc Kinh thông báo đánh thuế nhập khẩu từ 14-25% đối với 122 mặt hàng của Mỹ để đáp trả những lời đe dọa trước đó của Washington. Ngay lập tức, Mỹ đáp trả và công bố đánh thuế lên 1.300 sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Nếu như trước đây Washington thông báo sẽ đánh thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ thì nay đã nâng lên thành 100 tỷ. Chính quyền Tổng thống Trump muốn dùng các biện pháp này để buộc Trung Quốc phải tiến hành các giải pháp cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.

Ngày 4/4, Bắc Kinh đã nộp đơn lên Tổ chức Thương mại Thế giới kiện các biện pháp thuế khóa của Mỹ nhằm vào các sản phẩm Trung Quốc. Cùng ngày, Bắc Kinh kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối cách làm của chính quyền Mỹ vì cho đó là chính sách cản trở sự tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc