Chiêm ngưỡng cầu vồng phẳng trên biển cực hiếm sau cơn bão

06:45 | 31/08/2020

179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp được phát hiện ở bãi biển Paignton thuộc quận Torbay, Devon vào thứ Ba vừa rồi sau khi nước Anh phải hứng chịu những ngày mưa gió khủng khiếp.

Người ta cho rằng hiện tượng thời tiết đặc biệt này là do tia nắng mặt trời chiếu qua những tia nước biển li ti ở trong không trung dưới điều kiện gió thổi mạnh.

chiem-nguong-cau-vong-phang-tren-bien-cuc-hiem-sau-con-bao-1
Cầu vồng phẳng cực kỳ hiếm gặp đã xuất hiện sau cơn bão Francis ở Devon

Tất nhiên, hiệu ứng này giống với cách hình thành cầu vồng bình thường. Ánh sáng mặt trời chiếu qua những giọt nước nhỏ trong không khí, khúc xạ thành những màu sắc đa dạng.

"Quang cảnh này giống như có một vòi phun, nước biển bị thổi lên không trung bởi gió giật mạnh do cơn bão Francis.

chiem-nguong-cau-vong-phang-tren-bien-cuc-hiem-sau-con-bao

Các nguyên tắc tương tự như hình thành cầu vồng thông thường. Ánh sáng bị phản xạ, khúc xạ và phân tán bởi các giọt nước tạo ra các màu sắc khác nhau.

Tuy nhiên, vì nước thổi lên từ biển nên nó phẳng hơn và không cong như các giọt nước mưa trên bầu trời", một phát ngôn viên của đơn vị dự báo thời tiết Met Office giải thích.

chiem-nguong-cau-vong-phang-tren-bien-cuc-hiem-sau-con-bao
Không gian như bao phủ bởi màu sắc huyền ảo

Hiện tượng này khá giống với cầu vồng ở Bristol vào tháng 3/2017 và cầu vồng ở Paris vào năm 2013. Tuy nhiên, những trường hợp đó vẫn có một đường cong nhỏ trong khi ở đây hoàn toàn bằng phẳng.

Met Office cũng nói thêm rằng thời tiết tồi tệ nhất đã qua đi, kết thúc các cảnh báo về gió, mưa bao phủ phần lớn Vương quốc Anh.

"Francis hiện đã di chuyển ra xa bờ và thời tiết đang được cải thiện dần", Craig Snell, nhà dự báo của Met Office nói trên tờ The Metro.

Theo Dân trí