Chiến tranh qua mắt… người lính

16:10 | 22/12/2014

513 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lôi cuốn và ám ảnh là cảm nhận của nhiều độc giả sau khi đọc “Miền hoang”- một trong những tác phẩm ít ỏi viết về cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam năm 1979.

Từng là người lính sống, cầm súng chiến đấu trong chiến tranh biên giới Tây Nam và chiến trường K, hơn ai hết nhà văn Sương Nguyệt Minh hiểu được sự khốc liệt của chiến tranh.

Vì thế khi tâm sự về cuốn tiểu thuyết đầu tay viết về cuộc chiến tranh Biên giới Tây Nam mang tên Miền Hoang ông nói: Sau khi trở về từ chiến trường, lúc nào tôi cũng cảm thấy như… mắc nợ. Những gì đã chứng kiến trong chiến trường khiến tôi luôn bị ám ảnh, đặc biệt là về những cái chết thương tâm của đồng đội.  Nó khiến tôi không thể sống yên ổn và tôi đã nghĩ ngợi rất nhiều về việc viết về chiến tranh như thế nào?!

Nhà văn Sương Nguyệt Minh

Nhà văn Sương Nguyệt Minh kể: Điều tôi muốn khi viết về chiến tranh đó là kể chuyện về những phận người. Tôi đã băn khoăn mãi, cho đến khi về quê kỷ niệm ngày nhập ngũ, gặp lại đồng đội rồi cùng nhau ôn lại những ngày tháng oanh liệt nhưng cũng thật đau buồn… Trở lại thành phố và tôi đã bắt đầu cầm bút viết những câu chữ đầu tiên của Miền Hoang vào ngày 1/5/2013. Sau gần 40 năm Miền Hoang mới được ra đời nhưng câu chữ của ngày hôm nay là sự trở về của không khí chiến tranh từ những năm 1977-1979, khi mà thế hệ chúng tôi đang căng mình trong trận chiến biên giới ấy.

Miền Hoang là câu chuyên kể về 4 con người ở hai chiến tuyến: Cô y tá, Trung đoàn trưởng của nhóm tàn quân Pol Pot, anh lính quân tình nguyện Việt Nam và một gã người rừng. Họ bị lạc vào một khu rừng hoang dã, đối mặt với tình cảnh đói khát, nguy hiểm rình rập, một cuộc chiến để sinh tồn được mở ra, để rồi những con người vốn ở hai đầu cuộc chiến buộc phải nương tựa vào nhau để tồn tại.

Tiểu thuyết "Miền Hoang" viết về cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam 1979

Cái được của Miền Hoang ở chỗ xoáy sâu vào những phận người. Ngòi bút của một nhà văn từng trải qua những năm tháng khói lửa chiến trường đã đưa đến cái nhìn đa chiều về một cuộc chiến. Không lãng mạn hóa, nhà văn Sương Nguyệt Minh chủ trương khắc họa sự thật khắc nghiệt đến trần trụi...

Khi nói về cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình, nhà văn Sương Nguyệt Minh nói: “Đây là tiểu thuyết không phải đọc để giải trí mà để chiêm nghiệm và suy ngẫm. Cái tôi muốn đem đến là để bạn đọc nghĩ về lẽ sống, được - mất, cao thượng - thấp hèn, để rồi có thêm niềm tin yêu vào con người và trên hơn tất thảy là khát vọng được sống trong hòa bình.

Huy An

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.