Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ 1.500 tuổi ở Hà Nội

15:00 | 22/11/2020

259 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đình Quán Giá Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội thờ tướng quân Lý Phục Man, vị tướng tài ba có công giúp Lý Nam Đế đánh thắng giặc Man, được nhà vua gả con gái và ban cho tên mới theo họ của nhà vua.

Làng Giá Lụa xưa kia còn có tên gọi là làng Cổ Sở. Tương truyền, người làng Giá xuất hiện một vị tướng tài được nhà vua trọng dụng do nhiều lần lập công lớn trong cuộc khởi nghĩa năm Nhâm Tuất 542, đánh thắng giặc Lâm Ấp và hi sinh năm 544 trong trận đánh với giặc Lương tại thành Tô Lịch. Để tưởng nhớ công lao to lớn của ông, dân làng Giá lập miếu thờ Quán Giá.

Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ 1.500 tuổi ở Hà Nội - 1
Đình Quán Giá (Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội) có niên đại hơn 1.500 năm được lập lên từ thế kỷ thứ V thờ tướng quân Lý Phục Man, người có công lớn giúp Lý Nam Đế lập lên nhà nước Vạn Xuân.
Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ 1.500 tuổi ở Hà Nội - 2
Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ 1.500 tuổi ở Hà Nội - 3

Trải qua 17 lần trùng tu và tôn tạo, đình Quán Giá đã trở thành một địa chỉ văn hóa tâm linh và du lịch với cảnh quan đẹp có tiếng của Hà Nội. Đình được xây dựng theo hình chữ “Công” cổ, có lối kiến trúc của cung điện nhà vua, rất hiếm có ngôi đình nào có được kiến trúc này. Đình Quán giá bao gồm đền Thượng, đền Trung và đền Hạ.

Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ 1.500 tuổi ở Hà Nội - 4
Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ 1.500 tuổi ở Hà Nội - 5
Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ 1.500 tuổi ở Hà Nội - 6

Từ cổng nghi môn, du khách có thể đi qua sân rộng trước đến một tam quan hoành tráng. Hai bên sân trong là nhà tả mạc, hữu mạc rất dài, mỗi dãy nhà ngang đó chia thành 11 gian dành cho những nhóm người dự hội. Nhà ngang cũng là nơi để các bậc chức sắc, cao niên trong xã gặp nhau bàn bạc vào dịp diễn ra các lễ hội hoặc sự kiện lớn.

Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ 1.500 tuổi ở Hà Nội - 7
Đình Quán giá được công nhận Di tích lịch sử văn hóa năm 1991.
Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ 1.500 tuổi ở Hà Nội - 8
Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ 1.500 tuổi ở Hà Nội - 9
Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ 1.500 tuổi ở Hà Nội - 10
Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ 1.500 tuổi ở Hà Nội - 11

Mái đình có mũi đao đầu rồng, được trang trí các con giống trong Tứ linh: Long, Lân, Quy, Phượng. “Chất vữa ngày xưa các cụ nghiên cứu cũng rất bền chắc, thêm mật và muối nên đến ngày nay mới lưu giữ được nhiều di tích có tuổi đời hàng nghìn năm. Các con giống được đắp từ thời đó vẫn còn y nguyên như vậy”, ông Nguyễn Chi Trù, Thủ từ đình Quán Giá cho biết.

Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ 1.500 tuổi ở Hà Nội - 12
Hai bức tường cổ của Đình Quán Giá vẫn còn được lưu lại, phủ rong rêu và nhiều dấu tích của thời gian.
Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ 1.500 tuổi ở Hà Nội - 13
Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ 1.500 tuổi ở Hà Nội - 14
Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ 1.500 tuổi ở Hà Nội - 15

Hiếm có ngôi đình nào có nhiều câu đối như ở đình Quán Giá. Từ ngoài nghi môn đã được người dân trang trí hai hàng câu đối bằng mảnh vỡ của đồ sành sứ cổ. Cổng Tam quan và cả 3 ngôi đền trong đình được trang trí hơn 90 câu đối cổ kể về vị tướng Lý Phục Man.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan