Chiến dịch giải cứu cá nhà táng mắc cạn ở Indonesia

08:19 | 22/11/2017

2,018 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm 13-11 vừa qua, các nhân viên cứu hộ Indonesia đã làm việc thâu đêm trong chiến dịch giải cứu 10 con cá nhà táng mắc cạn trong vùng nước nông ở bãi biển Ujung Kareung, tỉnh Aceh của Indonesia.

Cá nhà táng mắc cạn không rõ nguyên nhân

Thông tin được đăng tải trên tờ New York Times mới đây. Cần nói thêm, cá nhà táng là một loài động vật có vú sống trong môi trường nước biển, thuộc bộ cá voi, phân bộ cá voi có răng. Đây là loài động vật có tên trong danh sách các sinh vật biển bị đe dọa. Chúng thường đi thành đàn và không bỏ mặc đồng loại. Theo Cục Quản lý đại dương và khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA), cá nhà táng hiếm khi xuất hiện ở vùng nước nông hơn 300m và thường chuộng những nơi có độ sâu gấp đôi.

Tổ chức Cứu hộ cá voi Indonesia (Whale Stranding Indonesia) trụ sở tại Jakarta, phát hiện 10 con cá nhà táng đã bị mắc cạn vào sáng ngày 13-11.

Ngay khi nhận được thông tin, các nhà chức trách địa phương đã phối hợp với các tổ chức cứu hộ động vật và Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên thế giới (WWF) ở Indonesia sử dụng các dụng cụ như lưới, vải bạt và thuyền để thực hiện cuộc giải cứu 10 con cá mắc cạn.

Trong ngày đầu tiên của chiến dịch, nhóm cứu hộ đã di chuyển thành công 5 con cá tới vùng nước sâu hơn. AP dẫn lời ông Nur Mahdi - người đứng đầu cơ quan hàng hải và ngư nghiệp của tỉnh Aceh, cho hay: Giới chức địa phương đang chữa trị cho 2 chú cá nhà táng bị thương và cố gắng đưa số còn lại ra khơi. Tới quá nửa đêm ngày 13-11, đội cứu hộ vẫn miệt mài làm việc. Trước khi mặt trời mọc trên bãi biển Ujung Kareung, đội cứu hộ đã giải cứu thành công 2 chú cá nữa.

chien dich giai cuu ca nha tang mac can o indonesia
Flycam chụp được 9 trong số 10 con cá nhà táng mắc kẹt ở bờ biển Indonesia hôm 13-11 (ảnh: NY Times)

Rất may mắn trong quá trình giải cứu các chú cá mắc cạn, nhóm cứu hộ đã cố gắng hoàn thành việc đưa các chú cá ra dòng nước sâu nhanh nhất, lý do là bởi: Cá nhà táng mắc cạn sẽ có nguy cơ ngạt thở. Ngoài ra, việc mắc cạn sẽ gây ra phản ứng căng thẳng cho cá nhà táng, thậm chí gây tổn thương cơ quan nội tạng. Tờ New York Times dẫn lời Regina Asmutis-Silvia - Giám đốc Tổ chức Bảo tồn cá voi và cá heo Bắc Mỹ: “Lượng adrenaline, một loại hormone, tăng cao sẽ ảnh hưởng xấu đến các cơ quan nội tạng của cá”.

Tổng kết chiến dịch giải cứu, Tổ chức Whale Stranding Indonesia cho biết, trong số 10 con cá mắc cạn, có 6 con được cứu sống, còn 4 con đã bị chết trên bãi biển.

Mối đe dọa với cá nhà táng

Hiện chưa rõ nguyên nhân 10 chú cá nhà táng mắc cạn trên bãi biển Ujung Kareung của Indonesia mới đây. Song các nhà nghiên cứu cho rằng, rất có thể ô nhiễm tiếng ồn, việc vận chuyển thương mại, khoan ngoài khơi… là nguyên nhân những con cá này sợ hãi di chuyển ra khỏi môi trường sống an toàn của chúng.

Đây không phải là lần đầu tiên cá nhà táng đối mặt với những hiểm nguy, mà tác nhân chính không ai khác chính là con người. Hồi đầu năm nay, 13 con cá nhà táng bị dạt vào một bờ biển ở bang Scheleswig-Holstein, Đức. Theo kết quả khám nghiệm tử thi cuối cùng do Công viên Quốc gia Wadden, dạ dày của 4 trong số 13 con cá đầy các mảnh vụn nhựa và phụ tùng xe hơi. Các chuyên gia cho biết, họ tìm thấy một vỏ nhựa động cơ xe hơi, một lưới đánh cá dài 13m và cả các mảnh của một chiếc xô nhựa.

Robert Habeck, Bộ trưởng Bộ Môi trường bang Schleswig-Holstein, Đức cho biết: “Động vật vô tình đã phải tiêu thụ nhựa và chất thải nhựa, khiến chúng đau và tệ hơn là làm cho chúng chết đói với cái dạ dầy no căng”. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, rác thải nhựa không phải là nguyên nhân gây ra cái chết của cá nhà táng, mà do chúng bị suy tim trong quá trình bơi vào vùng nước nông. “Người ta cho rằng, cá nhà táng có thể đã bị lạc và đi vào vùng Biển Bắc (có thể là do đuổi theo những con mực), nơi đáy biển không đủ sâu, khiến những con cá trở nên mất phương hướng và chết”, Danny Groves, phát ngôn viên của Tổ chức Phi chính phủ WD nói.

Tuy nhiên, sự việc gióng lên một hồi chuông cảnh báo về thực trạng của ô nhiễm môi trường sống đã và đang tác động mạnh mẽ tới các loài sinh vật và hệ sinh thái biển.

Cá nhà táng là một loài động vật có vú sống trong môi trường nước biển, thuộc bộ cá voi, phân bộ cá voi có răng. Chúng thường đi thành đàn và không bỏ mặc đồng loại. Đây là loài động vật có tên trong danh sách các sinh vật biển bị đe dọa.

Mai Lâm