Chiến lược toàn diện của Obama chống IS viển vông quá!

10:29 | 11/09/2014

1,192 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
8 giờ sáng 11/9 (giờ VN), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu trước toàn dân, trong đó ông vạch rõ chiến lược tổng thể để làm suy yếu và rồi tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Dân Mỹ hoài nghi chiến lược toàn diện của Obama chống IS

Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng ngày 11/9/2014

Trong bài phát biểu của mình, ông Obama khẳng định sẽ tiêu diệt tận gốc IS. Để làm được điều này, lãnh đạo Mỹ nói Washington sẽ dẫn đầu một liên minh quốc tế rộng lớn. Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry đang công du Trung Đông để vận động các nước tham gia cùng Mỹ tiêu diệt IS.

Tổng thống Obama cho rằng, chiến dịch chống IS sẽ khác các cuộc chiến tại Iraq, Afghanistan và có nét giống nỗ lực chống khủng bố của Mỹ ở Yemen và Somalia, nơi Washington đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong những năm qua.

Liên minh này một khi được hình thành sẽ có nhiệm vụ chính là hỗ trợ cho quân đội Iraq và phe đối lập Syria (nếu Mỹ quyết định đánh cả IS trên lãnh thổ Syria) đủ thứ để họ tự thanh toán đám IS. Chẳng hạn quân liên minh triển khai máy bay ném bom các cơ sở của IS ở Iraq, như điều Mỹ đang làm, chỉ có khác là thêm nhiều đợt oanh kích nữa. Dưới mặt đất, lực lượng an ninh Iraq và phe đối lập Syria, sẽ nhận được vũ khí và hỗ trợ quân sự, tình báo để càn quét quân IS.

Ông Obama khẳng định Mỹ sẽ không đưa bộ binh vào cuộc chiến này.

Riêng về phần nước Mỹ, Tổng thống Obama thống báo đã tiến hành tham vấn lãnh đạo lưỡng viện quốc hội thông qua kế hoạch chống IS. Đây chỉ là màn làm cho có vì thực tế ông Obama có quyền phát động chiến dịch quân sự ở nước ngoài mà không nhất thiết phải có sự đồng ý của quốc hội.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ vẫn để ngỏ khả năng không kích lực lượng IS trên lãnh thổ Syria. Ông Obama chỉ dọa rằng nếu người Mỹ bị tấn công thì ông sẽ không ngần ngại hành động chống lại IS ở Syria.

Ngoài ra, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho dân thường phải sơ tán vì IS, trong đó có người Sunni, Shitte, Thiên Chúa giáo và các nhóm tôn giáo thiểu số khác. "Chúng tôi không thể cho phép việc những cộng đồng này bị đuổi khỏi quê nhà cổ đại của họ"- ông Obama nói.

Đa phần các chuyên gia và người dân Mỹ tỏ ra hoài nghi về kế hoạch chống IS của Tổng thống Obama. Theo một kết quả thăm dò dư luận vừa được công bố, chỉ có 30% người Mỹ cho rằng, ông Obama đang biết mình cần phải làm gì đối với IS. Tâm lý sợ hãi những ngày này cũng bắt đầu lan toả tại Mỹ. 70% Người Mỹ lo sợ rằng các phần tử cực đoan IS đang hiện diện tại Mỹ và 45% người Mỹ cho rằng IS là mối đe doạ nghiêm trọng đối với nước Mỹ. 11 năm trước đây thì cũng có 49% người Mỹ có cùng cảm nhận này đối với Al-Queda.

Nhìn chung, uy tín của ông Obama tiếp tục xuống thấp trong những ngày qua, số người phản đối cách xử lý của ông Obama với tư cách là Tổng Tư lệnh của nước Mỹ đã tăng lên 53% so với con số 49% vào hồi cuối tháng 7.

Còn đối với giới phân tích chính sách tại Mỹ, họ nhìn nhận khá thống nhất rằng Mỹ sẽ không thể có giải pháp tức thời đối với IS. Theo họ, ông Obama là Tổng thống của các vấn đề đối nội, ông thắng cử một phần là vì lời hứa chấm dứt hai cuộc chiến của Mỹ tại Iraq và Afghanistan. Việc ông Obama lỡ lời khi thừa nhận vào hơn một tuần trước rằng, ông không có giải pháp đối phó với IS là thực tế và việc thành lập Liên minh quốc tế chống IS cũng chỉ mang giá trị tuyên truyền là chính.

Tóm lại, theo nhận định của các chuyên gia, bài phát biểu của Obama chỉ là làm rõ hơn những trụ cột chính trong triết lý đối phó với IS của Mỹ mà chúng ta đang thấy hiện nay. Đó là: Kiên định lập trường không triển khai bộ binh tại Trung Đông nhằm trấn an dư luận cử tri Mỹ trong bối cảnh bầu cử giữa nhiệm kỳ đang tới rất gần; Thúc đẩy việc thành lập Chính phủ đại diện tại Iraq và nâng cao năng lực tự đề kháng cho quân đội Iraq; Đề cao trách nhiệm đa phương trong chặn đứng IS, lôi kéo các nước đồng minh và cộng đồng quốc tế vào thực hiện điều này.

Hiệu quả của chiến lược chống IS của Mỹ sẽ đến đâu? Chưa ai dám đưa ra câu trả lời, kể cả chính quyền Obama.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc