Chiến đấu cơ Eurofighter của châu Âu bị loại khỏi cuộc đua tại Hàn Quốc

07:00 | 20/08/2013

633 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hy vọng của loại chiến đấu cơ châu Âu Eurofighter được Không quân Hàn Quốc chọn trong một hợp đồng hơn 7 tỷ USD kể như tan biến.

Nhiều khả năng Hàn Quốc sẽ chọn F-15 Silent Eagle của tập đoàn Mỹ Boeing.

Theo báo chí tại Seoul vào hôm 18/8, một tổ hợp ba hãng châu Âu chế tạo ra loại Eurofighter đã bị loại khỏi cuộc đấu thầu cung cấp máy bay chiến đấu đời mới cho Hàn Quốc, một hợp đồng có trị giá lên đến 7,5 tỷ USD. Lý do được nêu lên là tổ hợp châu Âu đã không tuân thủ một số điều kiện do Seoul đề ra.

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, một nguồn tin giấu tên từ Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng (DAPA), bộ phận chịu trách nhiệm mua vũ khí cho quân đội Hàn Quốc, đã cho biết: “Đề nghị của một trong hai đối thủ cạnh tranh cuối cùng có vấn đề… Quyết định đưa ra là không chọn nhóm đó nữa”. Nguồn tin trên xác nhận rằng nhóm được nhắc đến là tổ hợp châu Âu.

Theo AFP, hợp đồng được đưa ra đấu thầu được ước tính trị giá 7,5 tỷ USD, nhằm cung cấp 60 chiến đấu cơ mới cho không quân Hàn Quốc, bao gồm 45 chiếc một chỗ ngồi, và 15 chiếc hai chỗ. Hãng Yonhap cho biết là tổ hợp chế tạo chiếc Eurofighter bao gồm tập đoàn EADS của châu Âu, BAE Systems của Anh và Finmeccanica của Ý đã chỉ chào hàng 6 chiếc hai chỗ ngồi, một đề nghị bị cho là quá đắt. Tổ hợp này cũng được cho là đã thiết lập một bản ngân sách bằng đồng bảng Anh chứ không phải bằng USD Mỹ, theo như yêu cầu của Seoul.

Chiến đấu cơ châu Âu Eurofighter

Theo nguồn tin được Yonhap trích dẫn, Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc đang chuẩn bị trình lên các giới chức quốc phòng cao cấp đề xuất chung cuộc để các cấp này duyệt xét. Loại phi cơ được cho là đã qua được mọi cửa ải là loại F-15 Silent Eagle của tập đoàn Mỹ Boeing.

Theo ghi nhận của AFP, vài tuần lễ trước đây, vẫn còn có ba đối thủ tranh nhau hợp đồng to lớn của Không quân Hàn Quốc. Ngoài Boeing và EADS, còn có một công ty Mỹ khác là Lockheed Martin với chiếc F-35. Tuy nhiên, sau đó ít lâu, Lockheed Martin đã rút tên ra khỏi cuộc đua.

Việc loại chiến đấu cơ F-15 được chọn cũng dễ hiểu vì hai lẽ. Trước hết, đây là loại máy bay quen thuộc với không lực Hàn Quốc. Vào năm 2002, nước này đã từng mua 60 chiếc F-15 của hãng Boeing.

Một lý do khác là từ trước đến nay, các hợp đồng cung cấp thiết bị quân sự cho Hàn Quốc chủ yếu được giành cho các công ty Mỹ, phản ánh mối quan hệ chặt chẽ giữa Washington và đồng minh quân sự Seoul.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc